Bướng bỉnh và bản lĩnh

Vợ chồng tôi chỉ có một đứa con trai, cháu học khá tốt, siêng năng, không ham chơi... Chỉ mỗi một tội là con tôi quá bướng bỉnh, không chịu nghe theo lời tôi, thậm chí còn cãi lại nữa.


Gia đình tôi kinh doanh, có công ty riêng, công việc cũng nhiều, chỉ chờ con lớn lên để phụ giúp quản lý. Nhưng cháu nhất quyết không chịu làm công ty nhà, muốn làm ở ngoài cho có kinh nghiệm. Cháu cũng không thích làm quản lý mà lại thích làm kiến trúc. Tôi cố gắng phân tích mà nó nhất định không nghe, tự ý chọn ngành và học thêm về vẽ kiến trúc để chuẩn bị cho kỳ thi vào năm tới đây.

Tôi phải giải thích như thế nào cho cháu hiểu rằng làm công ty nhà thì mọi cái vẫn sẵn sàng, có ba mẹ một bên chỉ bảo. Tôi phải nói sao cho cháu nghe lời?

********​

- Trả lời của Chuyên Viên tư vấn Nguyễn Thị Kim Cúc:

Có lẽ chị đang rất lo lắng, bối rối vì đứa con ngoan nhưng "khó bảo". Cha mẹ thì bao giờ cũng muốn lo cho con. Nguyện vọng của chị cũng hợp lý bởi vì chỉ có con cái gánh vác thì cha mẹ mới yên tâm mà nghỉ ngơi an hưởng tuổi già.

Qua thư chị kể về con mình, tôi thấy cháu rất bản lĩnh và đã gần như trưởng thành, cháu thể hiện được hoài bão và ước mơ của mình, quyết tâm thực hiện qua từng mục tiêu cụ thể như đi học vẽ kiến trúc, chuẩn bị cho kỳ thi đại học vào năm sau. Con trai chị không ỷ lại vào ba mẹ mà tự lập, vươn lên, bằng ý chí và lòng quyết tâm. Ý thức tự giáo dục trong cháu rất cao, không phải đứa trẻ nào cũng có được tố chất này chị ạ. Chị rất may mắn khi có đứa con như thế!

Cháu đã rất tự tin khi quyết định tương lai cho mình. Hành động không nghe lời cha mẹ cũng có thể là do cháu hiểu được năng lực quản lý của ba mẹ hiện tại nên muốn ra ngoài tự lập một thời gian để bản thân mình được trải nghiệm trước khi nhận trọng trách mà ba mẹ giao phó.

Tôi cũng hiểu tâm trạng của chị, đây cũng là mối lo lắng chung của đại đa số các bà mẹ chứ không riêng gì chị cả. Cha mẹ muốn lo cho con tất cả mà đôi khi không quan tâm xem con có muốn như vậy hay không, cứ mãi "bao cấp" như thế vô tình tạo cho con tính ỷ lại, không biết sống tự lập, chỉ biết dựa dẫm vào người khác, không dám có quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Trẻ sẽ khó trưởng thành trong hoàn cảnh như vậy.

Trong cuộc sống, nếu chúng ta may mắn học đúng môn mình yêu thích, làm đúng công việc mình hằng ao ước, đúng sở trường, đúng khả năng thì khi trong công việc sẽ có niềm vui, sẽ phát huy được tất cả khả năng, năng lực sáng tạo rất cao.

Tuy cháu không nghe theo chị nhưng cháu đã học tốt và có định hướng tương lai rất rõ ràng, điều này chị có thể yên tâm. Cháu sống có mục đích rõ ràng, nếu như được sự động viên và khuyến khích từ gia đình, có lẽ cháu sẽ tiến bộ hơn nữa và sẽ rất hạnh phúc...

Chị có thể nói chuyện với con trên tinh thần bàn bạc trao đổi về những ước mơ, công việc và việc quản lý công ty của gia đình một cách thật khách quan dựa trên sự ích lợi của cháu. Chị cũng có thể "thỏa thuận" cùng con một khoảng thời gian để cháu quay về quản lý công ty. Chị có thể giải thích với cháu về công lao gầy dựng bao năm của cha mẹ và cần người kế thừa để khơi thêm trách nhiệm và tình thương yêu của cháu.

Chúc chị và gia đình thật hạnh phúc trước sự thành đạt của con. Thân mến!


Nguồn : Tuổi Trẻ Online 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét