Hạnh phúc gia đình của người đàn ông thành đạt: có khó không?

Tình cờ lướt mạng, chúng tôi đọc được tâm sự của bạn Thanh Đoàn, một người chồng đang trăn trở làm sao để gia đình êm ấm như xưa khi vợ anh đã hết tin tưởng vào chồng chỉ vì anh là người đàn ông thành đạt...

Đây cũng là một đề tài nóng bng làm trăn trở rất nhiều người. Xin mời các bạn cùng đọc bài "Nỗi lòng của một người đàn ông thành đạt" của bạn Thanh Đoàn và nhng lời góp ý hu ích của các bạn từ khắp các miền đất nước.

                                             ***************************

Nỗi lòng của một người đàn ông thành đạt

Tôi và em yêu nhau vì một lý do rất giản dị: em dịu dàng và là con gái Hà Nội, còn tôi là một thanh niên có thể tự tin và hãnh diện nói rằng mình có tài.

Mối tình thời sinh viên được củng cố khi cả hai có công việc ổn định và tiến đến hôn nhân.

Là một thanh niên tỉnh lẻ, tôi gây dựng tất cả cơ ngơi từ hai bàn tay trắng. Đầu tiên là đi làm thuê và tư vấn xây dựng cho một công ty khác với lương khá cao, chúng tôi đủ nhu cầu trang trải cho cuộc sống gia đình. Vợ tôi không đẹp nhưng tôi từng yêu vợ bởi sự chân chất, thật thà và lòng dạ ngay thẳng. Có một đứa con trai, cuộc sống gia đình tôi tương đối hạnh phúc.

Thế rồi công việc làm ăn ngày càng phát triển và tôi trở thành giám đốc điều hành một công ty cổ phần chuyên ngành xây dựng. Cuộc sống một thanh niên thành đạt khi mới ngoài 30 tuổi như tôi gặp không ít những rắc rối trong chuyện gia đình.

Tôi có ít thời gian chăm sóc con, tối thường về khuya vì hay phải tiếp khách. Vợ tôi thường điện thoại kiểm tra tôi trong bất cứ giờ giấc nào mà cô ấy thấy cần, khiến tôi cảm thấy cuộc sống trôi qua thật nặng nề. Tôi cũng chọn cách dành thời gian chăm sóc vợ con, đưa vợ đi du lịch vào những ngày cuối tuần hay tự tay nấu một món ngon... nhưng tình hình gia đình vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Không khí gia đình nặng nề, tưởng chừng sẵn sàng đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Tôi chán nản và tự nhiên thấy bản thân cần chiêm nghiệm về khái niệm hạnh phúc. Khi xưa tôi nghĩ chỉ cần kiếm thật nhiều tiền để vợ tôi hãnh diện hay tự hào, hay cũng là cách khẳng định bản thân là toại nguyện, hạnh phúc.

Nhưng không, tôi đã có tất cả, tiền tài và danh vọng... nhưng hạnh phúc gia đình giờ trở thành điều gì rất xa xôi, rất khó nắm bắt. Trong khi công việc của tôi ngày càng không cho phép tôi dừng lại vì liên quan đến công ăn việc làm của biết bao công nhân và sự thăng tiến của một doanh nghiệp trẻ. Đôi lúc tôi cảm thấy mình chỉ được lựa chọn một trong hai thứ: gia đình hay sự nghiệp, hạnh phúc hay thành đạt

Sự nghi ngờ ngoại tình của vợ dành cho tôi khiến tôi thật sự hoang mang, trong khi với các mối giao tiếp và quan hệ xã hôi tôi luôn biết giữ mình và chung thủy, chỉ tiếc vợ tôi không đủ tinh tế nhận ra điều đó.

Tôi không biết làm sao khi bản thân một người đàn ông còn trẻ như tôi vào tuổi này - tuổi mà người ta nói mới bắt đầu làm chủ trong gia đình và sự nghiệp - đã phải đắn đo nhiều đến thế về giá trị của hạnh phúc và tính vững bền của gia đình mình.

Tôi quá căng thẳng khi công việc cuối năm ngày một nhiều. Sự khắt khe và tỉ mỉ trong quản lý công việc của tôi cùng trái tim khô cằn, đa nghi của vợ khiến những phút cô đơn và mệt mỏi của tôi cứ triền miên.

Những dòng tâm sự này của tôi xin được bỏ lửng, bởi tôi cũng đang chơi vơi trong hạnh phúc gia đình như những dấu chấm lửng đó! Làm một người đàn ông của gia đình, cho vừa lòng vợ, đón con đi học về hay làm doanh nhân thành đạt đi sớm và về khuya?


THANH ĐOÀN
****************************************

Tôi rất thông cảm với những nỗi niềm của bạn bởi tôi cũng có một người bạn thân rơi vào hoàn cảnh giống bạn. Bạn không nên phiền lòng vì không có một tình cảm hay lòng tốt nào lại không được trân trọng. Có thể vì đang giận dỗi mà vợ bạn chưa nhận ra những điểm tốt (những điểm tốt mà tôi được đọc qua bài viết của bạn) ở bạn.

Nhưng nếu bạn thật sự là người tốt thì tôi tin rằng bạn sẽ sớm nhận được quả ngọt từ mầm cây mà tay mình gieo trồng.

Chúc bạn thành công.

hanh_nguyenthi..@

***************************************

Tôi nhận thấy anh là người đàn ông thật sự nghiêm túc khi biết giữ mình trong mọi mối quan hệ, là người tinh tế và có trách nhiệm khi có những bữa cơm anh nấu cho gia đình và đưa vợ con anh đi du lịch vào ngày cuối tuần.

Vấn đề mấu chốt là ở vợ anh, nếu thật sự vợ anh như lời anh nói thì chị ấy đang sai lầm. Cảm giác và những hành động của chị ấy là thể hiện được thái độ tự ti của chị khi anh là người thành đạt và đi ra ngoài đời có nhiều người vây quanh như thế. Chị ấy không làm chủ được những suy nghĩ của mình và cũng không cư xử khéo léo để giữ gìn hạnh phúc của mình đang có.

Điều quan trọng của anh phải làm đó là có một cuộc nói chuyện thẳng thắn với chị ấy, nói cho chị ấy hiểu về những suy nghĩ của anh và những việc làm của anh, rằng tất cả những gì anh làm đều vì muốn cho vợ con anh có một cuộc sống hạnh phúc và anh sẽ vẫn là người đàn ông của gia đình. Để khẳng định niềm tin đó, anh phải thường xuyên quan tâm đến vợ con, tranh thủ công việc để về nhà sớm nhất có thể, nếu về muộn anh phải gọi điện báo trước.

Thật sự đáng tiếc khi anh có suy nghĩ rằng phải lựa chọn hay dừng lại, điều đó không những ảnh hưởng tới anh mà còn liên quan đến nhiều người khác và cả sự phát triển chung cũa xã hội. Người ta nói mưa dầm thấm lâu, anh phải kiên trì và nhẫn nại trong việc thuyết phục chị ấy, với trái tim nhạy cảm của người phụ nữ, tôi tin chị sẽ hiểu và biết cư xử đúng đắn hơn hiện tại, để giữ hạnh phúc gia đình anh.

Chúc anh mau chóng tìm lại được sự bình an và thanh thản từ chính mái ấm của mình để cống hiến sức lực mình cho sự phát triển của cộng đồng!

elizavet...@

************************************

Đọc xong thư anh tâm sự, em rất khâm phục và ngưỡng mộ một người đàn ông đáng quý như anh.

Em nghĩ trước tiên anh nên có một buổi trò chuyện thẳng thắn và tạo sự thân mật giữa hai vợ chồng mỗi khi rảnh rỗi. Những lời tâm sự bộc bạch từ hai phía sẽ giúp vợ chồng anh hiểu và thông cảm nhau hơn. Để giải tỏa phần nào sự nghi ngờ vô cớ của vợ, anh cần lựa thời điểm thích hợp góp ý nhẹ nhàng khi vợ hoặc chồng không vừa ý khuyết điểm người bạn đời của mình trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau; khẳng định bản thân luôn nghiêm túc trong tất cả mối quan hệ giao tiếp để chứng minh tình yêu mình dành cho vợ con là trên hết.

Đàn ông nói không chưa đủ. Với cử chỉ âu yếm mỗi khi đi làm về, thỉnh thoảng tặng hoa cho vợ, vui đùa cùng con và cùng vợ, san sẻ những chuyện vui buồn cuộc sống, hẳn người đàn ông ấy là mẫu người các cô gái thầm mơ ước.

Chúc anh luôn thành đạt và hạnh phúc với tình yêu mà anh luôn dành cho vợ và con yêu của mình.

PHẠM NHÀN

**************************************

Chào bạn,

Đúng là trở thành một người thành đạt thì sẽ rất bận rộn, nhưng không vì thế mà bạn không còn thời gian dành cho gia đình, không lẽ đêm nào cũng có đối tác để bàn việc!

Tại sao không bàn việc vào buổi sáng trong công ty mà phải đi khuya, chẳng qua đàn ông các anh chỉ viện lý do để tán gẫu với bạn bè mà thôi. Anh nghĩ có tiền đem về cho vợ là hết trách nhiệm rồi sao! Vậy phụ nữ lấy chồng làm gì, sống độc thân còn sướng hơn, khỏi lo cơm nước, con cái, đi làm về là có thể cùng bạn bè đi dạo phố, khỏi phải ngồi ở nhà chờ đợi!

Thật ra không phải có tiền thật nhiều là hạnh phúc. Một gia đình hạnh phúc là mọi thành viên phải biết quan tâm lẫn nhau, sau giờ làm việc chơi đùa với con, ăn bữa cơm gia đình, cùng nhau xem tivi hoặc trò chuyện.

Mong anh đừng trách vợ anh mà hãy vun đắp cho gia đình thêm hạnh phúc, hãy dành thật nhiều thời gian cho gia đình khi có thể. Đừng đợi đến khi tuột mất rồi hối hận cũng bằng không. Một người thành đạt cũng phải có một gia đình hạnh phúc mới gọi là thành công.

MY MAN

***************************************

Em cũng là phụ nữ nên em cũng hiểu một phần nào nỗi lòng của chị, sự ghen tuông của chị là bởi chị cảm thấy hạnh phúc của mình đang bị đe dọa.

Anh là người đàn ông thành đạt và chắc chắn sẽ có nhiều cô gái trẻ đẹp hơn chị theo đuổi anh, anh nên thẳng thắn cho chị biết cảm xúc của mình và quan tâm tới chị theo cách anh đã quan tâm khi hai người còn yêu nhau, có như thế em tin chị sẽ cảm nhận được anh vẫn đang yêu chị như ngày nào.

Anh đừng ích kỷ khi chỉ nghĩ đến khó khăn mà mình đang trải qua, chị ghen tuông như vậy nhưng chắc chị cũng buồn lắm. Bạn trai em cũng là người đàn ông thành đạt, cũng ích kỷ như anh: đòi hỏi người ta yêu và chăm sóc mình vô điều kiện trong khi bản thân vợ anh hay em cũng là người cũng cần yêu thương, cũng có những lo sợ gia đình đổ vỡ, tình yêu và sự chăm sóc từ một phía không thể xây dựng được hạnh phúc.

Chị ấy tự ti và cảm thấy không an toàn, đó là bản năng của người phụ nữ, anh nên tâm sự thẳng thắn với chị.

Chúc anh luôn hạnh phúc và giữ được gia đình cũng như sự nghiệp của mình.

hoamochieutim...@

***************************************

Anh Thanh Đoàn thân mến,

Vấn đề anh gặp phải quả thật khó giải quyết. Em chỉ nghĩ ra được 1 cách này, đó là anh nên chia sẻ bớt phần việc của mình với một ai đó. Chẳng hạn, anh có thể tuyển thêm một người có trình độ vào làm phụ phần công việc của anh. Người này sẽ ít nhiều giúp anh giảm nhẹ bớt gánh nặng công việc.

Nếu em là anh, em thà rằng mình bớt đi một phần thu nhập, một phần của cải mà giữ được hạnh phúc gia đình. Trên đây chỉ là ý kiến của em. Có thể nó chưa được hay lắm nhưng em xin mạnh dạn đưa ra, nếu có thể giúp được anh thì hay quá.

Em tin rằng anh là người thông minh, anh có thể nghĩ ra nhiều cách khác có thể giải quyết tình huống khó xử của mình. Điều quan trọng là mình thấy mình đang làm điều gì không ổn thì hãy dừng lại kịp lúc. Hãy tìm mọi cách giải quyết sao cho nó ổn thỏa chứ không nên bó tay rồi chờ cho mình từ từ rơi xuống vực thẳm.

Chúc anh sớm giải quyết được vấn đề của mình và có một cuộc sống thành đạt trong sự nghiệp, có gia đình hạnh phúc, êm ấm.

PHẠM HOÀI THANH

************************************

Tuy là phụ nữ nhưng tôi cũng cảm nhận được phần nào tâm trạng của anh lúc này bởi gia đình tôi từng trải qua một giai đoạn như anh chị bây giờ. Chồng tôi là người thành đạt và dành phần lớn thời gian cho công việc như anh.

Nói thật là đôi khi tôi thấy buồn và cô đơn kinh khủng khi vò võ bên mâm cơm chờ chồng về. Chồng tôi là người tốt và nhiều tham vọng, cũng đi lên từ hai bàn tay trắng như anh. Lúc đầu tôi cũng tin tưởng và quán xuyến hết việc chăm sóc con và gia đình, kể cả việc chi tiêu trong nhà để anh ấy toàn tâm cho công việc.

Hầu như người phụ nữ nào cũng cảm thấy thiệt thòi về nhiều mặt khi chồng là người của xã hội, của công việc. Phải thật sự cảm thông, tin tưởng và chia sẻ thì mới có hạnh phúc gia đình lâu dài được. Qua lời kể của anh tôi thấy chị ấy hiền lành và thương yêu chồng con, nhưng sự vắng nhà thường xuyên của anh khiến tâm hồn chị héo mòn và sinh ra cảm giác hụt hẫng dẫn đến những lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.

Có thể chị ấy bị tác động bởi một yếu tố khách quan nào đấy, ví dụ như đọc báo thấy đàn ông hay vắng nhà, nhậu nhẹt thường xuyên dễ sinh ra tật xấu, ngoại tình chẳng hạn. Từ chỗ tin tưởng chồng, chị ấy đâm ra nghi ngờ và khi anh vẫn tiếp tục đi sớm về khuya thì cảm giác cô đơn, lo sợ, ghen tức ấy càng lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Chị ấy gọi điện bất cứ lúc nào chính là muốn kiểm soát anh mọi lúc mọi nơi, sự ích kỷ đột nhiên trỗi dậy lúc nào không hay biết. Tôi hiểu chị ấy đang muốn anh trở lại với cuộc sống gia đình, dành thời gian nhiều hơn cho vợ con bởi chị ấy là người thích cuộc sống đầm ấm, không cần giàu sang để vợ chồng lúc nào cũng xa cách, tình cảm nguội lạnh.

Tôi cũng từng thích chồng tôi như thế nhưng tôi không làm được bởi anh ấy là người có chí tiến thủ rất cao, không bao giờ biết dừng lại hay để lỡ một cơ hội kinh doanh nào. Tôi hiểu anh cũng thế, khó mà từ bỏ công việc đang trên đà tốt đẹp để ngày ngày sau giờ làm việc là về với vợ con, cho con ăn và sống trong không khí gia đình, an phận với cuộc sống bình dị như bao gia đình khác. Tôi nghĩ anh không phải quá băn khoăn trong việc lựa chọn giữa gia đình hay sự nghiệp, hạnh phúc hay thành đạt mà anh phải biết hài hòa chúng, cân bằng các mối quan hệ để cả anh và chị đều thấy được sự quan tâm, tôn trọng và chia sẻ.

Tốt nhất anh và chị nên có một cuộc nói chuyện cùng nhau (có thể anh rủ chị đến một nơi lãng mạn nào đó chẳng hạn), anh nên bày tỏ bằng sự chân thành về các khó khăn trong công việc của mình, đòi hỏi anh phải tham gia các cuộc tiệc tùng, chiêu đãi thì mới tìm được đối tác làm ăn. Anh nên giải thích rõ với chị anh chỉ tiếp khách chứ không bao giờ đi quá giới hạn, không có chuyện bậy bạ để chị phải lo lắng.

Nhưng anh cũng phải hứa thật với chị là anh chỉ tham gia những bữa tiệc thật sự cần thiết, có thể ủy quyền lại cho trợ lý hay một người tin cậy nào đó. Vào những ngày hiếm hoi ấy bên gia đình, anh phải quan tâm đến vợ con nhiều hơn mức bình thường để bù đắp cho chị ấy.

Tùy vào phản ứng của chị ấy mà anh ứng xử thích hợp bằng tình yêu của người chồng dành cho vợ. Lúc này chắc chắn anh và chị đều có thể mở lòng và tâm sự hết tất cả những khúc mắc trong lòng. Tôi tin bằng tình yêu thương chân thành và bao la của tình chồng vợ sẽ hóa giải tất cả để anh và chị đều thấy nhẹ nhàng và thanh thản.

Vợ chồng tôi cũng đã có một lần như thế, khoảnh khắc sau cuộc khẩu chiến ấy rất là tuyệt vời, anh thử xem nhé! Trên đường trở về nhà, anh ấy ôm tôi trên ôtô và nói: “Sáng, trưa, tối mai nhớ gọi cho anh nhưng chỉ nói một câu thôi nhé: Em chịu thua anh rồi"...

Chúc anh sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

BÈO TÍM


Tuổi Trẻ Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét