Không chấp nhận, đừng dùng dằng

Chào cô Hạnh Dung,

Cháu đang học đại học năm thứ ba. Khi còn học phổ thông, cháu quen một anh gần nhà, lúc đó anh là sinh viên.

Trong vài lần đi chơi, anh đã có những hành động muốn "thử" xem cháu có phải là con gái đàng hoàng hay không!

Cháu rất sốc vì bị xem thường, quyết tâm cắt đứt với anh. Anh không muốn kết thúc, nói rằng khi đồng ý đi chơi với anh là cháu đã xem anh là bạn trai. Thực ra, lúc đó cháu chỉ xem anh như anh trai. Cháu vẫn giữ nguyên quyết định, không liên lạc nữa. Suốt bốn năm qua anh vẫn nghĩ đến cháu và không có bạn gái. Tuy ít có cơ hội tìm hiểu nhưng cháu tin anh là người tốt, gia đình nề nếp. Gần đây, ngày nào anh cũng gọi điện trò chuyện, quan tâm cháu rất nhiều.

Dù biết anh rất tốt và yêu cháu thật tình, nhưng cháu hoàn toàn không có tình cảm và đã quên anh cùng cú sốc đó. Anh cũng biết và nói sẽ chờ đợi cháu suy nghĩ lại. Anh còn nói không muốn bỏ phí công sức và tình cảm suốt thời gian qua. Anh khuyên cháu nên nhận lời làm bạn gái của anh, để có cơ hội tìm hiểu nhau, nếu cảm thấy không hợp cháu có thể chia tay.

Cháu không yêu, không xem anh là người quan trọng với mình thì làm sao có thể nhận lời? Hiện cháu đang phân vân, không biết trả lời anh ra sao. Chấp nhận quen anh thì cháu là con gái, sẽ mang tiếng đã có bạn trai dù mình không yêu. Nhưng nếu từ chối, thì cháu có lỗi với người tốt với mình không, thưa cô?

Bây giờ, tình cảm của cháu với anh, nếu có, có lẽ là do sự cảm động khi anh quan tâm cháu quá nhiều mà thôi. Anh đến thăm mẹ cháu rất thường, mẹ lại rất thích anh, lo cho anh, sợ cháu làm tổn thương anh. Thời gian không liên lạc với anh, cháu đã có tình cảm với người khác nhưng vì hoàn cảnh, chúng cháu đã chia tay trong tình cảm đẹp và vẫn giữ liên lạc với nhau. Có phải vì tình cảm chưa phai với người cũ nên cháu không quan tâm đến anh?

                                   Hoa (TPHCM)
***********************************************

- Trả lời tư vấn của Chuyên Gia Hạnh Dung :

Cháu Hoa mến,

Cháu đã chia tay một cách nhẹ nhàng với người cũ, nên tình cảm có còn chăng thì cũng chỉ là những ý nghĩ tốt đẹp về nhau, nên không thể nghĩ điều đó đã cản ngăn việc cháu chấp nhận người đang theo đuổi cháu.

Vấn đề chính ở đây là anh ta đã để lại cho cháu một ấn tượng quá xấu, đến nỗi suốt bao năm qua, cháu vẫn không thể chấp nhận anh ta được.

Biết anh ta là người đàng hoàng, biết anh ta thật sự yêu mình nhưng cháu "không yêu, không xem anh là người quan trọng với mình" thì cháu còn phân vân gì nữa? Cháu không thể nghĩ là mình có lỗi khi không yêu lại người tốt với mình. Chẳng lẽ ai tốt với mình thì mình đều phải yêu lại cả sao?

Cháu chỉ có thể cho anh ta một cơ hội nếu cháu thấy mình thật sự rung động trước những gì anh ta dành cho cháu, thấy mình đang mở lòng ra đón nhận lại anh ta, chứ không phải là băn khoăn vì anh ta cứ kiên trì theo mình mãi.

Thật tình, nếu xét kỹ, chưa hẳn anh ta là người đáng tin cậy như cháu nghĩ. Sau vài lần đi chơi, anh ta đã có hành động thiếu tôn trọng cháu.

Sau này tiếp tục theo đuổi, anh ta cũng không khá gì hơn ngày xưa, khi công khai với cháu cái suy nghĩ “không muốn bỏ phí công sức và tình cảm suốt thời gian qua”. Vậy là sao? Chỉ do tiếc công, tiếc sức chứ không phải vì tình yêu mà anh ta kiên trì theo cháu? Rồi, thay vì đánh vào tình cảm của cháu, anh ta lại đi đường vòng đánh vào… mẹ cháu, để tạo sức ép với cháu hay sao? Với chuỗi ứng xử đó, có thể nghĩ, về bản chất, cách ứng xử anh ta dành cho cháu là không hề thay đổi, chỉ khác ở cách biểu hiện và thêm vào đó là sự kiên trì. Cũng vì thế, khó tin được sau này anh ta sẽ mang lại hạnh phúc cho cháu, nếu cháu chấp nhận anh ta.

Nếu như đã không hề rung động, cháu không nên dùng dằng, lưỡng lự mà cần sớm nói chuyện thẳng thắn với anh ta, đừng để anh ta mất thời gian rồi... tiếc công sức. Cháu cũng nên tâm sự cho mẹ cháu hiểu là cháu không thể tiến tới với anh ta được, để bà không tạo thêm hy vọng cho anh ta, không làm cháu phải khó xử.


                                 (Phụ N Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét