Nghề môi giới chứng khoán: cần "nhạy" và quyết đoán

Em muốn làm việc môi giới chứng khoán cần phải có kinh nghiệm gì, và cần những chứng chỉ nào?

Em vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, trong đó em có chứng chỉ phân tích và đầu tư chứng khoán do CED cấp. Em có cần phải học để lấy chứng chỉ hành nghề không, cần những điều kiện gì?

Hùng Anh
**********************************


- Trả lời tư vấn của Mai Đan Thanh - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks :

Chào bạn,

Theo luật chứng khoán của Việt Nam thì môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.

Trên thực tế, ở Việt Nam vẫn chưa có trường đào tạo chuyên ngành này mà chỉ có các khóa đào tạo ngắn hạn (như bạn đã theo học ở CED). Do vậy, để được đào tạo bài bản, bạn cần tham gia các khóa học do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức.

Theo quy định, nhân viên môi giới phải có các chứng chỉ hành nghề do UBCKNN cấp (gồm chứng chỉ những vấn đề cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chứng chỉ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chứng chỉ phân tích và đầu tư chứng khoán). Hoàn tất 3 chứng chỉ trên và đang làm việc tại công ty có liên quan đến môi giới chứng khoán, bạn sẽ được thi để lấy Chứng chỉ môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán (chứng chỉ hành nghề).

Theo Khoản 1, Điều 4 Quyết định số 15/2008/QĐ-BTC ngày 27-3-2008 về việc ban hành Quy chế hành nghề chứng khoán, để được hành nghề môi giới chứng khoán, cá nhân phải được ủy ban chứng khoán cấp chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán. Chứng chỉ này được cấp khi cá nhân đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a. Có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không thuộc trường hợp đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị toà án cấm hành nghề kinh doanh.

b. Chưa từng bị ủy ban chứng khoán xử phạt theo pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán hoặc đã chấp hành xong quyết định xử phạt sau 1 năm, trong trường hợp bị xử phạt.

c. Có trình độ đại học trở lên.

d. Đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, phù hợp với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị cấp.

e. Có các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán, bao gồm :

    - Chứng chỉ những vấn đề cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

    - Chứng chỉ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

    - Chứng chỉ phân tích và đầu tư chứng khoán.

    - Chứng chỉ môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Điều kiện tuyển môi giới của công ty hầu hết là tốt nghiệp đại học các ngành kinh tế, có những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Khi qua vòng sơ tuyển, ứng viên sẽ được công ty hỗ trợ bằng một loạt chương trình đào tạo chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao dịch... Sau đó, việc thành công trong nghề nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào sự cố gắng của cá nhân mỗi người.

Ngoài ra, nếu muốn biết nhiều hơn về nghề này, bạn nên cập nhật thông tin ở một số tờ báo, tạp chí chuyên đề về chứng khoán như Thời báo kinh tế Việt Nam, Thời báo kinh tế Sài Gòn, Đầu tư Chứng khoán, The Economist, Financial Times... và tham khảo các website tài chính trên mạng của BBC, CNN...

Điều kiện để trở thành một người môi giới chứng khoán chuyên nghiệp là bạn cần có mối quan hệ rộng, kỹ năng giao tiếp - thuyết phục tốt, có khả năng phân tích tài chính, dự đoán thông tin chứng khoán nhanh và óc phán đoán cực nhạy để tư vấn cho khách hàng đầu tư với xác suất thành công cao nhất. Ngoài ra, khả năng quyết đoán là một tố chất không thể thiếu khi làm công việc này.

Thị trường chứng khoán đang có xu hướng phát triển nhanh, nghề môi giới chứng khoán sẽ còn phát triển, nhưng bên cạnh đó yêu cầu đối với lao động trong ngành này chắc chắn sẽ cao hơn. Cùng với sự phát triển tất yếu, thị trường và các nhà đầu tư sẽ ngày càng đòi hỏi cao đối với các nhân viên môi giới.

Nếu bạn cảm thấy thích thú và có đầy đủ những tố chất để trở thành một nhà môi giới chứng khoán chuyên nghiệp, hãy ghi danh theo học các khóa đào tạo về chứng khoán để có thể bắt đầu một nghề mới của tương lai đầy hứa hẹn và thách thức này!


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét