Mở cửa đón bình yên vào nhà!

Dù có thể ngâm mình trong phòng tắm và xem chương trình hướng dẫn dạy nấu ăn, nhưng phần lớn phụ nữ thường dùng các ngày nghỉ của mình để đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn.

Thế nhưng, bạn không cần thiết phải làm những việc khiến mình khó chịu như vậy. Sự khác nhau giữa tình trạng khủng hoảng của người này và sự bình thường, lãnh đạm của người kia chỉ là do kiểm soát tình huống được hay không mà thôi. Có nhiều cách giúp bạn thoát khỏi những tình huống bận rộn có thể gây ra căng thẳng vào mỗi dịp cuối tuần hay các kỳ nghỉ

1/ Uống trà
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, cho rằng: “Uống trà giúp bạn kiểm soát các tình huống căng thẳng”. 75 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu của đại học College, London, đã uống một tách trà đen trước khi hoàn thành hai nhiệm vụ căng thẳng. Sau đó, mức độ cortisol của họ đã giảm khoảng 47%, so với 27% đối với những người không uống trà.

2/ Dám chửi thề
Chúng tôi không khuyến khích bạn phát ngôn mất lịch sự ở nơi đông người, nhưng bạn có thể tuôn một vài câu ở chốn riêng tư như trong ô tô, nhà bếp. Bạn biết sao không? Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Phát triển Tổ chức và Lãnh đạo Mỹ, chửi thề có thể giúp “hạ hỏa”.

3/ Bấm huyệt
Theo chuyên viên bấm huyệt học Tiết Hạnh, Mirra Spa: “Bấm huyệt là một phương pháp giải tỏa căng thẳng nhanh chóng và hiệu quả. Bạn nên xoa bóp vùng thịt giữa ngón cái và ngón trỏ từ 20 đến 30 giây”.

4/ Chăm sóc bản thân
Theo một nghiên cứu đăng trên kỷ yếu của Viện Khoa học Hàn lâm Quốc gia, Mỹ: Flavonoids trong ca cao làm dịu các mạch máu cơ thể, giúp động mạch giãn ra và giảm huyết áp. Bạn nên ăn chocolate đen hoặc bột ca cao vì có nhiều chất giải tỏa căng thẳng hơn chocolate sữa, nhưng chỉ ăn một phần thôi nhé!

5/ Xem những chương trình thư giãn trên YouTube
Cười giúp làm giảm hormone stress như dopac, cortisol và epinephrine. Vì thế, xem các  chương trình vui nhộn là để giải tỏa căng thẳng.

6/ Ăn chất béo tốt cho cơ thể
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp nói: “Bạn nên dùng các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá trích và cá mòi, uống bổ sung hằng ngày 400mg dầu cá DHA và EPA vào các ngày nghỉ”. Lời khuyên này hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu của đại học Pittsburgh, những người có nồng độ EPA và axit béo DHA omega-3 trong máu cao thường hạnh phúc, thư thái và dễ chịu hơn.
Khi cơ thể bị stress

Căng thẳng làm bạn mệt mỏi về thể xác cũng như tinh thần. Khi bạn gặp stress, vỏ thượng thận tiết ra cortisol và tủy thượng thận sinh ra epinephrine. Khi hai chất này được giải phóng, gan sẽ sinh ra nhiều glucose hơn. Đây là loại đường gây ra các phản ứng tiến hay thoái. Nếu hormone này sinh ra nhiều, huyết áp sẽ cao, tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Cortisol quá nhiều còn làm tích mỡ ở bụng.
 
                             Theo Tạp chí Women's Health

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét