Đừng để tâm trạng đánh lừa bạn

Tâm trạng tức thời có thể gây hiểu lầm cho bạn. Khi đang thất vọng, chán chường, chúng có thể làm cho ta cảm thấy cuộc sống quá tồi tệ so với thực trạng đang diễn ra. Và khi sống trong tâm trạng vui vẻ lâng lâng, chúng sẽ đem lại cho bạn cảm nghĩ cuộc sống quá tuyệt vời và bạn sẽ hào phóng vung tay quá trán về mọi thứ. Nếu bình tĩnh suy nghĩ và cư xử khôn ngoan, đặc biệt không để tâm trạng tác động tới lý trí, bạn sẽ không bị chi phối bởi những việc xung quanh và mọi việc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, ổn thoả hơn.

Khi sống trong tâm trạng hồ hởi, vui vẻ thì các mối quan hệ diễn ra sẽ thông suốt và thân thiện hơn, nếu lúc đó có bị phê bình bạn cũng dễ dàng vượt qua được. Trái lại, sống trong tâm trạng buồn chán, cuộc sống sẽ trở nên nặng nề và khó khăn hơn. Bạn sẽ nhìn đời bằng ánh mắt bi quan và mất hết niềm tin vào tương lai tươi sáng. Trong tình huống này, chỉ một xung đột nhỏ cũng có thể khiến bạn gục ngã và nản lòng nhanh chóng.

Hầu hết chúng ta đều không nhận ra rằng tâm trạng con người luôn luôn thay đổi. Thay vào đó, mọi người thường chỉ cảm thấy cuộc sống của mình hôm nay có vẻ tồi tệ, u buồn hơn hôm qua, và hiện tại họ cảm thấy chán chường hơn ban nãy. Vào buổi sáng, một người có thể rất vui vẻ, hứng khởi, cảm thấy yêu thương vợ con, yêu nghề nghiệp và thích chiếc xe mà hàng ngày mình vẫn đi, đồng thời có suy nghĩ lạc quan về tương lai và hãnh diện về quá khứ. Tuy thế, vào buổi trưa, tâm trạng anh ta lại trở nên chán chường, mệt mỏi và rất có thể anh ta cảm thấy ghét cái nghề của mình, nghĩ về vợ con như một mối phiền toái, xem chiếc xe là đồ bỏ đi, đồng thời nghĩ rằng mình chẳng có tiến bộ gì trong nghề nghiệp và tương lai chẳng khả quan gì cho lắm. Cũng trong tâm trạng này, nếu bạn hỏi anh ta về thời thơ ấu, chắc hẳn anh ta sẽ than phiền về mọi thứ, thậm chí đổ lỗi cho ai đó về cảnh ngộ hiện thời của mình.

Những nhìn nhận này có vẻ tương phản mạnh mẽ, thậm chí rất buồn cười, nhưng thực tế chúng ta luôn gặp phải trường hợp này. Khi có tâm trạng buồn chán, chúng ta đánh mất tầm nhìn bao quát và mọi thứ dường như khẩn trương hơn. Chúng ta quên hẳn khi sống trong tâm trạng vui vẻ, mọi sự diễn ra rất tốt đẹp.

Thỉnh thoảng một số sự việc, tình huống vẫn thường lặp lại trong cuộc sống nhưng tuỳ vào tâm trạng mà ta thấy thích hoặc ghét nó. Chẳng hạn, trước đây bạn cho rằng khó khăn trong công việc chính là những bài học quý giá để rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, nhưng bây giờ khi đối diện với khó khăn, bạn lại cảm thấy nản chí, bực bội.

Sự thật là, cuộc sống nhiều lúc không tồi tệ đến mức như bạn tưởng. Những nhìn nhận về cuộc sống thường chủ yếu thiên về định kiến chủ quan của riêng bạn. Do đó, thay vì giữ mãi tâm trạng buồn chán, hãy cố nhìn đời một cách thực tế và tập xem xét lại các phán đoán của mình.

Khi đang trong tâm trạng thất vọng, bạn hãy tập xua tan nó đi bằng cách suy nghĩ rằng, tình trạng là không thể tránh khỏi nhưng rồi nó sẽ nhanh chóng trôi qua, vì thế tốt nhất cứ để mặc nó. Ngoài ra, hãy tự nhắc mình rằng tâm trạng buồn chán không phải là lúc để giải quyết sự việc, vấn đề. Nếu làm thế tức là tự sát về mặt cảm xúc. Vì thế, hãy đợi đến lúc tâm trí thư thái, thoải mái, bạn mới nên đưa ra những ý kiến mang tính quyết định. Hãy sống trọn vẹn cuộc sống bằng cách trân trọng cả tâm trạng vui tươi lẫn tâm trạng buồn chán – nhưng đừng quá coi trọng nó.

Khi đối diện với cảm giác buồn chán – dù là vì bất cứ lý do gì – hãy tự nhủ rằng, cứ mặc kệ nó, cuối cùng rồi mọi chuyện cũng sẽ tốt đẹp. Sau cơn mưa trời lại sáng, khi những cảm xúc u buồn và chán nản qua đi, bạn rồi sẽ bình ổn trở lại.



Trích từ  "Đón nhận niềm vui cuộc sống" - Minh Phương, Việt Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét