Nhìn lại chính mình để trưởng thành hơn

Có rất ít người hiểu rõ điều họ muốn, hoặc họ không biết chính xác những gì phải làm để hiện thực hóa ước muốn của mình. Hãy dành thì giờ để đánh giá lại hoàn cảnh hiện thời của bạn khi mọi việc chỉ mới bắt đầu.

1. Hãy duyệt lại kế hoạch bạn đã vạch ra. Bằng mọi giá, bạn cần phải bám sát vào kế hoạch đã vạch ra. Đó là cách duy nhất giúp bạn vượt qua được một ít chướng ngại vật đầu tiên. Tuy nhiên, thử tưởng tượng xem, vẫn còn có cả một nghìn lẻ một thứ rào cản khác đang chờ bạn vượt qua trên con đường phía trước. Sau một thời gian thử nghiệm bản kế hoạch lần đầu của bạn, bạn cần dành thì giờ để duyệt lại chi tiết về nó để có thể bổ sung hoặc thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Bạn nên xem xét lại bản kế hoạch của mình mỗi năm ít nhất một lần; chẳng ích gì việc bạn cứ phải đi đường vòng hoặc lao đầu vào ngõ cụt trong khi bao giờ cũng có một con đường thẳng để bạn tiến về đích.
 
2. Đừng ngại việc đôi khi bạn phải thẳng tay loại bỏ những gì không cần thiết trong bản kế hoạch. Bạn đừng để quá nhiều thứ vào hành lý của mình, đặc biệt là những thứ quá nặng. Đừng vì nỗi sợ hay vì lòng trung thành với kế hoạch mà bạn không dám thẳng tay loại bỏ những điều vô ích. Trong khi đánh giá lại bản kế hoạch, nếu thấy cần phải vứt bỏ điều này điều kia, bạn cứ làm ngay, đừng chần chừ gì hết.
 
3. Việc nương dòng đời mà trôi không có nghĩa rằng bạn phải giơ tay nhận lấy mọi thứ cuộc đời ném vào bạn. Điều này có nghĩa rằng bạn phải biết chọn những trận chiến xứng đáng để bạn bỏ sức ra mà chiến đấu, và bạn phải biết rằng không phải đánh trận nào thì bạn cũng có thể đánh thắng cả. Dù thất trận, những người giàu đích thực vẫn hiên ngang mà bước đi với những bài học vô cùng quý giá chẳng có trường lớp nào dạy được.
 
4. Mỗi người có một ước muốn khác nhau; nếu không cùng nhau hợp tác thì mỗi người cứ việc đi con đường mình đã chọn. Bạn cứ đường bạn mà đi, không nên đi vào đường của những người không có cùng chí hướng với bạn và cũng không nên bắt họ phải đi vào con đường của mình. Không cộng tác được với nhau trong công việc, nhưng các bạn vẫn có thể làm bạn tốt của nhau.
 
5. Đánh giá bản thân bạn. Liệu mục tiêu bạn đã vạch ra có còn phù hợp với con người hiện tại của bạn hay không? Nếu còn, bạn hãy kiên trì bám chặt vào nó bằng bất cứ giá nào; tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng không chỉ có duy nhất một con đường đưa bạn về Đất Hứa đâu.
 
6. Sẵn sàng thay đổi. Đây là những điều cần được thay đổi nếu bạn thấy chúng không còn phù hợp với bạn: thái độ sống, các ước mơ và môi trường xung quanh.
 
7. Phải có thái độ thẳng thắn và giữ vững đến cùng lập trường của bạn. Có thể nhiều người không có cùng quan điểm với bạn, nhưng điều này không có nghĩa rằng bạn đã sai. Cả khi người ta chứng minh được là bạn sai đi nữa, họ cũng sẽ đánh giá cao và thán phục thái độ vững tin của bạn.
 
8. Phải hiểu rõ khách hàng. Lúc bạn hiểu rõ khách hàng của mình, các cơ hội sẽ xuất hiện và vây quanh bạn. Hãy nỗ lực theo đuổi những gì bạn yêu thích và hãy nắm rõ thị trường mà bạn muốn tiến vào.
 
Trích “Người giàu đích thực”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét