Bỗng dưng gánh nợ

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 27 tuổi, lấy chồng được hai năm, chưa có con. Chồng em là người hiền lành, chịu thương chịu khó, không nghiện ngập thứ gì nhưng là một người không biết quản lý chi tiêu. Anh làm được rất nhiều việc, thu nhập từ nhiều nguồn, nhưng anh luôn mua sắm những thứ linh tinh không đâu vào đâu. Mua rồi lại không biết bảo quản, xài vứt lung tung. Lương của anh cả chục triệu một tháng, nhưng đến tay em thì chẳng còn bao nhiêu. Tuy nhiên, em trách anh một phần thì trách gia đình anh đến mười phần.
Khi cưới em về, ba má anh đã chia đất đai hết cho các con, chồng em là út được ở lại trong nhà chính. Ba má nói sẽ cho hết nhà cửa đất đai còn lại cho vợ chồng em (khoảng 4.000m2), với điều kiện phải lo cho ba má đến cuối đời. Nói chung, gia đình chồng đều hiền lành, chỉ có một tật là chi tiêu rất hoang phí, làm năm xài mười, cuối cùng phải đem cả sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay 300 triệu đồng, hiện vợ chồng em phải trả lãi.

Gánh nặng gia đình gần như trút hết lên vai em vì chồng em quá vô tư. Nhiều lần em đã nói chuyện với ba má chồng, anh chị chồng, nhưng lần nào cũng được động viên, năn nỉ, rồi đâu vào đó. Giờ thì em mệt mỏi đến mức gần như tuyệt vọng, không biết phải giải quyết như thế nào cuộc sống hiện tại của mình?

Nguyễn Thị Nhẫn (Thị xã Thủ Dầu Một)


           ****************************************
- Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Hạnh Dung :

Em Nhẫn mến,

Em có hai điều may mắn : một là chồng hiền lành, không vướng tứ đổ tường; hai là được gia đình chồng yêu thương.
Đọc thư em, chị nghĩ em cũng là một phụ nữ hiền lành, đôn hậu. Có lẽ nhờ sự đôn hậu đó mà em được chồng và gia đình chồng quý mến.

Theo chị, tất cả rắc rối em đang chịu cũng bắt đầu từ sự hiền lành, đôn hậu đó. Vì hiền nên em thường thiếu quyết đoán, sao cũng xong. Vì hiền nên em dễ bùi tai vì những lời năn nỉ ỉ ôi. Tất nhiên đấy là bản chất và chị cũng mong em cố gắng giữ mãi bản tính này.

Nhưng, để giải quyết tình trạng hiện tại, em cần tự thay đổi cách sống, cách cư xử, phải cứng rắn và tính toán thật cẩn thận trong việc tổ chức cuộc sống gia đình.

Trước tiên là với chồng, em làm một cuốn sổ chi tiêu gia đình, yêu cầu anh ấy phải đóng góp hàng tháng. Em đừng ngại phản ứng của chồng, điều đó chắc chắn phải có thôi. Kế đến là với gia đình chồng, em đã nói nhiều lần, vậy thì em hãy nói lần cuối cùng và thật cương quyết : gia đình hãy bán đất để trả nợ.

Không có nhà đất thừa kế, vợ chồng em vẫn có thể lo cho ba mẹ. Có như vậy, em không phải trả lãi nữa. Em cần thật quyết tâm, đừng nhập nhằng giữa số đất hứa cho trong tương lai với những gì em phải gánh vác hiện tại.

Em đã có hai điều may mắn, xóa món nợ là điều may mắn thứ ba mà em phải tự tạo cho mình.

Không ai tự nhiên có được mọi thứ. Những chút khó khăn cũng là những bài học giúp người ta lớn hơn, trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn.

Chúc em nhanh chóng có được thêm một điều may mắn nữa.

Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét