Vật lý trị liệu có hết thoát vị đĩa đệm?

Tôi mới 30 tuổi nhưng gần đây khi đứng hay ngồi lâu đều bị đau lưng và tê dọc xuống chân. 

Tôi đi khám và được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm hai tầng do ngồi làm việc liên tục, ít vận động. Bác sĩ có chỉ định mổ nhưng tôi sợ nên xin hoãn, hiện đang dùng thuốc. 

Tôi nghe nói bệnh này chỉ cần tập vật lý trị liệu là khỏi. Xin hỏi, điều này có đúng không? Thực hiện như thế nào?

Văn Tuấn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

                                 ****************

Cử nhân vật lý trị liệu Phan Nguyễn Thị Loan, BV ĐH Y Dược TP.HCM:

Chúng tôi đã gặp một số trường hợp như bạn, bị thoát vị đĩa đệm hai tầng, bác sĩ từng chỉ định mổ song sau đó quyết định cho thử vật lý trị liệu trước. Kết quả hoàn toàn khả quan, khoảng sau bốn ngày có thể hết tê chân và khỏe lại sau hai tuần.

Trước tiên, người bệnh sẽ được kéo giãn cột sống cổ bằng máy. Tiếp theo là chọn một trong các phương thức giảm đau: sóng ngắn, siêu âm điều trị, chiếu đèn hồng ngoại, các dòng điện giảm đau. Sau đó sẽ thực hiện các kỹ thuật di động khớp, kéo giãn cơ bằng tay. Song song đó, bạn sẽ được hướng dẫn tập vận động để tự thực hiện ở nhà và cần tuân thủ những tư thế đúng trong làm việc và sinh hoạt.

Sau thời gian điều trị, bạn phải duy trì luyện tập và vận động đúng cách, nếu không bệnh rất dễ tái phát. Khi đã bị đau lưng, bạn cần tránh đi bộ nhiều, không chơi những môn thể thao có lực tác động đột ngột (cầu lông, tennis, đá banh, bóng rổ…). Ngay cả môn yoga bạn cũng cần thông báo với huấn luyện viên về tiền sử bệnh của mình để tránh những động tác có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bơi lội là môn thể thao tốt nhất cho người bị đau lưng.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét