Tự tin không đối lập với khiêm tốn

Tình cờ, tôi may mắn được trò chuyện với một nữ doanh nhân thành đạt. Chị xinh đẹp, thông minh và có sức hút đặc biệt với người đối diện. Khi được hỏi về bí quyết thành công, chị chia sẻ: hãy nuôi dưỡng ước mơ, tự tin vào bản thân, đồng thời cần khiêm tốn học hỏi để hoàn thiện mình.

Tôi suy nghĩ nhiều về ý kiến chia sẻ của nữ doanh nhân này. Dường như cả tôi và nhiều bạn bè có thừa tự tin, nhưng thiếu khiêm tốn. Nhiều bạn còn thể hiện mình một cách thái quá mà trở nên kiêu ngạo.

Sự khiêm tốn, giản dị, theo tôi là một biểu hiện của sự tự tin. Khi bạn đã ý thức rõ những điểm mạnh, điểm yếu của mình, bạn sẽ biết cách thể hiện bản thân tốt nhất. Người luôn cố "gồng mình" để chứng tỏ mà cố che giấu điểm yếu của mình thì sẽ khó đạt được thành công. Sự tự tin thể hiện qua cách bạn làm việc, quan hệ với mọi người.

Tôi có cô bạn là sinh viên ngành Luật, luôn tỏ ra mình tự tin và có tố chất của một luật sư bằng cách thường xuyên nói về những điểm mạnh của mình và bác bỏ mọi ý kiến của người khác. Cô nói: "Người tự tin phải biết cách bày tỏ chính kiến của mình mọi lúc, mọi nơi". Cô thường tranh luận với bạn bè trong những trường hợp không cần thiết. Bạn bè góp ý thì cô bảo họ nhu nhược, không dám bày tỏ chính kiến của mình.

Qua những trường hợp trên, tôi rút ra bài học cho mình: tự tin bao giờ cũng đi đôi với khiêm tốn.


Ngân Hà 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét