Bị đối xử bất lịch sự : Làm thế nào để đối xử với người thô lỗ

Ðiều đáng buồn là khi đương đầu với sự bất lịch sự hay người thô lỗ thì bạn phải biết tiến một, mà lùi tới ba bước lận. Giữa không biết bao nhiêu là người lịch sự và dễ thương, bạn cũng sẽ tìm thấy rất nhiều người làm bạn bực mình. 

Do đó, bạn nên chuẩn bị cho những lời phê bình khó nghe; lời chê ác ý; sự sống sượng; việc đóng sập cửa; cái nhún vai, người nói cellphone to tiếng, việc tài xế cắt ngang trước đầu xe của bạn như muốn ép bạn lọt xuống rãnh!

Ðôi khi những sự sỉ nhục và bất lịch sự nhỏ hay lớn xảy ra một cách quá nhanh trong đời sống khiến chúng ta không phản ứng kịp. Nhưng cũng có những việc gây xấu hổ khác đến từ những người rất quen thuộc. Trong trường hợp này bạn phải quyết định ngay là có nên ăn nói ngọt ngào hay là phản công lại một cách dữ dội?

“Không thái độ nào kể trên là tốt cả. Nếu bạn không nói gì tức là bạn khuyến khích những thái độ không thể chấp nhận đó được phép tiếp tục. Còn trả lời lại một cách nhã nhặn đôi khi lại còn bị phản ứng xấu xa hơn” - Deborah Tannen, Ph. D., giáo sư về ngôn ngữ học tại Georgetown University.

Sau đây là những đề nghị mà những chuyên viên về thái độ sống đề nghị:

Khi một người nói một gì làm tổn thương bạn như: “Cô chắc là đang có bầu hay chỉ là mập ra vậy?” Bạn hãy bình tĩnh trả lời lại:

“Bà nói như vậy là có ý gì?” Trả lời như vậy để người biết là câu hỏi đó không tế nhị và làm cho kẻ có ý xấu suy nghĩ lại. Ðôi khi họ có thể giải thích và bạn biết là mình chỉ hiểu lầm mà thôi.

Yêu cầu một người làm một điều gì mà bạn thích nhưng không làm cho người đó bị quê. Thí dụ như bạn sẽ không nói: “Ê, chỗ này không được hút thuốc”. Bạn sẽ nói là: “Xin ông vui lòng đừng hút thuốc ở đây được không, tôi bị suyễn và khói thuốc làm tôi không thở được”.

Giữ cho giọng bạn êm ái khi bạn cần nói điều bạn muốn. Thí dụ như: “Cô ơi ông ơi), cho tôi trả tiền được không?”, nghe thân mật và lễ độ.

Ðôi khi bạn cũng nên bỏ qua chuyện bực mình. Chẳng hạn như một người chen vào trước mặt bạn ở quầy trả tiền mà không sắp hàng đợi đến phiên mình thì đôi khi bạn đừng thèm phí thì giờ và hơi sức cãi vã..... Hãy bỏ qua và sẽ có người khác lên tiếng giùm.

Thật ra, một đôi khi, chính bạn cũng là người không được lịch sự lắm. Thí dụ như có phải sự mệt mỏi, căng thẳng, sợ trễ giờ cũng khó làm cho một người tài xế như bạn giữ được sự kiên nhẫn khi mà xe chỉ có thể chạy với tốc độ 40 miles một giờ trên xa lộ? Hoặc tiếng chuông điện thoại reo lên quá to trong một rạp hát yên lặng làm mọi người giật nẩy mình?

Nếu bạn làm một điều gì không tốt hay không lịch sự đối với một người bạn, hãy nên tìm cách chuộc lỗi ngay nếu bạn nhận ra là mình quá đáng, nếu bạn trân quí tình bạn bè.

Còn nếu có một lần nào đó bạn đối xử bất lịch sự với một người lạ không bao giờ gặp lại và ân hận về điều đó thì bà Peggy Post, một chuyên viên giao tế đề nghị là bạn vẫn nên đối xử lịch sự với những người lạ khác mà bạn gặp gỡ trong đời sống. Thí dụ như giữ cửa mở cho người bước vào sau bạn. Viết một tấm thiệp cảm ơn cho một người nào đó.

Nếu bạn là người sử dụng cellphone thì bạn nên lễ độ và lịch sự với những người chung quanh. Không một ai muốn làm thính giả bất đắc dĩ về câu chuyện riêng tư của bạn. Hãy tìm một nơi vắng vẻ, chứ không phải là lúc đang ngồi ăn trong tiệm ăn, đang xếp hàng trả tiền thực phẩm ở chợ búa hay trong khi đang xếp hàng ở máy ATM. Dùng cellphone những khi thật cần thiết mà thôi.

Phép lịch sự và sự lễ độ sẽ làm mọi người vui sống.


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét