Nền kinh tế đang khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp cắt giảm bớt nhân viên,
sinh viên ra trường gặp khó khăn trong xin việc... nhưng theo các
chuyên gia vẫn có một số ngành nghề cần nhiều nhân lực.
Công nghệ thông tin: Công ty nước ngoài săn đón
Khảo sát về xu hướng nhu cầu nhân lực của Trung tâm Dự
báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (FALMI) tại
27.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM trong các năm 2010-2012, ngành
công nghệ thông tin có nhu cầu nhân lực lớn nhất. Dự báo đến năm 2015
tổng số nhân lực ngành công nghệ thông tin là khoảng 556.000 người, năm
2020 là 758.000. Trong khi đó, số nhân lực đã qua đào tạo của ngành này
đến năm 2010 mới chỉ đạt 337.200 người. Cơ hội việc làm của nhân lực
ngành này vẫn rộng mở trong nhiều năm tới.
Ông Tăng Trị Trọng - giám đốc kinh doanh toàn quốc của
trang web việc làm VietnamWorks.com - cho biết tài năng trong lĩnh vực
công nghệ thông tin và phát triển phần mềm trong suốt mấy năm qua luôn
được các công ty nước ngoài săn đón. Vì theo nhận xét của họ, khả năng
lập trình của kỹ sư Việt Nam khá tốt, làm việc cần cù và chịu khó học
hỏi. Ngoài ra sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin ở Việt
Nam trong thời gian gần đây như thanh toán điện tử, thị trường điện
thoại di động, dịch vụ Internet không dây, dẫn đến việc tăng trưởng
không ngừng về nhu cầu nhân lực trong ngành nghề này.
Sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin đòi hỏi
sức khỏe tốt, thông minh và kiên trì. Thông thạo ngoại ngữ sẽ là một
trong những lợi thế quan trọng nhất giúp các chuyên viên công nghệ thông
tin tìm được công việc tốt.
Marketing: Chưa bao giờ lớn như hiện nay
Nhu cầu nhân lực về marketing chưa bao giờ lớn như hiện
nay. Ngành marketing đứng đầu trong những ngành được doanh nghiệp mời
gọi sinh viên về thực tập tại trang web giới thiệu công việc thực tập
internship.edu.vn. Ngành này cũng là một trong những ngành cung cấp việc
làm nhiều nhất ở các trang web tìm việc làm hàng đầu như
VietnamWorks.com, careerbuilder.vn. Tháng 2-2013, Trung tâm Dự báo nhu
cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM công bố 12 nhóm
ngành nghề “hấp dẫn” nhiều lao động năm 2013. Theo đó, marketing - kinh
doanh - bán hàng là ngành đứng đầu trong bảng công bố này.
Nghề marketing đòi hỏi lòng đam mê, nhiệt huyết dành
cho khách hàng. Các chuyên viên marketing còn phải rất năng động, sáng
tạo, tư duy độc lập và nhạy bén với sự thay đổi. Chuyên viên marketing
là những người hiểu hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng để mang lại
nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty. Họ là người có khả năng tìm ra
thị trường để tiêu thụ sản phẩm cho công ty. Khi nền kinh tế khủng
hoảng, rất cần một lực lượng marketing chuyên nghiệp và hùng hậu để tìm
ra nhiều khách hàng hơn nhằm duy trì hoạt động kinh doanh, đưa công ty
thoát khỏi khó khăn. Thị trường nhân lực cũng theo đó mà thay đổi. Những
nghề nghiệp đã từng rất “hot” như tài chính, ngân hàng, chứng khoán...
hiện đã bão hòa và ngành marketing đang lên ngôi.
Nhân viên tư vấn bán hàng: Nhu cầu tăng
Cũng như ngành marketing, càng khó khăn công ty lại
càng cần những nhân viên tư vấn bán hàng giỏi. Họ chính là những người
trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là khâu cuối cùng trước khi sản phẩm
đến tay người tiêu dùng. Một trong những bí quyết để doanh nghiệp tiếp
tục tăng trưởng và hoạt động thu lợi chính là có được đội ngũ tư vấn bán
hàng chuyên nghiệp.
Trong thời khủng hoảng kinh tế nhưng bán hàng vẫn là
ngành đứng đầu về nhu cầu nhân lực trong rất nhiều trang web việc làm
lớn nhỏ. Theo báo cáo tuyển dụng trực tuyến của trang web
VietnamWorks.com, nhu cầu lao động trong quý 2-2013 đã tăng 14% so với
cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh nhất là ngành
bán sỉ và lẻ (tăng 85%). Tùy vào hình thức bán hàng và quy mô kinh
doanh, nhân viên tư vấn bán hàng có thể không cần bằng cấp cho đến đòi
hỏi trình độ cao đẳng, đại học. Hiện nay, cũng không có trường nào đào
tạo về ngành bán hàng. Những người học về kinh tế hoặc học các ngành
khác nhưng có kỹ năng bán hàng đều có thể làm công việc này.
Ông Tăng Trị Trọng cho biết nhân viên bán hàng giỏi là
người luôn duy trì thái độ tích cực trong công việc, có tham vọng, can
đảm vượt qua nỗi sợ thất bại và bị từ chối. Ngoài ra họ cũng phải hết
lòng tận tâm và nhiệt tình với khách hàng của mình, có tinh thần học hỏi
không ngừng. Ông cho rằng bằng cấp không có nhiều ý nghĩa lắm đối với
nghề này, bởi tất cả kỹ năng liên quan đến công việc đều có thể học
được.
Thu Lý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét