Định hướng giá trị sống cho giới trẻ

Là một thanh niên được sinh ra trong thời bình, tôi thấy những bạn trẻ như tôi thật sự rất may mắn. Cuộc sống hiện đại mang lại cho chúng tôi rất nhiều thứ: nguồn thông tin vô tận, sự phát triển “như vũ bão” của tri thức, công nghệ, khoa học kỹ thuật…

Chúng tôi có kiến thức, tự tin, năng động và khát khao khẳng định giá trị bản thân mình trong xã hội. Tuy nhiên, theo tôi, điều giới trẻ thiếu nhất hiện nay chính là sự định hướng giá trị sống. Thạc sĩ Nguyễn Thị Oanh từng nói: “Giá trị chi phối hành vi của chúng ta”.  Vì thế giữa bao cám dỗ của cuộc sống, nếu không được định hướng rõ ràng về những giá trị cốt lõi, các bạn trẻ sẽ rất dễ sa ngã hoặc mất phương hướng vì có những giá trị sống sai lệch.

Nền kinh tế thị trường mang lại rất nhiều lợi ích về vật chất cho cuộc sống mỗi người. Tuy nhiên, nó cũng kéo theo không ít hệ lụy khi hiện nay nhiều người cho rằng những giá trị đạo đức truyền thống đã bị mai một đi rất nhiều trong cuộc sống hiện đại. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người trẻ có lối sống thực dụng, xem trọng giá trị vật chất và xem nhẹ những giá trị đạo đức nền tảng.

Thực tế hiện nay có không ít những bạn trẻ đo lường mức độ thành công của một cá nhân trong xã hội bằng địa vị, danh tiếng, bằng một công việc ổn định trong một công ty/tập đoàn tên tuổi với những mức lương ngất ngưởng, bằng tài sản vật chất, chứ không phải là những điều tốt đẹp mà một người đã làm được cho cộng đồng, xã hội.

Tôi rất đồng ý với ý kiến của bà Trương Mỹ Lệ (phó chủ nhiệm CLB truyền thống Thành đoàn) về việc cần phải nuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻ.  Và theo tôi, việc định hướng giá trị sống cho giới trẻ chính là bước đi đầu tiên cực kỳ quan trọng trong việc “nuôi lớn lý tưởng” cho các bạn trẻ vì những giá trị sống đẹp sẽ hình thành nên lý tưởng sống đẹp.

Tôi tin rằng người ta chỉ có thể sống đẹp khi người ta có những giá trị sống đẹp.

                                                  Bùi Thị Minh Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét