Bị bạn “xầm xì”

Vì nhà nghèo nên em đã ngừng học một thời gian, ở lớp, em lớn hơn các bạn hai tuổi. Em luôn chú tâm học tập vì không muốn các bạn khinh thường.

Tính em trầm lặng, ít đùa giỡn nên em chỉ thân thiện với vài bạn ngồi bàn cuối. 
Em muốn được yên ổn học tập, nhưng gần đây em cảm thấy mọi người nhìn em với ánh mắt khác thường, có nhiều lời xầm xì của các bạn trai trong lớp... 
Hình như các bạn ganh ghét vì em có điểm số cao và thường được học bổng. Em phải làm sao để các bạn chấm dứt thái độ này, thưa cô?

Thanh Thanh (TP.HCM)

*******************************************

- Trả lời tư vấn của Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng :

Thanh Thanh mến,

Em đang có thái độ phòng vệ với bạn trong lớp vì mặc cảm học muộn và gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, tính cách trầm lặng, ít gần gũi với bạn bè cũng khiến họ khó hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư của em để có thể thông cảm vì sao em ít tham gia hoạt động chung mà chỉ chăm chú học hành...

Có thể em nhạy cảm nhận ra thái độ của các bạn đối với em, nhưng cũng có thể em đang hiểu lầm thái độ của họ, bởi vì sự tách biệt với lớp khiến em chưa hiểu nhiều về tính tình của các bạn.

Muốn giải tỏa sự bất an này, em nên chủ động hòa nhập với bạn bè rồi gợi chuyện hỏi các bạn, nêu những băn khoăn của em về thái độ “xầm xì” hoặc sẽ trao đổi để các bạn khác trong lớp hiểu, thông cảm với em hơn. Nếu các bạn không thiện chí với em, em cần tự nhủ “vàng thật không sợ lửa” và vẫn bình tâm học hành, cho dù các bạn tiếp tục “xầm xì”, bởi em không làm gì sai trái cả.



Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét