Bí quyết tối ưu hóa tiềm năng của bạn

1- Bạn có đang làm tất cả để vận dụng hết những khả năng của mình? 

2- Bạn có thể thẳng thắn không chút do dự cho rằng mình yêu thích công việc hiện nay ?



Cũng như đa số mọi người, chắc chắn bạn mong muốn sự thành công, tạo lập một cuộc sống tuyệt vời và gặt hái được những phần thưởng trong cuộc đời. Tóm lại, bạn mong ước một cuộc sống phồn vinh. Và vì thế, bạn phải sống và cống hiến hết mình để hiện thực hoá ước mơ đó.


Đó cũng là lý do vì sao, với rất nhiều người, kể cả những nhà quản trị quyền lực, câu trả lời của họ cho một và thậm chí cả hai câu hỏi trên là "không".

Điều này có liên quan gì đến việc bạn không mang hết khả năng sẵn có của mình vào công việc hay tệ hơn nửa là bạn đang làm công việc mà mình không hề yêu thích?

Tìm ra lĩnh vực sở trường của bạn

Hãy nghĩ về điều này: Có phải mọi kế toán đều có lòng say mê vô hạn với các con số? Có lẽ là không. Một số người thực ra chỉ là nạn nhân của những bậc cha mẹ không ưa con mình theo nghiệp nghệ thuật, hoặc của những sức ép khách quan tuân theo một thể thức định sẵn, bảo đảm hơn, đáng tin hơn.

Tiger Woods có được thành công như ngày hôm nay là bởi vì ông ta đã dành cả đời mình biến sự đam mê của tuổi thơ thành một sự nghiệp chuyên môn phát đạt.

Quan niệm rõ ràng về thành công

Dù là vì lý do gì, khá nhiều người thoả mãn được những ước mong thầm kín và thiên hướng ẩn giấu trong lòng họ qua trung gian những sự nghiệp của họ được đánh giá cao ngoài xã hội. Họ tự tin tưởng rằng một năng lực ưu tú và vòng quay tiền mặt ổn định là đủ cho một người mãn nguyện.

Tất nhiên, bạn cũng có thể nghe rất nhiều lời chứng thực từ lớp người này cho rằng họ hạnh phúc. Bởi vì rốt cuộc họ có rất nhiều tiền và một cuộc sống tiện nghi chưng diện đầy thú vị.

Nhưng những con người này có thực sự hài lòng ? Họ đã là tất cả những gì mình có thể chưa ? hay họ chỉ tin vào một niềm tin vô hạn là thành công được đánh giá bởi độ dày của chiếc ví?

Hãy tưởng tượng xem bạn sẽ tiến bao xa nếu bạn theo đuổi một công việc mà bạn thực sự có khả năng? Nắm bắt được đúng những tài năng của mình và hiện thực hoá những tiềm năng đó, bạn sẽ bay lên những tầm cao mới.

Bạn thực sự giỏi lĩnh vực nào?

Robert Edward Turner, nhân vật quyền lực của giới truyền thông, CEO của Turner Broadcasting System, có thể được xem là tấm gương mẫu mực cho việc làm thế nào để tận dụng hết khả năng của mình.

Ông nhận thấy cơ hội của mình và vóc hết toàn lực để hiện thực hoá ước mơ của mình : mang cả thế giới lại gần với nhau qua con đường viễn thông. Với bản năng sắc bén và lương tri kinh doanh, ông đã làm tất cả những gì cần thiết để đi tới thành công.

Ted Turner đã biết rõ điểm mạnh và niềm đam mê của mình và từ đó xây dựng sự nghiệp bản thân để trở thành một tỷ phú trong giới media.

Bạn cần khám phá những đam mê và năng lực thiên bẩm của bạn để đưa chúng lên những cấp độ thành công cao hơn.

Sau đây là 5 bước đơn giản nhằm biến những mơ ước của bạn thành hiên thực :

1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu

- Xác định xem đâu là những kỹ năng trời phú cho bạn, và đâu là những năng lực bạn có học mãi cũng không xong ==> bạn hảy làm một danh sách những điểm mạnh và nhửng điểm yếu của bạn để hiểu rỏ bản thân.

- Hãy tự hỏi mình những câu hỏi thẳng thắn: Bạn có đang là tất cả những gì mình có thể? Bạn có đang làm cái mà bạn cho là vì những lý do đúng? Còn điều gì khác bạn rất mong đạt được trong cuộc đời mình?

Nếu bạn luôn luôn quan tâm đến thị trường nhà đất mà chưa bao giờ theo đuổi nó thì bạn còn chờ đợi gì nữa? Chọn được con đường sự nghiệp đúng là đi theo lĩnh vực mà bạn giỏi giang chứ không phải những gì bạn nghĩ mình nên làm.

Bạn cũng có thể rút kinh nghiệm từ quá khứ và hỏi ý kiến những người xung quanh bạn bởi vì những người hiểu rỏ bạn có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn thấu đáo về năng lực thực sự của bạn.

Trên tất cả, bạn không được do dự. Hãy thẳng thắn tự phân tách mình bởi vì bạn cần hiểu rỏ bản thân để hướng tới tương lai.

2. Khởi xướng

Khi đã hình dung được những gì cần làm cũng là lúc để bạn thực hiện bước đầu tiên quan trọng. Hãy viết ra kế hoạch hành động của mình, đặc biệt lưu ý bạn định đạt đến mục tiêu đả vạch sẳn như thế nào? Hãy cho mình một khung thời gian nghiêm ngặt nhưng hợp lý, và nghiêm chỉnh tuân theo.

Đừng sợ phải bắt đầu lại một sự nghiệp mới, một nơi chốn mới hay bị cắt lương. Bởi vì : “Cuộc đời là một hành trình, không phải là đích đến ".

Hãy làm tốt kế hoạch của mình và liên hệ với những ai có thể giúp đ bạn.

3. Thực thi kế hoạch

Với một người vững vàng về kinh tế, việc bỏ dở giữa chừng một công việc để bắt đầu lại sẽ không phải là một vấn đề to tát. Nhưng khởi nghiệp lại từ đầu dường như quá mạo hiểm đối với nhiều người, đặc biệt là với những ai đang có gánh nặng gia đình. Vì vậy, sự khởi đầu lại không phải là một con đường êm ái, mà là con đường trải đầy chông gai trắc trở.

Nhưng từ bỏ việc làm lại từ đầu có nghĩa là bạn tự tước đi cơ hội có được thành công cùng sự mãn nguyện cao hơn. Vì thế, hãy cố gắng tập trung và tiếp tục con đường của bạn. Dù con đường đó có gian nan đến đâu thì bạn hãy nhớ phía cuối con đường hầm là ánh sáng.

4. Tận dụng những nguồn lực sẵn có

Hãy gặp gỡ những người thành công trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi và hảy xin họ lời khuyên.

Và tất nhiên, không ai khuyên bạn làm tất cả những chuyện này một mình. Trong một thế giới cạnh tranh như hiện nay, bạn tận dụng được càng nhiều sự giúp đỡ càng tốt.

5. Luôn có một hệ thống hỗ trợ bên mình

Hãy tạo cho mình một mạng lưới những người có thể hướng dẫn, dạy bảo và hỗ trợ bạn những khi cần thiết cả về luân lý lẫn tài chính. Đó có thể là vị sếp cũ, người thầy thông thái hay ông bố già tốt bụng.

Bạn cũng có thể có bên mình một người bạn cùng hội cùng thuyền, và việc biết rằng mình không cô độc sẽ đỡ đi phần nào gánh nặng trên vai bạn với một đổi thay hoàn toàn như thế này.

Và lòng tự tin cũng là một yếu tố không thể thiếu.

Để thực sự thành công, bạn phải tận dụng được những khả năng của bản thân để tìm cho mình một địa vị tốt trong xã hội. Những gì thuộc về bạn là điều quan trọng duy nhất để xem xét khả năng thành đạt của bạn.

Cuối cùng: Nếu bạn muốn có được những phần thưởng lớn, bạn phải dám đón nhận những rủi ro cao. Sau đó, bạn có thể có tất cả hay ít ra cũng là một điều gần như thế.

                  Minh Huyền  (Nhà quản trị)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét