“Nếu muốn thấy cầu vồng, phải biết chấp nhận những cơn mưa”

Với người lạc quan, khó khăn, nghịch cảnh không thể làm họ chùn bước, trái lại chỉ khiến đôi chân họ thêm mạnh mẽ. Bởi vì họ hiểu được chân lý hết sức đơn giản: “Nếu muốn thấy cầu vồng, phải biết chấp nhận những cơn mưa”. 
<!-- more -->

Lạc quan không phải là một thuộc tính cố định, đó là một lựa chọn ta có quyền kiểm soát. Sau đây là 9 ý tưởng cho bạn bắt đầu để trở thành người lạc quan.

1. Tìm thấy cơ hội trong mọi khó khăn
Người lạc quan là người tập trung vào mặt lạc quan. Nếu người lạc quan bị mất một cánh tay trong tai nạn xe hơi, cô ấy có thể nói bằng giọng đầy hy vọng “Tôi còn sống. Tôi không còn cánh tay trái nữa, nhưng tôi còn tay phải và đời tôi vẫn còn tiếp tục”.

Lạc quan không có nghĩa là phớt lờ hoàn toàn các vấn đề; lạc quan nghĩa là hiểu rằng thất bại là điều không tránh khỏi, thường tạm thời và rằng ta có kỹ năng và khả năng chiến đấu chống lại các thách thức mà ta gặp phải. “Hãy bắt chước con chim đậu trên cành liễu, nó biết cành sắp gãy nhưng vẫn vui vẻ hót vì biết rằng mình vẫn còn đôi cánh” - Victor Hugo.

Nên nhớ, cầu vồng đẹp nhất xuất hiện từ ánh sáng mặt trời sau một cơn mưa mù mịt.

2. Ở bên những người lạc quan
Bạn cũng sẽ giống những người quanh bạn. Nếu ở bên những người buồn rầu, nhiều khả năng bạn sẽ không mỉm cười.

Lạc quan là một thói quen học được và dễ lây một cách tích cực. Hãy ở bên những người có thể truyền tính lạc quan cho bạn. Ngược lại, hãy chuyển tâm trạng tốt đẹp mới mẻ sang một người bạn hay một người lạ bằng lời nói và hành động - nhường chỗ đậu xe cho người khác, nhường cho người chỉ có vài món hàng được tính tiền trước bạn trong siêu thị. Làm một hành động tử tế nào đó cho người khác tự thân nó thật sự là nguồn động viên tốt.

3. Trao tình yêu, nhận tình yêu
Tình yêu - đây là lực lớn nhất trong vũ trụ, là kho báu mà con người sẽ đánh đổi tất cả để giành lấy, trong khi nó không đòi hỏi gì ngoài trao và nhận. Có một nguồn cung vô tận và nó có thể mở rộng đến gia đình, bạn bè và người xa lạ bất kỳ lúc nào. Nó làm tăng tính lạc quan và hoạt động giống một tấm khiên chống lại cái xấu. Nó tha thứ, hàn gắn, động viên và truyền cảm hứng.

Hãy trao tình yêu, nhận tình yêu và đầu tư vào tình yêu mỗi ngày. Vì đầu tư vào tình yêu là đầu tư vào cuộc sống.

4. Hãy thực tế, biết rằng có thăng và có trầm
Là người lạc quan không có nghĩa là bạn sẽ không có những ngày tồi tệ. Bạn sẽ gặp những ngày tồi tệ - đó là thực tế. Đời không phải lúc nào cũng màu hồng.

Hãy chuẩn bị cho những điều xấu nhất nhưng hy vọng có được điều tốt đẹp nhất – cái trước biến bạn thành người hiểu biết và cái sau biến bạn thành người lạc quan.

5. Truyền cảm hứng cho bản thân bằng một nụ cười và những lời nhắc nhở lạc quan
Nếu bạn mong chờ điều xấu, điều xấu sẽ đến. Nếu bạn để cho mọi chuyện làm bạn lo lắng, chúng sẽ làm bạn lo lắng. Nhưng nếu mỉm cười, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

Ngoài ra, hãy nuôi dưỡng tính lạc quan bằng những lời nhắc nhở lạc quan.  Hãy viết ra những câu ngắn truyền cảm hứng lạc quan. Đặt chúng ở những nơi bạn sẽ thấy mỗi ngày, như trên gương trong phòng tắm, trên màn hình máy vi tính:
  • “Điều gì cũng có thể”.
  • “Hãy sống một đời lạc quan”.
  • “Thứ duy nhất ta có thể kiểm soát là quan điểm sống của ta”.
  • “Ta luôn có một lựa chọn”.
6. Làm những việc bạn có thể kiểm soát
Chấm dứt suy nghĩ về điều đang xảy ra với bạn và bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn có thể làm để cải thiện nó. Hãy nhớ rằng bạn hầu như luôn có một lựa chọn. Công việc của bạn vô nghĩa ư? Hãy tìm việc mới. Không muốn bỏ việc vì lương cao và được nghỉ phép thoải mái ư? Thế thì hãy ăn mừng những lý do đó và nhớ rằng bạn đã chọn ở lại.

7. Trân trọng hạnh phúc
Lập nhật ký hạnh phúc. Hãy mua một cuốn nhật ký mới và lấp đầy bằng những thứ khiến bạn cười, như ảnh thú cưng của bạn, hay lời khen của một người bạn. Dùng nó để theo dõi thành tích và ăn mừng thắng lợi. Chỉ đưa những chuyện tích cực vào nhật ký và mở nó ra bất cứ khi nào thấy xuống tinh thần.

8. Hiểu rõ rằng không có gì trong đời là vĩnh cửu
Nghiên cứu cho thấy những người lạc quan và bi quan quy nguyên nhân cho thành công và thất bại khác nhau. Những người bi quan thường quy những chuyện không hay cho các nhân tố vĩnh cửu, cá nhân và rộng khắp. Người lạc quan thường quy những chuyện không hay cho các nhân tố không vĩnh cửu, không cá nhân và không rộng khắp. ‘Vĩnh cửu’ là nhân tố sẽ theo suốt cuộc đời bạn; ‘cá nhân’ là nhân tố liên quan đến riêng ta; và ‘rộng khắp’ là nhân tố ảnh hưởng đến khả năng của ta trong những phần khác nhau của cuộc sống.

9. Tập trung vào hiện tại
Người ta thường tự ám ảnh mình bằng quá khứ và tương lai. Nhưng cuộc đời đang diễn ra ngay lúc này. Bạn không thể học hay nhớ được gì đang diễn ra nếu tâm trí bạn mắc kẹt ở thời gian khác.
Cần khoảng tám giây tập trung cao độ mới đưa được một thông tin mới vào bộ nhớ lâu dài. Vì vậy, đừng để đời bạn và tâm trí bạn vuột đi mất. Thay vì day dứt mãi về quá khứ hay lo lắng về tương lai, hãy tập hiện hữu và sống ở khoảnh khắc hiện tại. Nên nhớ, với bạn ngay lúc này là khoảnh khắc duy nhất đảm bảo. Ngay lúc này là cuộc sống. Đừng bỏ lỡ.


Trích “Khiêu vũ cùng bản nhạc cuộc đời”


1 nhận xét: