Tránh "yêu râu xanh"

Vợ chồng tôi là giáo viên tiểu học, có hai con gái bốn tuổi và chín tuổi. Gia đình tôi sống trong khu lao động mà hầu hết người lớn suốt ngày lao đầu vào mưu sinh, để con coi nhà trông em, tự lo ăn uống, đi học. Xóm tôi đã có mấy bé bị kẻ xấu “hại đời”, thậm chí có cháu gái mang bầu mà chẳng biết thủ phạm là ai.
<!-- more -->
Chúng tôi đang lo lắng tìm cách bảo vệ hai con gái. Làm sao vừa cảnh báo với các con về nguy cơ bị xâm hại tình dục, vừa để các cháu vẫn giữ được nét hồn nhiên ngây thơ của tuổi mới lớn?


(Hai phụ huynh ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

                                    *********************

Trả lời tư vấn của Bác sĩ Hoa Tiêu :

Anh chị quý mến,

Xâm hại tình dục trẻ em là bất kỳ hành vi tình dục nào mà người lớn (hoặc trẻ lớn hơn) thực hiện với trẻ em, bao gồm: bắt trẻ xem phim, băng hình, sách truyện khiêu dâm; cố tình phô bày thân thể trần truồng trước mặt trẻ em; sờ mó, đụng chạm vùng kín trên thân thể trẻ em, bắt chúng cầm nắm, cọ xát vào bộ phận sinh dục người lớn; thực hiện giao cấu...

Trẻ gái cũng như trẻ trai đều có nguy cơ bị lạm dụng. Thủ phạm đa phần là nam giới nhưng cũng có thể là nữ giới.

Ta có thể nhận biết trẻ bị xâm hại qua các biểu hiện: đột ngột thay đổi hành vi như mút tay, đái dầm hoặc lo âu, hoang mang, sợ hãi, không chịu đi đâu đó, lẩn tránh ai đó, kêu đau ở thân thể đặc biệt là vùng kín, khó khăn khi đi lại, đứng ngồi, không chịu đi khám bệnh, không cho bất kỳ ai chạm vào người, cảnh giác khi đề cập đến vấn đề giới tính, tìm cách thực hiện hành vi tình dục với đứa trẻ khác, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trễ kinh, mang bầu…

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 90% thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen với trẻ. Điều anh chị cần nhớ là không phải trường hợp nào cũng có bạo lực. Trẻ em thường tin tưởng người lớn, nhất là người quen biết. Chúng thường dễ dàng chấp nhận những gì người ta yêu cầu để đổi lấy tình thương yêu hay sự che chở. Đây cũng là lý do vì sao nhiều ca lạm dụng không được phát hiện.

Anh chị không thể nào theo sát con 24/24 giờ, vì thế cần dạy các con những quy tắc an toàn:

Với bé gái bốn tuổi: Giải thích thẳng thắn khi bé thắc mắc về giới tính. Dạy bé bộ phận sinh dục là “tài sản riêng” của cháu, không ai được sờ mó, đụng chạm vào. Nếu ai làm con khó chịu, sợ hãi, phải biết nói “không”, biết phản kháng để chấm dứt hành động xâm hại.

Với bé gái chín tuổi: Dạy bé giữ an toàn khi ra khỏi nhà, phân biệt sự khác nhau giữa hành vi âu yếm yêu thương và hành vi đụng chạm có dụng ý xấu. Khuyến khích bé kể hết với cha mẹ khi bị ai đó làm cho sợ hãi, khó chịu.

- Anh chị cần biết con mình hay chơi, tiếp xúc với ai. Tránh để các cháu đi đâu hoặc chơi một mình. Dặn con không mở cửa, không trả lời điện thoại cho người khác biết là đang ở nhà một mình.

- Trẻ không được đi đâu hay lên xe với người khác mà chưa xin phép cha mẹ.

- Nếu người nào đụng chạm vào thân thể, làm trẻ cảm thấy khó chịu, kỳ cục, sợ hãi, hãy nói “không”, hét to hoặc bỏ chạy, sau đó lập tức nói cho cha mẹ hay người tin cậy biết sự việc.

Anh chị tuyệt đối không trách móc, giận dữ, la mắng khi con báo lại sự việc. Phải khẳng định con không làm gì sai trái và đã quyết định đúng khi nói với cha mẹ về việc bị quấy rối. Cần thường xuyên dành nhiều thời gian cho trẻ, nhất là người mẹ. Anh chị biết đấy, chính trái tim nhạy cảm của người mẹ sẽ nhận thấy những gì bất thường, dù là nhỏ nhất ở đứa con yêu của mình.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét