Mỗi lăng kính một vẻ đẹp



Mỗi người đều có một lăng kính riêng, điều này ai cũng biết. Nhưng để quán triệt nó trong tư tưởng và biến thành cách sống, thành chính con người mình thì không phải ai cũng làm được. Chẳng phải có những lúc bạn từng thốt lên rằng “Không hiểu tại sao nó lại có thể nghĩ được như vậy?”, “Người gì mà kì cục, quái lạ”, hoặc “Một phát biểu điên khùng”,… Rõ ràng, chúng ta cần tu dưỡng tâm mình là vậy, vì nếu cứ như thế thì người khổ mãi là bạn thôi, chứ chẳng phải họ. Vì họ vẫn sẽ tiếp tục làm những điều mà khi nhìn vào khiến bạn khó chịu, bực bội. Xin nhớ rằng, thay đổi trong hoàn cảnh này đến từ bạn, chứ không phải họ.


Tại sao ta mắc phải chứng này? Bởi vì đơn giản ta muốn ai cũng phải nghe theo ý mình. Mình là trung tâm của vũ trụ. Mình là cái rốn, là đầu não, là người thấu suốt mọi chuyện. Mình là người có kinh nghiệm. Mình là nhất. Một từ mọi người vẫn hay dùng đó là cái TÔI. Cái tôi của mình bự và chèn ép cái KHIÊM TỐN khiến nó không thể lên tiếng.

Tại sao lại ra vậy? Nhìn về quá khứ khi còn nhỏ, có lẽ môi trường mình sống đã vô tình cài đặt trong đầu tư tưởng này. Bạn có từng được nuông chiều, nhiều đến mức nếu thiếu sự chiều chuộng ấy một vài tiếng đồng hồ là bạn giận dỗi, bực bội, khó chịu? Bạn có từng được là “ông vua” uy quyền để ngồi phán, ra lệnh người này người kia phục tùng bạn một cách vô điều kiện. Nhưng bạn không biết rằng họ làm vậy chỉ là vì họ yêu thương bạn, chứ cái thực uy quyền kia bạn chẳng hề có. Bạn chỉ là một đứa trẻ con. Cứ dần dần như thế, tình-yêu-thương không đúng cách này đã khiến bạn “lầm tưởng” rằng bạn là số một. Theo thời gian khi lớn lên, bạn đi học, vào trường lớp, bạn nghĩ rằng mọi người sẽ phải như thế với bạn. Hóa ra sự thật không như bạn tưởng. Bạn có phần thất vọng. Nhưng rồi vì một vài điều kiện nào đó, ví dụ bạn có tiền, bạn có danh, bạn có đồ chơi đẹp, bạn có xe,… bạn lại được một số bạn bè đi theo và tung hô. Bạn quay lại thời kỳ “vàng son” làm vua. Một lần nữa, bạn không biết rằng uy quyền nằm ở chỗ khác, không phải thật sự từ bên trong bạn. Cứ như thế, sẽ luôn có một nhóm người nào đó dành “sự ngưỡng mộ” cho bạn, chỉ bởi những gì thuộc về bề ngoài chứ không phải bởi thực tâm và thực lực của bạn. Theo thời gian, bạn quen dần thế giới ấy. Bạn “bắt” người khác phải đi theo lăng kính của bạn. Bạn khó chịu nếu ai đó khác bạn. Bạn hằn học và lẩm bẩm trong đầu khi một ai đó bác bỏ ý kiến của bạn.

Người viết bài này cũng chẳng tốt lành gì. Tôi cũng đã rất nhiều lần như thế. Nhưng rồi cuộc sống dạy tôi nhiều thứ hơn tôi tưởng. Cái tôi nhận ra đầu tiên là có nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình (đây là sự thật!). Đó chính là suy nghĩ, hành động, lựa chọn, quyết định,… của người khác. Bạn chỉ có thể tạo ảnh hưởng, chứ không thể can thiệp hoàn toàn. Thật sự, cho dù bạn có nỗ lực để thay đổi họ theo ý mình thế nào đi chăng nữa, thì kết quả chỉ vọn vẹn là con số 0 tròn trĩnh, nếu không muốn nói là âm do hao công tổn sức của bạn. Bạn đã đặt sai trọng tâm. Sai từ gốc thì có giải quyết ngọn cũng vậy. Bạn có thể dùng quyền lực, bạo lực, đòn roi, uy hiếp,… để buộc người khác theo bạn. Nhưng rồi bạn sẽ thấy, khi họ có cơ hội, chẳng còn ai ở lại với bạn nữa.

Vậy bây giờ phải làm gì? Rất đơn giản. Mỗi khi bạn sắp nổi nóng, chuẩn bị mở miệng phản bác một ai đó, hoặc định áp đảo ý kiến của họ, hãy cố gắng bình tâm bằng cách hít một hơi thật sâu và thở ra thật chậm rãi để cái TÔI của bạn cũng từ từ tan theo hơi thở mà hạ dần xuống. Để bạn can đảm nhận ra rằng, bạn cũng là chỉ một cá thể trong hơn 7 tỷ người, và người đang ở bên cạnh bạn cũng vậy. Bạn được quyền là chính mình thì họ cũng được quyền là chính họ. Bạn không việc gì phải bắt họ như bạn. Bạn chỉ cần sống tốt, tạo giá trị, phát triển mình, trở thành một tấm gương và dĩ nhiên, bạn vẫn mong muốn thế giới tốt đẹp hơn. Khi là một tấm gương, tức là bạn đang tạo đi một thông điệp mạnh mẽ vô cùng cho người kế bên bạn, lớp học của bạn, khu xóm của bạn, thành phố của bạn, đất nước của bạn. Bạn đừng bắt người khác phải thương mình mà hãy trở nên dễ thương, rồi họ sẽ chú ý đến bạn. Bạn không đơn độc. Bạn không đang làm một mình. Tin tôi đi, đang có rất nhiều người cũng nỗ lực giống bạn để làm đẹp hành tinh này. Và hành tinh được hưởng lợi đầu tiên, đó chính là hành tinh bên trong bạn.

Chúc bạn luôn biết cách tự làm đẹp, để người khác khi ngước nhìn bạn, họ sẽ khen bạn. Và trong khoảnh khắc ấy, bạn chợt nhận thấy họ cũng đẹp không thua gì bạn, chỉ là theo cách khác thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét