Sau bao lâu cần chích ngừa siêu vi viêm gan B?

Trong gia đình tôi có người bị viêm gan siêu vi B, những người còn lại có dễ bị lây nhiễm không? Cần phòng ngừa như thế nào? Trước khi chích vắc-xin ngừa viêm gan siêu vi B cần làm xét nghiệm gì?
<!-- more -->
Nếu quên chích mũi nhắc, có cần chích lại từ đầu? Khi kết quả xét nghiệm máu đã có kháng thể siêu vi viêm gan B thì sau bao nhiêu lâu cần chích lại?

Quốc Minh (Q.8, TP.HCM)

                             *****************

Trả lời của BS Trần Ánh Tuyết, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin :

Nếu trong gia đình đã có người bị viêm gan siêu vi B, những thành viên còn lại nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Vì vậy, cần tầm soát bệnh, tiêm ngừa cho những thành viên còn lại; không sử dụng chung những dụng cụ có khả năng gây trầy xước, chảy máu như: dao cạo râu, bàn chải đánh răng, dụng cụ cạo gió...; khi có vết thương cần rửa sạch, sát trùng và băng kín lại; sử dụng biện pháp phòng vệ khi quan hệ tình dục.

Trước khi chích vắc-xin ngừa viêm gan siêu vi B bạn cần thực hiện hai xét nghiệm HBsAg và antiHBs để biết mình có mắc bệnh, có kháng thể hay không. Nếu đã mắc bệnh, nghĩa là HBsAg dương tính, phải điều trị chứ chích ngừa không hiệu quả. Nếu antiHBs dương tính nghĩa là bạn đã có kháng thể siêu vi viêm gan B, không cần phải chích ngừa nữa. Nếu kết quả âm tính trên cả hai xét nghiệm, nghĩa là bạn chưa bị bệnh và cần được bảo vệ bằng cách chích ngừa vắc-xin. Chích ngừa viêm gan siêu vi B gồm ba mũi, hai mũi đầu cách nhau một tháng, mũi thứ ba cách mũi thứ hai sáu tháng nên thường bị quên. Mũi thứ ba là mũi chích nhắc lại để tăng hiệu quả tạo kháng thể. Tuy nhiên, chỉ với hai mũi đầu đã có thể tạo kháng thể cho bạn chống lại bệnh trong khoảng 5-10 năm, tùy cơ địa. Nếu bạn lỡ quên ngày hẹn chích mũi thứ ba thì vẫn có thể tiếp tục chích sau đó, không cần chích lại từ đầu. Sau khoảng 5-10 năm, nếu kết quả kiểm tra cho thấy lượng kháng thể của bạn vẫn đảm bảo (>10cp/ml máu) thì không cần chích lại.

Lưu ý, nếu kháng thể siêu vi viêm gan B được tạo ra từ việc chích ngừa thì sau một thời gian, cần phải chích lại khi nồng độ kháng thể trong máu giảm. Nhưng, nếu kháng thể do cơ thể tự tạo ra thì không cần phải chích ngừa, cũng không cần phải làm các xét nghiệm thường quy sau đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét