Tự tin - Bí quyết của thành công

Một buổi tối của nhiều năm trước có một thanh niên nhập cư tên là Henri đứng thẫn thờ bên bờ sông. Hôm ấy là sinh nhật lần thứ 30 của anh, nhưng anh lại nghĩ: không biết mình có nên sống tiếp nữa hay không ?


Bởi vì, từ nhỏ Henri sống ở cô nhi viện, người thì lùn tịt, tướng mạo xấu xí, tiếng nói nặng giọng thổ âm. Cho nên anh tự coi khinh mình cho rằng mình là thằng nhà quê vừa xấu vừa đần, đến công việc phổ thông nhất cũng không dám đi xin. Anh thất nghiệp và không có nhà cửa gia đình.

Giữa lúc Henri đi đi lại lại, đắn đo giữa sự sống và cái chết thì một người bạn sống cùng anh ở cô nhi viện trước đây tên là Georges chạy đến và hét lên: “Henri, báo cho cậu một tin tốt lành!” Henri mặt buồn thiu nói: “Tin tức tốt lành không thuộc về mình”. “Không! vừa rồi mình nghe đài đưa tin là Hoàng đế Napoléon từng thất lạc một người cháu. Theo phát thanh viên mô tả thì tướng mạo người ấy giống hệt cậu”.

Thật không? Ta là cháu hoàng đế Napoléon sao? Trong chốc lát Henri trở nên phấn chấn, anh liên tưởng đến người ông với thân hình thấp lùn, đã từng chỉ huy hàng ngàn vạn binh mã, ra những lệnh uy nghiêm bằng thổ âm nước Pháp. Phút chốc, anh cảm thấy thân hình nhỏ bé của mình tràn đầy sức mạnh, khẩu âm tiếng Pháp của anh trở nên uy nghiêm và cao sang.

Sáng hôm sau, Henri đến xin việc làm ở một công ty lớn, trong lòng tràn đầy niềm tin, và anh được tiếp nhận ngay. Hai muơi năm sau anh trở thành tổng giám đốc công ty này. Bây giờ thì anh biết rằng mình không phải là cháu của Hoàng đế Napoléon, nhưng vấn đề này không còn quan trọng nữa.

Tự ti là một biểu hiện coi khinh bản thân thường thấy nhất. Người tự ti không có chủ kiến, dùng tiêu chuẩn đánh giá người khác để bóp chết niềm tin của mình. Đó là nguồn gốc của nhiều bi kịch trong mỗi con người, vì vậy tự ti là kẻ thù của tự tin và là cạm bẫy của cuộc đời. Một nhà khoa học từng nói, tự tin là bí quyết số một của thành công. Tự tin là một  phần quan trọng trọng cá tính con người, là vốn liếng đáng tin cậy để làm nên sự nghiệp. Sự tự tin sẽ gạt bỏ mọi trở ngại, khắc phục muôn vàn khó khăn khiến sự nghiệp đạt tới thành công một cách trọn vẹn.

Nên nhớ rằng, không vì gặp một số việc khó không làm được mà chúng ta mất đi niềm tin, mà do chúng ta mất niềm tin với việc khó ấy nên không làm được. Cho nên, phải biết cách tiếp nhận bản thân, tin tưởng bản thân, loại bỏ tính tự ti ra ngoài cuộc sống. Đó là tiền đề quan trọng nhất  để đi tới Thành Công.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét