Ngủ đủ thời gian mới có thân hình mảnh mai

Chế độ dinh dưỡng hà khắc và hoạt động nhiều-đó là nội dung chỉ dẫn dành cho đối tượng phấn đấu giảm cân. Thực tế cho thấy, để có thân hình mảnh mai, trong đơn thuốc trên nhất thiết phải có thêm một vị quan trọng - ngủ đủ thời gian.
 

 Vấn đề quá trọng lượng và thanh toán béo phì từ lâu đã là địa bàn săn lùng ráo riết của đông đảo các nhà khoa học. Mục đích không chỉ là hình dáng, mà quan trọng hơn nhiều-đó là sức khoẻ, và thậm chí cả cuộc sống của con người.

Về những xăngtimét dư thừa vòng bụng, giới khoa học đổ lỗi cho chế độ dinh dưỡng bất hợp lý, nếp sống ít hoạt động cũng như gen di truyền. Thế nhưng kết quả nghiên cứu mới nhất lại cho thấy, ngoài hai yếu tố trên thời gian giấc ngủ hàng ngày cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng. Một khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ không có thời gian để phục hồi và tạo ra những hợp chất cần thiết cho nó, thí dụ như các hoóc-môn. Các nhà khoa học đã quyết định kiểm tra, liệu sự thiếu ngủ có thể tác động tiêu cực tới nồng độ leptyna và grelina - hai hoóc-môn điều tiết cảm giác thèm ăn ? 

Ca-lo thay vì giấc ngủ
Tập thể các nhà nghiên cứu do GS. Eve Van Cauter (Đại học Chicago) chỉ đạo đã tiến hành nghiên cứu 12 nam thanh niên khoẻ mạnh (công trình đã được tạp chí chuyên ngành "Annals of Internal Medicine" đăng tải). Trong thời gian nghiên cứu họ đã ba lần đo nồng độ leptyna và grelina. Lần thứ nhất được tiến hành ngay khởi đầu công trình, lần tiếp theo sau hai đêm ngủ ít (giấc ngủ chỉ kéo dài 4 giờ), và lần cuối sau hai đêm ngủ đủ giấc (khoảng tám tiếng). Sau mỗi lần như thế nhóm nghiên cứu đều đánh giá mức độ ngon miệng và những món ăn mà các tình nguyện viên tham gia chương trình nghiên cứu chọn ăn.

Những giả định của các nhà khoa học đã chứng tỏ chính xác -nồng độ hoóc-môn thay đổi rõ rệt sau những đêm mất ngủ. Lượng leptyna có tác dụng kìm hãm cảm giác thèm ăn giảm trung bình 18%, trong khi lượng grelina kích thích ăn ngon miệng tăng tới ngót 30%. Vậy nên không có gì ngạc nhiên, khi ngay sáng hôm sau những tình nguyện viên mất ngủ khao khát được ăn một cái gì đó. Và họ chọn món gì? Đa số chọn bánh ngọt, sôcôla và khoai tây chiên khô - tức tất cả những gì giàu calo và giúp con người tăng cân nhanh. Không ai muốn những món nghèo năng lượng như yorgut hay cà rốt.

"Chúng tôi nghĩ rằng, chính bộ não mệt mỏi vì thiếu ngủ đã đòi hỏi những món như vậy. Đã biết, glucôza là nhiên liệu chủ yếu của não bộ, và cách cung cấp đơn giản nhất cho não là ăn bánh ngọt" - GS. Eve Van Cauter giải thích. 

Từ giường ngủ đến tủ lạnh
Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Stanford (Mỹ) và đại học Bristol (Anh) do tạp chí "Public Library of Science Medicine" công bố cũng khẳng định tính đúng đắn những kết luận của nhóm đồng nghiệp Chicago. Thí nghiệm tiến hành tại hai trường đại học trên đã thu hút sự tham gia của 1024 tình nguyện viên thuộc lứa tuổi từ 30 đến 60. Trên cơ sở những phiếu thăm dò thu nhận được, các nhà khoa học đánh giá độ dài trung bình giấc ngủ của đối tượng nghiên cứu, liệu họ có mất ngủ vì stress...cùng với việc đo nồng độ leptyna và grelina của họ.
       
Kết qủa cho thấy : so với đối tượng hàng ngày có giấc ngủ kéo dài trung bình trên dưới 8 tiếng, những cá nhân có giấc ngủ ngắn hơn 5 giờ mỗi ngày có hoóc-môn kích thích cảm giác thèm ăn 15% cao hơn, trong khi hoóc-môn kìm hãm giảm 15%. Ngoài ra -như kết quả nghiên cứu cho thấy - chỉ số trọng lượng cơ thể của họ (BMI) của đối tượng nghiên cứu càng lớn (tức càng quá trọng), thời gian dành cho giấc ngủ càng ngắn.
       
Có thể vì chúng ta đã quên mất vai trò quan trọng của sự nghỉ ngơi ban đêm -GS. Van Cauter dẫn giải.- 
Trong thời đại hiện nay ai cũng cần phải cực kỳ tích cực. Phải học nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, tiếp xúc bạn bè và chăm chút thú vui nào đó. Đa số trong chúng ta đều là những kẻ thiếu ngủ khét tiếng, tức nồng độ hoóc-môn thèm ăn thường xuyên vượt quá giới hạn cho phép. Kết quả những công trình nghiên cứu của chúng tôi chứng tỏ, mọi người đã bắt đầu thay thế thời gian thiếu ngủ bằng những nguồn năng lượng mới-GS. Van Cauter kết luận.
       
Chứng cứ dễ thấy nhất : trong vòng 50 năm qua, thời gian ngủ trung bình của người Mỹ rút ngắn 180 phút, song hành với nó là số người quá trọng tăng từ 25% lên 65%. Vả lại sống trong thế giới thoải mái kỹ thuật, con người càng dễ phát phì hơn. Rút cục, quãng đường từ giường ngủ đến tủ lạnh chẳng xa chút nào, còn bánh ngọt, có thể lấy trong bóng tối. Tuy nhiên tốt hơn hãy quay người ngựơc lại và ngủ thêm giấc nữa. Cùng lắm thì đành phải ăn củ cà rốt-trường hợp không thể kìm chế.

Thu Vinh  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét