Viết cho con trước ngày cưới

Vậy là chỉ còn ba ngày nữa thôi, con gái mẹ sẽ lên xe hoa. Cuối cùng thì “quả bom nổ chậm” của mẹ đã chuẩn bị khoác lên mình chiếc váy cưới lộng lẫy. Con có thấy niềm hạnh phúc đang dâng đầy trong mắt mẹ không, con gái?
<!-- more -->
Cả tháng nay, con vui sướng đi mua nhẫn, chụp ảnh cưới, gửi thiệp cho bạn bè. Mẹ chỉ mong nụ cười đó sẽ mãi tươi nguyên, dù cho cuộc sống sau này có thế nào chăng nữa.

Con còn nhớ lần đầu tiên con òa khóc trên vai mẹ? Con gái mẹ vốn mạnh mẽ, nhưng lần ấy con đã yếu đuối nhường nào khi người con yêu từ chối tình cảm của mình. Sau khi bình tĩnh lại, hình như con hơi xấu hổ vì phút yếu lòng đó. Con gái à, vết thương tình yêu có thể quật ngã cả người mạnh mẽ nhất trên đời. Bây giờ, con đã tìm thấy một nửa của mình - người có thể lau nước mắt cho con, có thể sát cánh bên con, vực con đứng dậy khi con sai lối.


Thú thực, ngày con dẫn cậu ấy về ra mắt gia đình, mẹ hơi ái ngại. Vì sao ư? Vì mẹ thấy cậu ấy giống con nhiều quá. Tình yêu là một sự bổ khuyết, hòa hợp. Con và cậu ấy đều mạnh mẽ, nóng tính và ngang bướng. Con biết không, khi “cái tôi” được đặt lên quá cao thì hôn nhân sẽ không bền vững. Nếu con hiểu điều đó, con sẽ có cách để điều hòa cuộc sống mới của mình. Hãy là một người vợ biết nhún nhường, con nhé!


Mẹ hiểu, con luôn tự hào rằng mình xinh xắn, đáng yêu. Nhưng con nên biết, ngoài kia có hàng vạn, hàng triệu người lộng lẫy, thu hút hơn con. Người đó chọn con không có nghĩa là cậu ấy chưa gặp gỡ, yêu đương người nào xinh đẹp hơn con. Chọn vợ họ thường chọn cái nết. Con phải biết cậu ấy yêu con vì những đức tính nào, để rồi suốt những năm tháng vợ chồng sau này, dù có xảy ra chuyện gì, con cũng đừng đánh mất những đức tính tốt đẹp của mình trong mắt chồng con.


Vài năm nữa thôi, khi em trai con lấy vợ, mẹ cũng sẽ có thêm một cô con dâu. Mẹ không phải là người xấu tính, nhưng mẹ vẫn thấy một sự mất mát nào đó khi phải chia sẻ tình cảm của con trai mình với một người phụ nữ khác. Con cũng sẽ nhìn thấy sự mất mát đó trong sâu thẳm ánh mắt mẹ chồng. Nếu con biết điều, con sẽ không làm tổn thương bà ấy. Con hãy để mẹ chồng biết rằng, bà ấy đã có thêm một người con thứ hai. Không phải sự giành giật hay ích kỷ mới đem lại một cuộc sống tinh thần đủ đầy. Biết nghĩ cho người khác mới là cách để hạnh phúc được vẹn toàn, con gái à.


Thử nghĩ xem, nếu cậu ấy bắt nạt con trước mặt mẹ, chắc mẹ sẽ tức giận lắm. Vì mẹ nghĩ, rồi suốt đời con gái mẹ sẽ bị chồng lấn át. Cũng thế, nếu mẹ chồng con nhìn thấy con bắt cậu con trai yêu quý của bà lụi cụi đi rửa bát, liệu vị thế của con có được nâng lên trong mắt gia đình chồng?


Con sống trong thời hiện đại, thế nên những câu chuyện xoay quanh ly cà phê mẹ không bàn đến, vì mẹ biết mẹ lạc hậu so với các con. Nhưng dù hiện đại đến mấy, con cũng đừng bỏ quên bữa cơm gia đình. Đó là tình yêu, là thấu hiểu, là trách nhiệm, là đoàn tụ… Đối với người đàn ông, dù có đi khắp nơi, thưởng thức đủ cao lương mỹ vị, nhưng không bao giờ họ quên bữa cơm ấm áp tình thân gia đình.


Đám cưới chỉ là bước đầu, là một sự xác nhận cho tình yêu của hai con. Cuộc sống hôn nhân còn dài và nhiều biến cố, con nhớ trân trọng và giữ gìn.


Mẹ yêu con… Hạnh phúc và vững vàng con gái nhé!

VŨ HOÀI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét