NICK VUJICIC: Không tay – không chân – không lo lắng

Được dịch giả Bích Lan ôm chầm lấy khi bước lên sân khấu, dù không có bàn tay nào để đáp trả sự nồng ấm, chàng trai Nick Vujicic đã nói: “Tôi yêu bạn” và mỉm cười thật tươi.


Với nhiều người Việt Nam, việc được chàng trai mệnh danh là “người không tay không chân” đến và trò chuyện, là một sự khích lệ rất lớn.

Nick mỉm cười, nói thật tự tin: “Tôi đã đi qua 46 nước, Việt Nam nữa là 47, nhưng chưa ở đâu tôi được đón tiếp nồng hậu như ở đây.

Nick Vujicic sinh ngày 4/12/1982 tại Melbourne, Australia trong một gia đình có mẹ là y tá. Ngay từ lúc chào đời, anh đã mắc hội chứng Tetra-amelia, một hội chứng rối loạn gene gây ra khuyết tật. Anh sẽ phải sống cả cuộc đời mà không có cả 2 tay và 2 chân. Với bố mẹ Nick, đó là một sự đau khổ. Nhưng cũng chính từ nỗi đau này, mẹ anh, bà Dushka Vujicic, đã mạnh mẽ đưa anh đến trường khi anh đến tuổi đi học.

Trong buổi nói chuyện đêm 22/5, Nick nhớ lại: “Tôi còn nhớ khi mình đi học, tôi luôn bị bạn bè trêu chọc. Đó có lẽ là điều tồi tệ nhất với một đứa trẻ. Tôi gần như đã bỏ cuộc và muốn tự tử năm 10 tuổi.” – Nhưng cũng chính mẹ anh là người đã nói cho anh biết, anh là một người đặc biệt, rằng mỗi người sinh ra đều có một lí do.

Cuộc đời của Nick, với những video không thể tưởng tượng nổi, đã trở thành hiện tượng trên mạng suốt nhiều năm qua. Trong một số clip, Nick – không có tay và chân – tự mình cạo râu, tự mình chải răng, tự mặc bộ quần áo vào người, leo lên xe và đi công việc. Cũng có khi, những người xem có thể thấy Nick nhảy ùm xuống hồ bơi và nhanh chóng di chuyển trên mặt nước thật nhẹ nhàng. Nick từng tự tin viết: "Tôi gọi nó là cái dùi trống của tôi, tôi sẽ không làm được gì nếu thiếu nó. Khi xuống nước, tôi sẽ nổi hoàn toàn bởi 80% cơ thể tôi là những lá phổi. Bàn chân nhỏ xíu đóng vai trò là chiếc chân vịt".

Một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời Nick chính là năm anh vào đại học. Anh nhớ lại: “Những người khác có thể nói tôi rất may mắn sinh ra ở Úc, rằng Úc rất giàu có và tôi sẽ có được mọi điều kiện để phát triển. Nhưng không phải thế, ngoại trừ sự việc là họ chấp nhận cho tôi vào một ngôi trường bình thường như những người bình thường khác.” – Năm đó, cha mẹ Nick vẫn phải làm việc để nuôi anh. Nhưng nếu Nick muốn đi học đại học, sẽ phải có 1 người đi theo để chăm sóc, lo chuyện ăn mặc, cuộc sống và những sinh hoạt .

Nick kể lại rằng: “Tôi đã được một quỹ độc lập ở Úc hỗ trợ người đến giúp tôi. Ngoài ra, tôi cũng tự học cách làm mọi thứ mà không có ai bên cạnh. Những người Úc không chờ đợi người giàu, chờ đợi chính phủ giúp đỡ, họ tự dùng những đồng tiền bé nhỏ của mình để giúp đỡ người khác, để tôi có cơ hội được học đại học.”

Những hình ảnh mà người ta có thể dễ dàng thấy hiện nay trên Youtube về việc Nick bơi thành thạo, chơi lướt sóng, tự mặc quần áo, tự rót nước, tự đi đến nơi làm việc... đều là một quá trình rất dài của việc anh khổ luyện, để sử dụng ngón chân của mình một cách thành thạo, sử dụng đầu và vai để làm những việc mà người có đôi bàn tay bình thường vẫn làm.

Bạn trẻ đón Nick đến Việt Nam đêm 22/05. 

Khi nói về hoàn cảnh của mình, anh thường bắt đầu nó bằng những chuyện đùa. Anh kể lại: “Có lần tôi ngồi trên xe hơi, qua cửa kính tôi thấy một cô gái.Cô ấy nhìn tôi. Tôi nhìn cô ấy. Như 2 người đang lái xe vậy. Tất nhiên, cô ấy không nhìn thấy phần thân thể bên dưới của tôi. Và tôi bắt đầu xoay một vòng trên ghế của mình. Cô gái há hốc mồm kinh ngạc. Đó là lần đầu tiên cô ấy gặp một anh chàng có khả năng quay 360 độ trên ghế xe hơi.”
 

Và cũng chính sự hài hước, nụ cười ngọt ngào và những câu chuyện duyên dáng của Nick đã khiến cô gái xinh đẹp tên Kanae Miyahara (người gốc Nhật – Mexico) phải lòng anh. Khó ai có thể ngờ một phụ nữ tuyệt vời lại đến với anh như một điều kì diệu như vậy. Đám cưới của họ vào tháng 2/2012 đã trở thành tâm điểm suốt nhiều tháng của những người yêu quý và mong điều tốt lành đến cho anh.

Năm nay, khi đến Việt  Nam, trên bục diễn giả, Nick nói: “Tôi rất nhớ vợ và con trai bé bỏng của tôi. Cuộc sống thật khác biệt khi có con, giờ đây, tôi chỉ muốn con mình được hạnh phúc.”

Nick Vujicic trong đêm ra mắt tại Việt Nam.

Hẳn con trai anh và người vợ xinh đẹp cũng đang rất hạnh phúc khi nhìn thấy anh qua màn hình, đang truyền cảm hứng và niềm vui sống cho những người khuyết tật khác ở khắp nơi trên thế giới. Bởi “khuyết tật ở trong tâm hồn bạn mới là khuyết tật lớn nhất” và “Không tay – không chân – không lo lắng!” hẳn là một khám phá thật tuyệt vời của riêng Nick Vujicic – chàng trai không bao giờ ngừng mạnh mẽ sống!

                                                     Thế Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét