Có nên nghỉ học?

Kính gửi cô Yên Tâm,

Con vừa học hết lớp 11, chuẩn bị lên lớp 12. Hoàn cảnh gia đình con khó khăn lắm. Ba con mất sớm, mẹ một mình bán bún riêu nuôi con, tiền bạc chẳng kiếm được bao nhiêu.
<!-- more -->
Dạo gần đây, sức khỏe mẹ con không tốt, đau ốm liên tục, bữa bán bữa nghỉ. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khổ cực hơn. Nhiều khi mẹ con bệnh mà không có tiền mua thuốc. Phần mình, có khi cả tuần con đi học mà không biết ăn sáng là gì.

Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, thấy mẹ đau yếu gánh vác không nổi, con bàn với mẹ để con nghỉ học, kiếm việc gì làm để đỡ đần cho mẹ. Nhưng mẹ con nhất quyết không chịu, mẹ nói con cứ lo học đi, mẹ còn làm được. Con thấy thương mẹ quá, chắc mẹ gánh một mình không nổi. Dẫu biết là nghỉ học sẽ ảnh hưởng đến tương lai, nhưng con thấy mình vẫn buộc phải nghỉ để phụ mẹ thôi. Con làm vậy liệu có đúng không cô? Cô cho con lời khuyên nhé!

No Money
                                      **********

Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Yên Tâm :

No Money thân mến,

Con rất đáng khen vì tuy mới học lớp 11 nhưng đã biết lo lắng chuyện gia đình. Tuy nhiên, về dự định nghỉ học để đi làm của con thì vẫn còn nhiều điều phải bàn lại.

Thứ nhất, chắc cô không cần nói thì con cũng biết việc học có ích với bản thân như thế nào. Không học hành đàng hoàng, không kiến thức, không bằng cấp, chắc chắn tương lai của con sẽ vô cùng bấp bênh. Con sẽ chẳng thể nào kiếm được một công việc tốt, có mức lương cao để dễ dàng lo cho mẹ. Đặc biệt, việc con nghỉ học ngay khi vừa xong lớp 11, chỉ cần cố một năm nữa là có tấm bằng phổ thông, là vô cùng uổng phí.

Thứ hai, chuyện nuôi con ăn học thành tài là mục đích, là ước nguyện cả đời mẹ con đeo đuổi. Giờ con nghỉ học giữa chừng, có phải là bao cố gắng, bao hy vọng của mẹ tan thành mây khói? Trong lúc sức khỏe mẹ mình đang yếu, con có muốn mẹ chịu thêm một cú sốc lớn đến vậy không?

Thứ ba, không nhất thiết con phải nghỉ học mới đỡ đần mẹ được. Ngoài giờ học, con có thể phụ mẹ bưng bê, dọn hàng… hoặc tìm một công việc làm thêm nào đó phù hợp. Nếu sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, con vẫn có thể vừa học vừa làm, vừa giúp được mẹ mà vẫn đảm bảo việc học, đảm bảo tương lai.

Nói đến đây, chắc con cũng đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề của mình. Hãy nhớ, việc học ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của con, đừng vì những khó khăn nhất thời mà buông bỏ việc học.

Chúc con sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét