Bữa ăn lành mạnh

Sức khỏe gia đình là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hạnh phúc. Để các thành viên gia đình luôn vui, khỏe, hãy áp dụng những thói quen ăn uống lành mạnh từ hôm nay.

Dưới đây là một vài cách để đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng, giúp cả gia đình bạn có đủ năng lượng để hoàn thành tốt công việc và tận hưởng cuộc sống.
<!-- more -->
• Dùng thực phẩm ít béo
Chất béo gây nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Do vậy, bạn nên chọn các loại thực phẩm ít chất béo khi chế biến món ăn như các loại thịt nạc, cá, các loại hạt khô, đậu nành, dầu ôliu và hướng dương… Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng và axít béo có lợi cho sức khỏe.

• Chọn thực phẩm tươi
Bất kỳ loại thực phẩm tươi sống nào cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe. Vì thế, bạn nên chọn thực phẩm tươi sống để món ăn được thơm ngon và bổ dưỡng hơn sau khi chế biến.

• Hạn chế nêm muối, đường
Muối và đường là các tác nhân gây cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường… nếu ta tiêu thụ chúng quá nhiều trong thời gian dài. Do đó, bạn cần hạn chế nêm các loại gia vị này khi chế biến món ăn. Nếu bạn nêm muối và đường ở một mức độ vừa phải, sẽ làm cho món ăn có hương vị đậm đà hơn mà vẫn có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn và các thành viên trong gia đình cũng nên hạn chế ăn các loại thức ăn ngọt, thức ăn nhanh…

• Tận dụng chất dinh dưỡng trong thực phẩm
Bạn nên rửa sạch rau củ, trái cây trước khi chế biến và sử dụng chúng. Có một số loại rau củ nên ăn cả vỏ như táo, nho, cam quýt, dưa leo, cà tím vì chất dinh dưỡng chứa nhiều trong phần vỏ của chúng. Khi luộc các loại rau củ, bạn không nên nấu lâu quá, sẽ làm mất dần chất dinh dưỡng của chúng.


Khi chế biến món ăn, bạn cần nhớ một nguyên tắc cơ bản để tận dụng hết chất dinh dưỡng trong thực phẩm là “vitamin B, C tan trong nước; vitamin A, D, E, K sẽ tan trong dầu ăn”. Ví dụ, món cà rốt chứa nhiều vitamin A, vì thế nên dùng phương pháp xào với dầu ăn là cách làm tốt nhất để hấp thu hết chất dinh dưỡng của cà rốt.

• Rau thơm tự nhiên
Không chỉ làm cho món ăn trở nên thơm ngon và đặc sắc hơn, các loại rau thơm còn có lợi cho sức khỏe. Bạn nên cho chúng vào món ăn ở những phút nấu nướng cuối cùng để giữ hương vị và chất dinh dưỡng của rau thơm.

• Nấu ăn lành mạnh
Bạn có thể dùng một số phương pháp nấu ăn có lợi cho sức khỏe như hầm, hấp, nướng, đút lò, kho, luộc thực phẩm.

Tránh ăn các món ăn đòi hỏi chế biến nhiều dầu, bơ, mỡ động vật.

Nên dùng các dụng cụ chống dính khi chế biến món ăn để hạn chế cho thêm dầu mỡ.

Không nêm muối và đường quá nhiều trong các món ăn.

Nên loại bỏ da gà và thịt mỡ từ động vật trước khi chế biến.

Nên ăn nhiều rau quả tươi và các loại đậu, đồng thời cũng nên ăn nhiều cá bơn, cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều chất đạm, ít chất béo và giàu axít béo omega-3 có lợi cho sức khỏe.

ĐÌNH HUỆ (Theo healthbeautyfitness.in)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét