Siêu vi B có dễ lây không?

Anh họ tôi 40 tuồi, đi khám bệnh thử máu ở 2 bệnh viện, bác sĩ ở bệnh viện đầu tiên nói anh bị viêm gan siêu vi B, gan rất xấu phải điều trị mỗi tháng tốn khoảng 2 triệu đồng, trong 1-2 năm, nếu không sẽ chuyển qua xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viện thứ 2, thử máu nói gan của anh bình thường, kêu 3 tháng sau thử máu khám lại. Anh họ tôi rất phân vân, xin BS cho biết tình trạng của anh có nên điều trị hay không?

Bạn đọc

**********************************

- Trả lời tư vấn của TS.BS LÊ THÚY TƯƠI :

Theo thư của bạn thì tôi chắc chắn anh họ bạn bị nhiễm siêu vi B, bởi xét nghiệm thấy 278,230 copies/ml chứng tỏ việc virus gắn vào ADN của tế bào gan, sao chép, nhân lên là có.

Bác sĩ thứ nhất quan niệm hễ có virus thì phải điều trị ngay. Bác sĩ thứ hai bài bản hơn vì theo quy ước nếu từ 1.000 copies/ml trở lên tức là virus đang hoạt động sao chép, nhân lên rất nhanh, rất mạnh thì mới cần điều trị gấp. Vì thế vị bác sĩ này nói ba tháng nữa xét nghiệm lại mới quyết định điều trị.

Trong điều trị các loại siêu vi hiện chưa có thuốc nào chữa trị tuyệt đối, giống như bạn viêm họng do các lọai cầu khuẩn thì dùng kháng sinh 7 ngày là hết sốt, hết ho, hết đau họng. Siêu vi chưa có kháng sinh đặc hiệu mà chỉ ngăn cản chúng phát triển rồi nhờ hệ thống miễn dịch sẵn có của cơ thể chống lại chúng.

Anh bạn không rượu, bia, thuốc lá là ưu điểm. Tuy nhiên nếu lao động quần quật lại không được ăn uống đủ chất thì làm sao cơ thể có đủ sức đề kháng chống lại siêu vi? Hiện nay theo tôi, nên nghe ý kiến của vị bác sĩ thứ hai. Tuy nhiên chế độ ăn, nghỉ cũng cần được đặt ra dù anh ấy là lao động chính.

Đó là chưa kể chị dâu bạn cũng rất nên đi xét nghiệm bởi siêu vi B lây qua đường tình dục. Nếu chị bị nhiễm siêu vi B thì phải xét nghiệm cả ba đứa con. Bạn không nên đưa thông tin hàng loạt sẽ ảnh hưởng tâm lý của cả gia đình, nhưng nên khuyên chị dâu xét nghiệm và chia sẻ công việc giúp anh ấy có thời gian nghỉ ngơi, đừng làm việc quá sức. Sau ba tháng xét nghiệm lại bác sĩ sẽ quyết định phương thức điều trị.

Xin lưu ý là thuốc điều trị viêm gan B không hề rẻ ở mức 2 triệu đồng một tháng mà giá cao hơn rất nhiều. Hiện nay tỉ lệ nhiễm siêu vi B ở nước ta khá cao. Có thể bị nhiễm vô tình khi cắt tóc, cạo mặt người ta dùng lại dao cạo của người trước có trầy xước, chảy máu; chữa răng mà phòng nha không đảm bảo vô trùng; phụ nữ xăm chân mày, xăm môi, cắt khóe móng gây chảy máu... tất cả đều là yếu tố thuận lợi cho siêu vi chạy vào cơ thể. 

Siêu vi B rất dễ lây, tuy nhiên một số người có sức đề kháng tốt thì chúng không thể gây hại được. Chúng ta thấy có người xét nghiệm HBsAg dương tính nhưng men gan bình thường, bác sĩ gọi là nhiễm siêu vi giai đoạn “cửa sổ”. Những người này cũng phải 3 tháng xét nghiệm một lần, nếu men gan tăng cao thì xét nghiệm tiếp HBV-ADN xem bao nhiêu copies/ml. Mong các bạn lưu ý điều này.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét