Cô gái khiếm thính đỗ ĐH Oxford

Một cô gái mất hoàn toàn khả năng nghe từ khi còn bé vừa thực hiện được mơ ước bấy lâu nay của mình : thi đỗ vào Trường ĐH Oxford. Đó là Helen Willis, 18 tuổi, nữ sinh Trường Mary Hare dành cho người khiếm thính ở hạt Berkshire (đông nam nước Anh).


http://img202.imageshack.us/img202/7141/helenwillisszlgs8aqxhen.jpg
Helen Willis (giữa) chụp ảnh cùng bố mẹ

Lúc sinh ra, Helen có thể nghe bình thường. Nhưng chứng bệnh viêm màng não vào lúc Helen được 18 tháng đã khiến cô bị mất hẳn khả năng nghe.
 Bác sĩ cho biết Helen sẽ không bao giờ nói được và bố mẹ cô cần phải sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với con gái. 
 Vô cùng lo lắng vì không biết con gái sẽ chăm sóc bản thân ra sao khi lớn lên, bố mẹ Helen quyết định cho con gái đi làm phẫu thuật cấy ốc tai điện tử. Ốc tai điện tử là một mô cấy điện tử nhỏ có thể trợ giúp mang lại cảm giác về âm thanh cho những người bị điếc nặng hoặc khó nghe. Khi ấy, Helen là một trong vài trăm người đầu tiên ở nước Anh được cấy ốc tai điện tử.
 Helen bắt đầu tập nói và khi lên 5 tuổi, cô biết nói như đứa trẻ 1 tuổi. Được sự hỗ trợ của bố mẹ và các nhà trị liệu tiếng nói, cuối cùng Helen đã theo kịp các bạn cùng tuổi khi vào học Trường Mary Hare.
 Helen nhen nhóm ước mơ vào học Trường ĐH Oxford từ năm lên 11 tuổi khi được bố mẹ dẫn đi thăm Oxford. Helen thường dành hàng giờ nghe cuốn băng kể về lịch sử trường ĐH từ lúc bắt đầu thành lập đến ngày nay.
 Biết Helen nuôi ước mơ vào học Oxford, bố mẹ cô không nói gì mà càng thương cô con gái khuyết tật nhiều hơn. Đến khi Helen đạt kết quả cao ở kỳ thi GCSE (tương đương kỳ thi tốt nghiệp cấp THCS ở Việt Nam), bố mẹ cô mới nghĩ rằng ước mơ của cô con gái có thể thành hiện thực. Sau đó, trong kỳ thi A-level (tương đương kỳ thi tú tài ở Việt Nam), Helen giành 3 điểm A trong môn hóa học, sinh học và toán.
 Mẹ Helen tâm sự rằng nếu nhiều năm trước đây có ai đó nói với bà rằng Helen sẽ học tại Trường ĐH Oxford, chắc hẳn bà rất tức giận đến nỗi đấm họ vì nghĩ họ trêu chọc mình. Còn bố Helen thì cho biết thêm là con gái ông không đỗ vào Trường ĐH Oxford theo diện của người khuyết tật. Chính Trường ĐH Oxford cũng nói rõ rằng sẽ không nhận Helen vào trường nếu họ thấy cô không có đủ khả năng.
 Hiện nay, nhờ kiên trì rèn luyện, Helen có thể nói năng rõ ràng. Không chỉ thi đỗ vào Trường St John’s College thuộc ĐH Oxford, cô nữ sinh khiếm thính còn theo học lớp dạy đàn piano.
THƯƠNG VŨ (Theo Newbury Today)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét