“Cù lần” hay “sành điệu”?

Kính gửi cô Yên Tâm, 

Con đang học lớp 11. Lớp con có 16 đứa con trai, đa số trong đó chơi chung với nhau, còn một đứa thì lẻ loi. Không may cái đứa lẻ loi đó lại là con.
<!-- more -->
Trong lớp, con và nhóm bạn kia vẫn nói chuyện bình thường, nhưng ra khỏi trường là không đi chơi chung với nhau được. Nguyên nhân là do mấy món ăn chơi tụi nó rủ, không có món nào con tham gia được. Hút thuốc thì con không dám, thấy nhiều tác hại quá. Còn nhậu thì con chỉ biết “phá mồi” mà không biết uống bia, rượu. Tụi nó còn đua xe nữa chứ. Thiệt tình là tính con chết nhát, chạy chầm chậm thì được chứ đua thì “pó tay”. Riết rồi tụi nó đặt cho con biệt danh “Cù Lần”, đi chơi chung không bao giờ rủ con. Có thằng nói với con: “Tụi tao cũng muốn chơi với mày nhưng mà mày lạc hậu quá, cái gì cũng khù khờ. Trong khi tụi tao đã biết dụ gái đi khách sạn thì mày còn chưa biết nắm tay. Mày phải biết chơi như bọn tao mới là sành điệu…”.

Con buồn lắm cô ơi, con thấy mình bị lạc lõng với đám bạn trai “sành điệu” trong lớp. Giờ tụi nó chỉ nói chuyện với con lúc cần hỏi bài vở (con học giỏi hơn tụi nó nên tụi nó hay nhờ con chỉ bài). Con có nên thay đổi để hòa nhập với tụi nó không?

Cù Lần

                              *******
Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Yên Tâm :

Cù Lần thân mến,

Thôi, con cho cô xin, con đừng thay đổi. Người ta chỉ thay đổi để hòa nhập vào một môi trường mới tiến bộ hơn, có nhiều điều hay cái đẹp. Đằng này, môi trường của đám bạn con toàn cái xấu, cái độc hại.

Chắc cô chẳng cần nói con cũng hiểu cái gì là xấu, cái gì là độc hại. Hút thuốc lá là thói quen xấu, không chỉ hại sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác. Nhậu nhẹt cũng hại sức khỏe…, chưa kể đến lúc say xỉn không kiềm chế gây ra nhiều chuyện đáng tiếc. Còn đua xe thì khỏi nói, vừa vi phạm pháp luật vừa cực kỳ nguy hiểm cho bản thân, nhiều bạn trẻ nông nổi đua xe để cuối cùng đích đến là… Bình Hưng Hòa. Chuyện “dụ gái đi khách sạn” cũng là một lối sống không lành mạnh, chẳng phù hợp với lứa tuổi học sinh, rất dễ ảnh hưởng đến chuyện học hành.

Con cứ là chính mình, chẳng việc gì phải buồn, sợ lạc lõng mà gia nhập vào cái “vũng nước đục” ấy, tự mình hại mình. Không đua xe, nhậu nhẹt, hút thuốc… được thì ta đọc sách, xem phim, đi bơi, đá banh, chơi bóng rổ…; không chơi với bạn trong lớp được thì ta chơi với bạn ngoài lớp. Đâu có gì phải sợ, phải buồn!

Điều lợi thấy ngay trước mắt là nhờ không gia nhập vào “nhóm độc hại” mà con học giỏi hơn các bạn nam khác trong lớp.

Hãy là chính mình con nhé!  

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét