Học giỏi là quan trọng nhất?

Con đang học lớp 11. Con có cảm tình với một bạn gái cùng lớp. Bạn xinh đẹp, học giỏi, mến con. Con và bạn thường đứng nhất nhì trong lớp. Mỗi khi bạn được xếp hạng trên con thì con thường không vui vì thấy thua kém. 

Gần đây có một bạn trai trong lớp tự nhiên học tiến bộ vượt bậc, cạnh tranh với con về thứ hạng và hình như có được cảm tình của bạn gái con. Nó cũng dễ thương nhưng nó càng học giỏi, thì con càng ghét. Hôm qua con đã bắt gặp nó đi xem phim với bạn gái mà con có cảm tình.

Có phải vì con học tụt hạng mà bạn gái đã bỏ con để theo người khác không cô? Có phải trong chuyện của tụi con, học giỏi là quan trọng nhất để chinh phục bạn gái?


                                         ***********
- Trả lời tư vấn của Thạc Sĩ xã hội học Nguyễn Thị Oanh :

Xử sự như cháu sẽ đau khổ suốt đời, chứ không chỉ lúc này thôi. Học giỏi rất quan trọng, nhưng không phải là tất cả.

Nhưng theo cách cháu diễn đạt, cô hiểu quan niệm của cháu là : luôn luôn đứng đầu, luôn luôn thắng người khác mới là quan trọng. Điều này không đúng vì cạnh tranh hay thi đua lành mạnh phải có người thắng kẻ thua, lúc thắng lúc thua. Đó mới là tinh thần fair play (chơi đẹp) của thể thao. Trong học tập, luôn ở vị trí top 5, top 10 trong lớp là tốt rồi.

Vả lại ở đời, người chỉ học giỏi không phải luôn luôn là người thành đạt hay hạnh phúc. Điều quan trọng là tính cách con người, biết cách xử sự. Cháu là người sẽ khó tìm hạnh phúc, tình bạn, tình yêu vì người cháu yêu mà nổi trội hơn cháu thì cháu buồn, bạn giỏi hơn cháu thì cháu ghét bạn. Đây là biểu hiện của sự háo thắng, chứ không phải cạnh tranh lành mạnh để học giỏi.

Câu chuyện giữa 3 cháu chưa chắc là tình yêu vì còn sớm quá để xác định, nhưng cháu cũng có thể mất bạn gái vì tính hay ganh ghét của cháu.

Cháu hãy nhìn kỹ lại mình để có những giá trị sống và cách xử sự đúng. Chúc cháu can đảm nhìn nhận sự thật.


                                  (Nguồn : Phụ N Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét