Chọn hướng đi nào sau khi tốt nghiệp đại học?

Đi làm, tự kinh doanh hay học lên cao học... sau khi ra trường? Trăn trở thường trực ấy của sinh viên đã được ông Jonathan Mark Pereira (giảng viên Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA) giúp “khai thông” tại ngày hội việc làm “Một điểm đến - Triệu cơ hội”.
Làm thuê hay làm chủ?
Giữa làm thuê và làm chủ cũng là những băn khoăn đối với sinh viên sắp tốt nghiệp. Thùy Linh - Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM - lo lắng: “Giữa làm thuê và làm chủ, cái nào sẽ phù hợp với sinh viên vừa ra trường?”.

Để trả lời thắc mắc của Thùy Linh, ông Jonathan chia sẻ câu chuyện cá nhân mình khi ông muốn làm quản lý trong ngành vận tải biển nhưng ông lại làm việc ở lĩnh vực logistic (cung ứng dịch vụ) cho một hãng hàng không ở Singapore. Và ông đã chiêm nghiệm ra: “Khoảng thời gian làm việc ở sân bay giúp tôi học được nhiều hơn khi ở giảng đường. Kinh nghiệm tích lũy mới là điều quan trọng. Điều đó đã giúp tôi trở thành giảng viên ở hiệp hội hàng không quốc tế - nơi quản lý tất cả các đơn vị hàng không trên toàn cầu”.

Ngoài ra, ông Jonathan nhấn mạnh : “Nếu tự mở công ty để làm chủ, bạn phải không ngừng học hỏi và cần chú ý phân tích những điểm mạnh - điểm yếu của công ty mình. Mở một công ty cũng như đầu tư cho chính mình, nên bạn cần phải dự liệu tất cả những gì có thể xảy ra để quản lý rủi ro cho tốt”.

Học cao học với mục đích gì?
Việc học sau đại học cũng là mối quan tâm của không ít sinh viên tham dự chương trình. Bạn Trần Thị Bích Hồng - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - phân vân: “Sau tốt nghiệp, em nên học tiếp lên cao học hay tìm việc làm?”.

Đáp lại câu hỏi của Hồng, diễn giả mở lối : “Tốt nghiệp rồi, bạn nên dành ra một, hai tháng để hệ thống lại những gì đã học. Sau đó đi làm từ ba đến năm tháng để có kinh nghiệm. Trong thời gian này, bạn sẽ cảm thấy việc học tiếp lên cao có cần thiết hay không”. Nhắn nhủ thêm với sinh viên, ông Jonathan nói : “Kiến thức là sức mạnh nếu chúng ta biết áp dụng. Học lên cao mà không áp dụng thì cũng không làm được gì”.

Để chứng minh cho lời mình nói, ông phân tích ngay trường hợp cá nhân mình: “Tôi không học cao học nhưng may mắn được làm việc với những người đã học cao học. Trước tiên, bạn nên trả lời câu hỏi học cao học với mục đích gì? Nếu đầu tư này thực sự đáp ứng cho công việc tương lai của bạn thì rất nên khuyến khích”. 

Tiến Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét