Dám thay đổi và không ngừng học hỏi

Năm 19 tuổi, với trách nhiệm của một người anh cả trong gia đình, tôi bắt đầu kiếm sống bằng nghề tài xế. Thu nhập 7 - 8 triệu đồng mỗi tháng vào thời điểm cuối thập niên 90 đối với một chàng trai nhà quê mới lên thành phố như tôi quả là một giấc mơ. 

Nhưng để có số tiền đó, tôi phải làm việc ngày đêm, có khi cả ngày chỉ ngủ được 3 tiếng, đêm thì chạy miệt mài. Một tối, khi đang tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ khách, tôi liếc nhìn vào gương chiếu hậu và sửng sốt trước bộ dạng của chính mình. Hai hốc mắt sâu như hai cái giếng, tay chân khòng khoèo, người thì gầy nhom, khô đét như một bộ xương khô.

Tình trạng “xuống cấp về nhan sắc” không phải là chuyện đáng nói. Điều quan trọng nhất mà tôi nhận ra sau đó là suốt 4 năm qua, tôi hầu như chỉ làm việc vì một mục tiêu duy nhất: kiếm tiền.

Tôi quyết định thay đổi. Tôi ôn thi và thi đậu vào một học viện công nghệ thông tin, đúng như ước nguyện thời phổ thông. Hai tháng trước ngày chính thức nhận bằng tốt nghiệp, tôi đã xin được việc làm tại một công ty thiết kế web nhờ tích cực gửi hàng loạt e-mail xin việc và ngày ngày vừa post vừa cập nhật hàng chục hồ sơ trực tuyến trên các website tuyển dụng. Tuy lương khởi điểm chỉ bằng 1/5 lương tài xế lúc trước, tôi rất hạnh phúc và tự hào.

Nhưng chưa đầy 2 năm sau, tôi nhận thấy doanh thu của công ty liên tục bị sụt giảm, khách hàng ngày một ít đi. Với vị trí Account Executive (nhân viên phụ trách khách hàng) và sau đó là Account Manager (Giám đốc khách hàng), được tiếp xúc nhiều với khách hàng và luôn cố gắng cập nhật kiến thức để nâng cao hiệu quả công việc, tôi hiểu rằng bên cạnh chuyên môn là thiết kế web, chúng tôi cần phải am hiểu về marketing để có thể tư vấn và sáng tạo những công cụ quảng bá thực sự cho khách hàng chứ không chỉ làm theo yêu cầu của khách và tạo ra những website nặng về kỹ thuật. Thế nhưng, sếp lại không nghĩ vậy.

Thuyết phục mãi không xong, tôi xin nghỉ việc để đi học thêm. Tôi ghi danh học một lớp Giám đốc Tiếp thị (Marketing Manager) ở một tổ chức khá uy tín, với số tiền học phí bằng tiền lương nửa năm của tôi cộng lại. Bên cạnh đó, tôi không ngừng nâng cao chuyên môn qua các khóa học có liên quan, kể cả các khóa học nâng cao dành cho web designer, các khóa học về quảng cáo, PR… Tôi nghĩ, những kiến thức này sẽ không thừa đối với nghề thiết kế web mà tôi đang theo đuổi, đặc biệt là trong thời đại mà mạng internet ngày càng trở thành một môi trường truyền thông hấp dẫn.

Hiện tại, với kiến thức của một Marketing Manager, chuyên môn của một chuyên viên công nghệ thông tin và kinh nghiệm nhiều năm làm thiết kế web, tôi đã tìm được một công việc mới, thú vị, nhiều thử thách với mức lương hấp dẫn tại một công ty truyền thông trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Một lần chuyển nghề và hai lần đổi việc, tôi nhận thấy rằng chính việc dám thay đổi và không ngừng học hỏi là hai yếu tố giúp tôi có được công việc như ý hiện nay.

                   Trần Quang Sơn  (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét