Theo đuổi hạnh phúc chỉ là điểm khởi đầu chứ không phải là mục đích.
Phật Thích Ca Mâu Ni dạy chúng ta rằng có sự sống là có khổ, bao gồm:
khổ khi sinh ra, khổ khi lớn lên rồi già đi, khổ khi tật bệnh, khổ vì
chết đi, khổ vì ân ái không được ở bên nhau, khổ vì oán thù gặp gỡ,
chung đụng, khổ vì ước nguyện chưa toại, khổ vì thân năm ấm nung đốt,
gọi chung là tám điều khổ.
Khổ là sự thực của cuộc đời, vì bản chất cuộc đời là khổ, thế nên suốt đời người đều mong muốn tìm kiếm được hạnh phúc. Vì thế, đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: “Mục đích của sự sống là theo đuổi hạnh phúc”. Sở dĩ ngài nói thế ý là muốn tiếp lời của đức Phật Thích Ca: Phật Thích Ca nói “lìa khổ”, ngài nói “được hạnh phúc”. Cả hai vị Thầy đó đều nói với chúng ta về thực tướng của đời người.
Khổ là sự thực của cuộc đời, vì bản chất cuộc đời là khổ, thế nên suốt đời người đều mong muốn tìm kiếm được hạnh phúc. Vì thế, đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: “Mục đích của sự sống là theo đuổi hạnh phúc”. Sở dĩ ngài nói thế ý là muốn tiếp lời của đức Phật Thích Ca: Phật Thích Ca nói “lìa khổ”, ngài nói “được hạnh phúc”. Cả hai vị Thầy đó đều nói với chúng ta về thực tướng của đời người.
Tuy nói mưu cầu hạnh phúc là bản năng của con người nhưng trước hết
chúng ta phải làm rõ vấn đề: cái hạnh phúc mà chúng ta muốn mưu cầu, tìm
kiếm kia rốt cục như thế nào?
Thực ra, con người từ khi mới chào đời cho đến khi trút hơi thở cuối
cùng không hẳn đều mưu cầu hạnh phúc, cái hạnh phúc thông thường kia bất
quá chỉ là những biện pháp, những việc làm nhằm thỏa mãn dục vọng, thỏa
mãn tham muốn bản năng như sự thỏa mãn về ăn, uống, ngủ, nghỉ. Một khi
những tham muốn kia được thỏa mãn thì họ cảm thấy “hạnh phúc”. Nhưng vấn
đề là hạnh phúc đích thực khác hẳn so với sự thỏa mãn dục vọng.
Theo đuổi sự thỏa mãn vật chất, đáp ứng dục vọng cá nhân là xu hướng
chung của con người hiện đại. Có lẽ vì thế nền văn minh vật chất hiện
nay phát triển như vũ bão. Tuy nhiên, song song với việc theo đuổi sự
thỏa mãn về vật chất, bất chợt con người nghi ngờ rằng cái hạnh phúc mà
từ trước tới giờ họ theo đuổi phải chăng là niềm hạnh phúc đáng tin cậy,
trường tồn?
Mưu cầu hạnh phúc vật chất, thỏa mãn dục vọng trong tương đối và biết
điểm dừng là điều tất nhiên và cũng không nên trách cứ nhiều, nhưng nếu
theo đuổi chúng với lòng tham vô độ, không hợp lí, không biết dừng,
không biết đủ thì ngay phút sau của những thỏa mãn đó chỉ là đau khổ vô
bờ. Từ điểm này cho chúng ta thấy, nếu không có quan niệm đúng đắn về
hạnh phúc thì dù tìm kiếm chúng cả đời, bất quá cũng chỉ là bạn đang tìm
đau khổ, vì tất cả hạnh phúc mà bạn tìm đều phải trả giá là sự đau khổ.
Hơn nữa, hạnh phúc kia không phải hạnh phúc lâu dài thực sự, nó chỉ là
biểu hiện tạm thời, nói thẳng ra đó chỉ là ảo giác.
Hơn nữa, khi người ta tìm được cái mà người ta cho là hạnh phúc, họ lại
không tận hưởng chúng mà lại hồi tưởng về quá khứ, về chặng đường gian
nan, vất vả tìm hạnh phúc. Con người như khúc gỗ trên dòng sông lượn
vòng, quanh co khúc khuỷu, hết ghé bờ hạnh phúc lại đâm vào bờ khổ đau
và ngược lại, và cứ kéo dài mãi như thế, hết khổ lại vui, hết vui lại
khổ như vòng tuần hoàn bất tận. Chẳng qua con người muốn tự an ủi, tự
huyễn hoặc mình rằng những gì mình theo đuổi kia là hạnh phúc, kết quả
là mãi mãi chìm đắm trong biển khổ.
Mật Tông trong Phật giáo đặc biệt chú trọng đến “tư tưởng đại lạc”,
nhưng đó là “đại lạc” trong quá trình tu tập, là niềm hỷ lạc về phương
diện tinh thần. Ví như khi tu tập thiền định có niềm vui gọi là “định
duyệt” (niềm vui thiền định), chỉ cần tu tập đến mức độ thân tâm là một
thì sẽ có cảm giác thoải mái, sung sướng vì không còn bị ràng buộc nào
nữa về thân và tâm, cảm giác đấy được gọi là “khinh an” (nhẹ nhàng, yên
ổn).
Những người tu tập theo Tịnh Độ Tông lấy việc được vãng sinh về nước Cực
lạc ở Tây phương là mục tiêu cuối cùng, cũng là lấy “cực lạc” để hình
dung về trạng thái cuối cùng của việc tu tập. Từ những ví dụ này cho
thấy, tu hành quả thực có được kết quả hạnh phúc đích thực. Tuy vậy,
theo Phật giáo, mục đích của việc tu hành không đơn giản chỉ mưu cầu cho
hạnh phúc cá nhân mà còn phải giúp người khác lìa khổ được vui, được
hạnh phúc như chính mình nữa.
Nếu chúng ta chỉ lấy việc mưu cầu hạnh phúc cá nhân làm cứu cánh
cho mình, e rằng chúng ta sẽ rơi vào cực đoan, lạc vào đường hướng của
những người theo chủ nghĩa hưởng thụ, cũng rất có thể bạn sẽ lạc vào
đường sai lệch và càng làm mình thêm đau khổ. Sở dĩ đức Đạt Lai Lạt Ma
nói “mục đích của con người là mưu cầu hạnh phúc” là ngài đứng ở lập
trường của chúng sinh nhằm đánh vào tâm lí cầu vui tránh khổ của con
người hiện đại. Chúng ta tuyệt đối không được hiểu lầm ý nghĩa của câu
nói đó.
Vì thế, theo đuổi, mưu cầu hạnh phúc chỉ là điểm khởi đầu, là niềm mong
cầu, hy vọng chung của loài người chứ không nên hiểu lầm rằng mưu cầu
hạnh phúc là mục đích cuối cùng của đời người. Nếu không, chúng ta chỉ
một mực theo đuổi hạnh phúc vật chất thì nhất định sẽ dẫn đến kết cục là
đau khổ khôn nguôi. Hơn nữa, xét từ lập trường quan điểm của đạo Phật,
không nên “độc thiện kì thân”, không nên chỉ cầu hạnh phúc cho riêng
mình mà phải lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của mình, xem
việc giúp người khác có hạnh phúc đó mới là hạnh phúc của mình, chừng
nào con người hết đau khổ thì chừng đó ta mới có niềm hạnh phúc đích
thực. Đấy chính là hạnh nguyện của ba đời chư Phật, chư Bồ-tát.
HT. Thích Thánh Nghiêm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét