Vận rủi và thử thách có ý nghĩa gì?

Có may thì phải có rủi. Có thành công thì chắc chắn sẽ có những thất bại. Không ai sống với chỉ toàn những may mắn mà cũng chẳng ai suốt một đời đau khổ bởi những tai họa, rủi ro triền miên.

1.  Vận rủi, thử thách mang đến cho bạn một tầm nhìn mới
Ít nhất một lần bạn đã từng bị thất bại, tuyệt vọng vì một rủi ro nào đó. Khi vượt qua được những ngày tháng u ám, vất vả đó, sự tĩnh tâm nhìn lại bản chất của sự việc sẽ giúp bạn nhìn rộng hơn được vấn đề mỗi khi gặp những trắc trở. Và bạn sẻ bình tĩnh hơn, sáng suốt hơn và không còn cảm thấy cô đơn, chán chường hay tuyệt vọng nửa trong nhửng khó khăn kế tiếp.

2.  Vận rủi, thử thách giúp bạn biết trân trọng nâng niu giá trị của cuộc sống
Chỉ khi trải qua những thăng trầm của cuộc đời với những mất mát, thất bại, khổ đau, tuyệt vọng, bạn mới thấm thía được nhiều điều trong cuộc sống. Khi miệng bạn cháy khô vì khát nước, bạn mới nhận ra giá trị của một ngụm nước mát mà bình thường bạn không nhận ra. Nếu bạn không đau yếu, có lẽ bạn không mấy để ý đến sức khỏe của mình. Bạn thường không nhận ra giá trị của một thứ gì đó cho đến khi bạn đánh mất nó.

3.  Vận rủi, thử thách làm hiển lộ khả năng tiềm ẩn trong bạn
Đứng vững sau mỗi khó khăn hay vượt qua được một trở ngại, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Bạn đã chứng tỏ được mình trước những thử thách của cuộc sông. Và khi thử thách kế tiếp xuất hiện, bạn đã trưởng thành hơn để xử lý tình huống đó. Trở ngại và thử thách là những yếu tố giúp bạn phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn bên trong bạn. Bạn sẽ không có cơ hội để thể hiện mình nếu cuộc đời bạn là một con đường luôn luôn bằng phẳng.

4.  Vận rủi thúc đẩy bạn thay đổi và hành động
Hầu hết chúng ta đều sống và làm việc theo một thói quen, một phương cách cố hữu nào đó. Chính điều này khiến cho cuộc sống của bạn trở nên buồn tẻ, nhàm chán và ảm đạm. Chính vận rủi sẽ đem đến cho bạn nhiều thử thách và vô vàn khó khăn để thúc đẩy bạn điều chỉnh, thay đổi những thói quen cố hữu đó.

5.  Vận rủi cho bạn những bài học giá trị
Lấy một dự án kinh doanh thất bại làm ví dụ. Khi bị thất bại, người chủ doanh nghiệp có thể rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm để tránh khỏi sai lầm tương tự trong các dự án kế tiếp.

6. Vận rủi mở ra một cánh cửa mới cho cuộc đời của bạn
Một mối quan hệ cũ đã đổ vỡ sẽ mở ra cơ hội tìm được một mối quan hệ khác tốt đẹp hơn. Bạn mất việc và rồi tìm được một chỗ làm khác tốt hơn. Một tình yêu mất đi không có nghĩa là bạn không còn tìm được tình yêu mới. Khi một cánh cửa khép lại thì một cánh cửa khác đang sẵn sàng để được mở ra.

7. Vận rủi xây dựng cho bạn niềm tin và lòng tự trọng
Khi đã lấy hết can đảm và quyết tâm vượt qua được một trở ngại nào đó, bạn sẽ tin là mình làm được. Bạn cảm nhận được giá trị bản thân và sẽ lưu giữ những cảm giác tích cực này cho những hoạt động khác.

Trong cuộc đời, chắc chắn là sẽ có những lúc bạn phải đối mặt với trở ngại và rủi ro.

Có lúc bạn không thể có được khả năng nhận diện nhanh chóng thời cơ ẩn chứa trong từng hoàn cảnh, nhưng thời cơ đó vẫn luôn hiện hữu trong mọi tình huống của cuộc đời. Bạn luôn có toàn quyền chọn lựa.

Bạn có thể nhìn nhận những trở ngại này theo chiều hướng tiêu cực rồi buồn rầu và nản chí vì chúng. Sự lựa chọn này chỉ làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Ngược lại, bạn cũng có thể nhìn nhận những trở ngại, khó khăn theo hướng tích cực và xem đó như là một vận hội, một cơ duyên mà nhờ nó, bạn có thể trưởng thành và lớn khôn hơn.

Bởi vậy, bất cứ khi nào gặp khó khăn hay phải đối mặt với thất bại, bạn đừng có mất can đảm hay là vội vàng từ bỏ mọi việc. Đừng để cho những rủi ro, trở ngại này che phủ ô cửa sổ của bạn. Hãy làm sạch ô cửa sổ của bạn, và bạn sẽ thấy đằng sau ô cửa sổ ấy là một chân trời mới với nghìn tiếng reo ca của một cuộc sống tốt lành.

"Trong mọi tai ương đều hàm chứa những hạt mầm may mắn” - Napoleon Hill

Trích từ "Thay thái độ đổi cuộc đời" - Jeff Keller

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét