Chấm dứt để… khởi đầu cuộc sống hoàn hảo

Mỗi ngày là một khởi đầu mới. Nhưng trong cuộc sống, đôi khi bạn phải chấm dứt trước khi thật sự bắt đầu. Dưới đây là những điều bạn cần chấm dứt quan tâm để sống cuộc đời của chính mình và tạo dựng những thành công mang dấu ấn của riêng bạn.
1. Chấm dứt quan tâm đến suy nghĩ của người khác về bạn
Phần nhiều, người khác nói gì hay nghĩ gì về bạn không quan trọng. Khi còn trẻ, ta hay để cho ý kiến của bạn bè ảnh hưởng tới các quyết định của ta. Và đôi khi họ đã lái ta ra khỏi những ý tưởng và mục tiêu mà ta rất tin tưởng. Khi lớn lên, ta lại dao động theo ý kiến của đồng nghiệp. Đó là cách sống dại dột, nhất là khi ta nhận ra rằng gần như tất cả những người mà ta quan tâm rất nhiều đến ý kiến của họ không còn liên quan gì đến cuộc đời ta nữa.

Trừ phi bạn đang tìm cách tạo ấn tượng đầu tiên đặc biệt (phỏng vấn xin việc, lần hẹn hò đầu tiên,…), đừng để ý kiến của người khác chắn đường bạn. Điều họ nghĩ và nói về bạn không quan trọng. Quan trọng làm cảm giác của bạn về bản thân mình.

2. Chấm dứt quan tâm đến diều tất cả những người khác muốn cho bạn
Ngay trước khi cất bước đầu tiên trên hành trình theo đuổi ước mơ của mình, những người xung quanh bạn, thậm chí là những người quan tâm sâu sắc đến bạn, sẽ thường khuyên bạn những điều đáng sợ. Không phải vì họ có ý định xấu mà vì họ không hiểu bức tranh toàn cảnh - mơ ước, niềm đam mê của bạn và mục đích sống có ý nghĩa với bạn.

Vì vậy, họ cố bảo vệ bạn bằng cách che chắn bạn khỏi chuốc lấy thất bại, mà trong thực tế, cũng là che chắn bạn trước khả năng biến mơ ước thành hiện thực.

Như Steve Jobs nói: “Đừng lãng phí sống cuộc đời của người khác. Đừng để bị mắc kẹt trong giáo điều nghĩa là sống bằng kết quả suy nghĩ của người khác. Đừng để tiếng ồn ý tưởng của người khác át mất tiếng nói bên trong, con tim và trực giác bạn”.

3. Chấm dứt quan tâm đến ranh giới do người khác vạch ra
Cho dù bạn tiến bộ tới đâu cũng sẽ luôn có người khác khăng khăng rằng điều bạn đang cố làm là bất khả thi. Đừng cố tranh luận với họ. Thay vào đó, hãy quên là có họ tồn tại.

Hãy thử làm điều bạn muốn thử. Đi tới nơi bạn muốn tới. Nghe theo trực giác của chính bạn. Đừng để người khác nhốt bạn vào lồng.

Bất cứ khi nào có người nghi ngờ bảo bạn không thể làm gì đó, hãy nhớ rằng, họ đang nói từ đằng sau ranh giới những hạn chế của chính họ. Hãy phớt lờ họ và bước tiếp.

4. Chấm dứt quan tâm đến những gì người khác có
Khi bắt gặp mình so sánh bản thân với đồng nghiệp, hàng xóm, bạn bè, hay ai đó nổi tiếng, hãy dừng ngay lại! Hãy nhận thức rằng bạn khác, với thế mạnh khác - các thế mạnh mà những người đó không có. Hãy dành một khoảnh khắc suy ngẫm về tất cả những khả năng tuyệt vời mà bạn có và biết ơn về tất cả những điều tốt đẹp trong đời bạn.

5. Chấm dứt quan tâm tới tính ảo của sự hoàn hảo
Hoàn hảo là kẻ thù của tốt.

Nhiều người trong chúng ta tự thân là người cầu toàn. Ta tự đặt tiêu chuẩn cao cho mình rồi cố hết sức vượt qua. Đam mê trở nên xuất sắc đó khiến ta phải làm thêm nhiều việc, không bao giờ dừng lại, không bao giờ giảm cường độ. Và sự tận tụy hướng tới hoàn hảo này chắc chắn giúp chúng ta đạt được kết quả, miễn là ta không để bị cuốn vào đó.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta để bị cuốn vào thuyết hoàn hảo? Ta trở nên bực tức và chán nản khi không đạt được chuẩn mực (cao tới mức không thể đạt được) do ta đặt ra cho chính mình. Điều này có thể tạo sức ép quá tải và hạ thấp mức kết quả của bạn.

6. Chấm dứt quan tâm đến việc lúc nào mình cũng đúng
Chỉ có vài điều tuyệt đối “đúng” và “sai” trên đời này. Cái đúng với bạn có thể sai với người khác, và ngược lại.

Khi nói tới lựa chọn và quan điểm sống, tranh cãi không có giá trị gì. Hãy tránh các cuộc tranh cãi với người bạn đời, người thân trong gia đình hay hàng xóm. Bạn không cần phải đúng hay thắng trong một cuộc tranh cãi. Thay vào đó, hãy để đầu óc cởi mở trước các ý tưởng và quan điểm mới.

7. Chấm dứt quan tâm đến sai lầm
Sai lầm dạy cho bạn những bài học quan trọng. Sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc là không làm gì vì quá sợ mắc sai lầm. Vì vậy, đừng ngại, đừng nghi ngờ bản thân. Bạn không bao giờ chắc chắn 100% là sẽ có kết quả, nhưng bạn luôn có thể chắc chắn 100% là không làm gì thì sẽ không có kết quả.

Và cho dù sự việc thế nào, nó sẽ luôn kết thúc theo cách nó phải thế. Hoặc bạn thành công hoặc bạn học được điều gì đó. Cùng thắng cả. Nên nhớ, nếu không bao giờ hành động, bạn sẽ không bao giờ biết chắc, và bạn sẽ bị bỏ đứng nguyên một chỗ mãi mãi.

8. Chấm dứt quan tâm đến những điều bạn không thể kiểm soát
Có một số thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Hãy chấp nhận thực tế cuộc sống này. Lãng phí thời gian, tài năng và năng lượng cảm xúc vào những thứ vượt ngoài tầm kiểm soát là một trong những cách để thất vọng, khổ sở và trì trệ.

Điều khôn ngoan nhất có thể làm để bù đắp cho những thứ bạn không thể kiểm soát là điều chỉnh thái độ của bạn. Bạn không thể thay đổi những gì đã xảy ra, nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn phản ứng với nó.

Nếu thức dậy mỗi sáng với suy nghĩ hôm nay sẽ có điều tuyệt vời đến với bạn và chú ý thật kỹ, thường thì bạn sẽ thấy mình đúng. Ngược lại cũng đúng. Lựa chọn là của bạn

Trích “Khiêu vũ cùng bản nhạc cuộc đời”

1 nhận xét: