Quá muộn?

Gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi 45 tuổi, chồng tôi 55 tuổi, cưới nhau 20 năm. Chúng tôi chỉ có một năm đầu hạnh phúc, thời gian còn lại là anh liên tục ngoại tình. Mỗi lần tôi phát hiện, anh đều tỏ ra ân cần chiều chuộng tôi hơn bình thường vì không muốn ly hôn. 

Nay con gái đầu của chúng tôi sắp vào đại học, tôi lại phát hiện anh ngoại tình. Lần này, tôi suy sụp, mất ngủ và quyết định nộp đơn ly hôn, dù lòng rối bời. 
<!-- more -->
Bao nhiêu năm qua tôi đã chai lì trước sự phản bội của chồng, nên vẫn nghĩ hay là mình cố chịu cho trót, chứ anh ấy chắc chắn không thay đổi bản tính, bởi anh chỉ muốn dùng tôi làm bức bình phong để giữ thể diện cho công việc, vị trí. Tôi không hy vọng khôi phục được tình cảm với chồng, cũng không còn hy vọng làm lại cuộc đời mới, ly hôn là tự do nhưng đổi lại tôi sẽ sống già trong cô độc. Những ý nghĩ này giày vò khiến đầu óc tôi như mụ mị...

Nguyễn Thảo (TP.HCM)

                            *****************

- Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Hạnh Dung :

Chị Nguyễn Thảo thân mến,

Trước quyết định ly hôn, người phụ nữ nào cũng lo sợ chặng đường sắp tới sẽ gian truân và cô độc. Có người không vượt qua được lo ngại này nên đã hủy quyết định của mình, tiếp tục âm thầm chịu đựng. Chẳng ai có thể quyết định thay mình, nên chị phải tự cân nhắc thôi. Chúng ta hãy thử đối diện với nỗi lo đó để xem có thực sự đáng sợ như mình nghĩ.

Trước tiên, sự chai lì trong cảm xúc là đáng sợ. Bị phản bội đến mức không còn phẫn nộ nữa tức là mình đã bị giày vò đến mất cảm giác, kể cả sự hận thù. Nhưng, chị không hoàn toàn như vậy. Lần phát hiện gần đây nhất, chị vẫn suy sụp, mất ngủ, tức là vẫn còn đau đớn. Đừng tự dối mình, đừng tự biến mình thành súc gỗ câm lặng không tình cảm, không suy nghĩ. Chị hãy để bản thân lên tiếng, để mình có quyền được phẫn nộ.


Tiếp theo, ly hôn không phải là mất hết. Chị được pháp luật bảo vệ. Con chị đã lớn, các cháu nên được biết về tình trạng hôn nhân của cha mẹ. Các cháu sẽ tham gia quyết định cùng với chị. Chuyện "sống già trong cô độc" cũng chưa hẳn đã đúng, mà giả sử có thật như thế thì cũng phải cân nhắc xem giữa việc đó với việc sống già trong lừa dối, phản bội, hận thù… thì cái nào đáng hơn.


Ly hôn là một quá trình, không phải là một quyết định tủi hờn trong chốc lát. Chị nên bình tĩnh suy nghĩ, chuẩn bị thấu đáo, nhờ sự tham vấn của những người hiểu luật… để chuẩn bị cho mình. Khi đã chuẩn bị chu đáo, chị sẽ thấy đỡ lo lắng và yên tâm vững tin vào quyết định cuối cùng của mình.


Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét