Một thanh niên Châu Phi nổi bật toàn cầu

Từ một cậu bé mồ côi, bỏ học và lang thang trên đường phố, chàng trai 25 tuổi Kitso Masi ở nước Cộng hòa Botswana (Nam Phi) đã trở thành người "nổi bật" trong cộng đồng và được công nhận ở tầm thế giới.


http://img543.imageshack.us/img543/9475/kitsomasi.jpg
Kitso Masi, 25 tuổi, ở nước Cộng hòa Botswana (Nam Phi) - Ảnh: Sportanddev

Kitso được chọn vào danh sách top 10 thanh niên nổi bật toàn cầu của Liên đoàn Lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới (JCI).
JCI là tổ chức quốc tế được thành lập năm 1915 tại Mỹ, hiện có mặt ở hơn 115 quốc gia. JCI khuyến khích những doanh nhân trẻ và đẩy mạnh sức sáng tạo và kỹ năng lãnh đạo ở người trẻ. Hằng năm JCI tiến hành chọn những cá nhân dưới 40 tuổi trên khắp thế giới nổi trội trong lĩnh vực mình hoạt động và tận tụy vì cộng đồng. Đây là lần đầu tiên một thanh niên Botswana có mặt trong danh sách top 10 thanh niên nổi bật toàn cầu của JCI. Kitso Masi sẽ tới Tunisia vào tháng 11 tới để dự Hội nghị Thế giới JCI và nhận giải thưởng uy tín này.
Mất bố mẹ từ nhỏ, Kitso không được tới trường và gia nhập một nhóm tội phạm đường phố. Nhưng sau đó chính thể thao đã cứu đời anh. Một hôm khi Kitso đang chơi bóng, nhóm của anh đi ra phố và đánh một người đến chết. Ngày hôm đó Kitso chợt nhận ra rằng rất nhiều điều có thể xảy ra nếu anh không ở sân bóng. Kitso quyết định làm điều gì đó ngược lại thay vì lấy đi thứ này thứ kia của cộng đồng. Kitso trở lại trường và bắt đầu làm việc như một nhân viên giáo dục đồng đẳng.
Kitso hiện là giám đốc chương trình phát triển cộng đồng và thể thao thanh niên SEYDEL. Chương trình được thành lập năm 2005 với mục đích khuyến khích thanh niên tham gia thể thao và những hoạt động ngoại khóa để tránh xa những hành vi nguy hiểm như rượu, ma túy và tội phạm - những yếu tố chính làm lây lan HIV/AIDS ở châu Phi. 
Với các chương trình giáo dục đồng đẳng của mình, SEYDEL nâng cao kỹ năng cuộc sống cho thanh niên thông qua các hoạt động thể thao. Mỗi tuần, ban lãnh đạo của SEYDEL (hoàn toàn là những thành viên tham gia chương trình) gặp nhau một lần để giải quyết những vấn đề phát sinh trong các trận đấu.
Ngoài công việc giám đốc chương trình của SEYDEL, Kitso còn cùng người khác thành lập một công ty kịch. Kitso vừa trở thành người Botswana đầu tiên và duy nhất có mặt trong chương trình truyền hình Imagine Africa - show truyền hình thực tế của châu Phi nói về những thách thức của thanh niên châu Phi khi tìm giải pháp cho những vấn đề lớn nhất của Châu lục này và tiến tới một thế hệ thanh niên không nhiễm HIV. Kitso Masi trở thành cái tên của các gia đình châu Phi. Hầu như ngày nào nhiều người dân Châu Phi cũng theo dõi show truyền hình của anh.
Kitso luôn bận rộn làm việc...
Về quan niệm sống, chàng trai chân thực, khiêm tốn và giàu nhiệt huyết này cho biết : "Mỗi khi bạn cảm thấy mình phải chịu đựng và trước khi nói cuộc đời không công bằng, hãy đi đến các nước khác, xem và đọc tin tức, và bạn sẽ thấy còn nhiều người sống trong những điều kiện khắc nghiệt hơn bạn và sẽ thấy mình còn may mắn biết bao. Tôi đã tới khá nhiều nước và tôi đã thấy người dân ở đó kiếm sống khó khăn như thế nào, nhưng họ vẫn sống tiếp cuộc đời của mình và mỉm cười vui vẻ"!
 “Thanh niên nghe tôi bởi vì tôi cũng là một thanh niên và tôi từng đối mặt với những thách thức mà họ đang hằng ngày phải đối phó", Kitso chia sẻ.
Với những gì mình làm được, cậu bé mồ côi Kitso đã thay đổi cuộc đời của mình một cách tích cực và ảnh hưởng đến những bạn trẻ cùng lứa một cách tích cực.
THƯƠNG VŨ (Theo Sunday Standard/Sportanddev)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét