Ba lần bị gãy một chỗ, xương có lành không?

Tôi bị gãy xương ngón tay giữa, bốn tuần sau phát hiện xương lệch, không cử động được nên phải mổ xếp xương lại, bắt vít cố định xương. Sau mổ hai tháng, tôi tháo nẹp và tập vật lý trị liệu. Sáu tháng sau khi mổ, tôi nghĩ xương đã chắc nên tập vật lý trị liệu hơi mạnh tay và gãy lại chỗ cũ (gãy lần thứ ba).


Tôi được cố định chỗ gãy bằng nẹp. Hình X-quang chụp cách đây một tháng sau lần gãy thứ ba cho thấy vết gãy rõ hơn. Đúng ra sau một tháng xương phải cải thiện mà sao vết gãy của tôi lại rõ hơn dù bác sĩ đã nẹp tay? Xương gãy ba lần có khả năng lành hay là phần xương đó đã hư? Có cách nào để xương lành lại?

N. TRINH
*************************************

- Trả lời tư vấn của BS TĂNG HÀ NAM ANH :

Theo bạn mô tả, chúng tôi có cảm nghĩ ở lần mổ sắp xương lần thứ hai, bạn được tháo nẹp hơi sớm. Khi nẹp tháo sớm, xương chưa kịp lành hoàn toàn. Hơn nữa, việc tháo nẹp vít của ngón tay để lại các lỗ trên xương ngón tay và nếu bạn tập mạnh quá sẽ làm gãy xương trở lại. Xương ngón tay là loại xương gãy mau lành, thường sau hai tháng. Nếu sau một tháng xương không lành, vết gãy rõ hơn và nhất là bạn không thấy cal xương trên phim, chứng tỏ xương ngón tay của bạn có thể bị chậm lành và đôi khi có thể gây ra khớp giả. Tuy nhiên, cũng có trường hợp phim chụp lên thấy khe gãy rõ hơn nhưng có cal bắc cầu hai đoạn gãy thì xương vẫn có thể lành. Như vậy, tình trạng của bạn có thể ở vào một trong hai trường hợp sau:

Thứ nhất, xương ngón tay của bạn bị chậm lành, không thấy cal xương bắc cầu hai đoạn gãy, khi lúc lắc ngón tay hai đầu xương vẫn di động được. Trường hợp này, cách điều trị là bất động thêm ngón tay hoặc mổ kết hợp xương lại, ghép thêm xương vào nơi gãy để đạt sự lành xương chắc hơn.

Thứ hai, xương của bạn đang lành, khe gãy có thể rộng và thấy rõ hơn nhưng đã có cal xương bắc cầu qua hai đầu xương gãy, lúc lắc ngón tay không thấy hai đầu xương gãy di động, lúc này đang quá trình lành xương. Việc bất động thêm, tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng sẽ giúp xương mau lành và ngón tay không bị cứng sau khi bất động. Mỗi tháng bạn cần chụp phim, kiểm tra mức độ lành xương và dựa trên đó việc tập vật lý trị liệu sẽ tăng lên để lấy lại chức năng ngón tay.


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét