Dạy trẻ dám thách thức bản thân

Làm thế nào để trẻ dám tò mò, suy nghĩ vượt ra khỏi những giả định có sẵn và sẵn sàng bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân, gia đình để trải nghiệm những điều mới mẻ, chinh phục thành công và xây dựng một tương lai vững vàng nhất?
<!-- more -->
Ông Nguyễn Thành Nhân cho biết có 3 điều mà phụ huynh cần chuẩn bị khi muốn khơi dậy những khát vọng nơi trẻ để các em dám thử thách bản thân.

1. Kiến thức
Theo ông, bố mẹ không nên “bàn giao” con cho nhà trường là xem như xong “nghĩa vụ”. Sự đồng hành của cha mẹ trong việc học cùng con tại nhà đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đó không hẳn là những giờ “kiểm tra” bài tập về nhà, mà có thể là những giờ đọc sách cùng nhau, lắng nghe con kể chuyện trường lớp, bạn bè, chỉ cho con thấy những điều con học được ứng dụng trong thực tế như thế nào. “Điều đó sẽ khơi dậy tinh thần chủ động, ham học suốt đời cho con, thắt chặt thêm tình cảm gia đình thông qua những cử chỉ yêu thương”, ông Nhân khẳng định.

2. Kỹ năng thực hành xã hội
Bên cạnh kiến thức, các trường học ngày càng đề cao vai trò của việc rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội cho trẻ, từ việc tự chăm sóc bản thân, quản lý thời gian, khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, hợp tác với mọi người, hoạch định mục tiêu cuộc đời… Tùy theo những độ tuổi khác nhau mà chương trình rèn luyện này được thiết kế, phát triển cho phù hợp. “Không gì có thể thay thế thực hành” , ông Nhân nói, “Càng nhiều kỹ năng được rèn luyện thành thói quen, khả năng thành công của trẻ càng cao”.

3. Tài chính
Là cha mẹ, không có niềm hạnh phúc nào to lớn hơn khi nhìn thấy con mình khôn lớn và thành đạt. Tuy nhiên, theo ông Nhân, để tạo điều kiện cho con phát triển tốt nhất, chỉ tình yêu thương thôi thì chưa đủ. Cha mẹ cần có một kế hoạch tiết kiệm tài chính hiệu quả, càng sớm thì càng tốt. Kế hoạch tài chính ổn định sẽ tạo nên một nền tảng vững vàng để trẻ có thể tiếp cận những điều kiện sống, học tập tốt nhất, khởi nghiệp một cách tự tin nhằm chinh phục những ước mơ trong tương lai.


QUỲNH LAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét