Tiềm lực là vô tận

Nhà khoa học người Mỹ gốc Hoa, cựu viện trưởng viện nghiên cứu Microsoft Trung Quốc Lý Khai Phục là một người rất có danh tiếng trong nhiều lĩnh vực như phân biệt ngữ âm, không gian ba chiều, mạng liên kết,… 




Sau đó ông chuyển sang làm phó tổng giám đốc toàn cầu của Microsoft. Sự thành công của ông tại Microsoft không tách rời quan niệm mà ông luôn ấp ủ : Tiềm năng là vô hạn, hãy tin rằng bạn sẽ làm được

Lý Khai Phục đã tổng kết một số vấn đề mà mọi người cùng quan tâm, kết hợp với quá trình học tập và làm việc của mình, từ đó đưa ra một số ý kiến cho học sinh, sinh viên. Những điều này chắc chắn sẽ có ý nghĩa gợi mở có ích đối với sinh viên và thanh niên trên các phương diện như : nên ứng xử thế nào với cơ hội, học vấn, công việc, mọi người và với bản thân mình,…



Lý Khai Phục

Khi tôi làm việc tại công ty Apple, một hôm ông chủ đột nhiên hỏi tôi khi nào có thể lên làm thay công việc của ông ta. Tôi vô cùng kinh ngạc, bày tỏ rằng mình vẫn chưa đủ kinh nghiệm và khả năng quản lý của tôi không thể bằng được ông. Nhưng ông nói với tôi : “Tôi nghĩ rằng anh hãy cho mình một số cơ hội để khai thác những khả năng trên phương diện này. Anh sẽ phát hiện thấy tiềm năng của mình vượt xa so với những gì mà anh tưởng tượng. Những kinh nghiệm này có thể bồi dưỡng và tích lũy. Tôi hy vọng anh có thể làm được điều này sau 2 năm”.

Chính nhờ lời nhắc nhở và khích lệ như vậy mà tôi bắt đầu có ý thức tăng cường khả năng của mình trên các phương diện học tập và thực tiễn. Quả thật, 2 năm sau, tôi đã tiếp nhận công việc của ông.

GIờ đây, tôi cũng muốn nói lại câu đó với các bạn. Tôi đề nghị các bạn hãy cho mình một số cơ hội để phát triển và thể hiện khả năng trên một phương diện nào đó. Có thể bạn sẽ giống tôi, kinh ngạc vì thấy rằng khả năng của mình trên phương diện đó vượt xa so với những gì mình tưởng tượng.

Chỉ giành được thành tích tốt, điểm số cao trong một trường đại học mà cho rằng mình đã thành công là chuyện rất nực cười. Tiềm năng của con người là vô hạn, bạn không chủ động thử những cơ hội mới thì sẽ mãi mãi không biết được mình có thể làm được những gì.

Nên biết rằng, núi cao còn có núi cao hơn. Trong thế kỷ 21 này, cạnh tranh là không có giới hạn. bạn nên mở rộng tư duy, đứng trên khởi điểm cao hơn, đặt ra cho mình một mục tiêu có tính thách thức hơn, như vậy mới có phương hướng phấn đấu rõ ràng chính xác và tương lai rộng mở. Bạn không nên như “ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung”, tự mãn với những thành quả hiện tại của mình.


Trích từ  "Lời khuyên những danh nhân thế giới dành cho con cái"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét