Không biết mình muốn gì ?

“Nhiều lúc em rất hoang mang, không biết mình sống để làm gì (!). Đôi khi em tự hỏi mình thích nhất điều gì thì câu trả lời cũng rất dễ thay đổi. Làm sao để có thể bình tĩnh và tự tin để sống?”. (Một bạn đọc)



*********************************************************
- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn :

Không chỉ em, không ít bạn trẻ không thể trả lời câu hỏi mình sống để làm gì. Có thể đó là một trong những nguyên nhân việc lao vào ăn chơi, đua đòi và thậm chí tự tử.

Một bài tập nhỏ được thực hiện trên 100 bạn trẻ với câu hỏi: “Thành công với bạn là gì?”, nhiều bạn loay hoay mãi vẫn không thể hiểu nổi. Có bạn kể đúng một từ: hạnh phúc, có bạn lại liệt kê hơn cả trang giấy với tất cả những đòi hỏi từ vật chất, tiền bạc đến danh tiếng, thoải mái, sung sướng...

Thật ra hạnh phúc và sự thành công như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực cũng như mục tiêu của mỗi người.

Có thể ghi ra điều cần nhất phải đạt được trong hôm nay, tuần này và tháng này cũng như của cả năm nay. Bạn sẽ nhận thấy hình dáng của mục đích sống mà chính bạn mơ ước. Đó chính là cái đích mà ta vươn đến vì thiếu nó ta sẽ cảm thấy trống vắng, chơi vơi...

Ghi ra điều cần nhất với bạn trong cuộc đời mình và cất vào một chiếc hộp thật kín. Thử liên tục làm điều đó trong năm năm, bạn sẽ thấy mình trưởng thành như thế nào. Đến một lúc nào đó trong trạng thái rất tỉnh táo, bạn sẽ nhận ra rằng mục tiêu của con người nên được hạn định chứ đừng quá tham lam và ích kỷ...


 Tuổi Trẻ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét