Đừng vội nản

Chào chị Hạnh Dung,

Em 25 tuổi, đã có người yêu gần một năm. Em 26 tuổi, đã có người yêu gần một năm. Trước khi đến với nhau, em biết rõ hoàn cảnh của anh. Anh từng có gia đình và một con riêng đang sống với vợ cũ của anh. Buổi đầu, chúng em có nhiều mâu thuẫn, bất đồng quan điểm nhưng đã dần tìm được cách dung hòa. Chúng em tìm hiểu về nhau rất kỹ, lường trước những khó khăn và nhận ra hai đứa thật sự cần có nhau, nên dự định sang năm sẽ cưới.
<!-- more -->
Tuy nhiên, gia đình em lại không đồng ý, cho rằng em lấy một người từng có gia đình là không thể chấp nhận được, làm mất mặt cha mẹ. Ngoài chuyện đó ra, gia đình em không thể chê trách anh được điều gì khác. Ba mẹ em chỉ muốn em lấy một người mà ông bà đã chọn, dù em không hề có tình cảm với người đó. Em đang phải chịu áp lực nặng nề và rất chán nản, không biết phải thuyết phục gia đình thế nào. Ba mẹ em còn khẳng định, nếu lấy anh thì em cứ cuốn gói theo anh, ông bà sẽ từ em. Chị giúp em một lời khuyên.

Nga (Q.4)

                                 **************

Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Hạnh Dung :

Em Nga mến,

Thời buổi này, đã không còn ai chấp nhận chuyện cha mẹ đặt đâu con ngồi đó. Giới trẻ bây giờ được tự do tìm hiểu, tự do kết hôn và tự chịu trách nhiệm về chọn lựa của mình. Pháp luật nước ta công nhận và bảo vệ quyền tự do kết hôn của mọi người, không cho ai ngăn cản, ép buộc, dù đó là cha mẹ. Mặt khác, chuyện tình cảm của em thế nào, ba mẹ đâu phải là người trong cuộc, làm sao hiểu rõ mà chọn thay em. Một người từng đổ vỡ chẳng lẽ không được quyền làm lại? Sự áp đặt của ba mẹ em là không đúng cả lý lẫn tình. Ba mẹ em phản ứng mạnh cũng có thể không hẳn vì bạn trai của em từng có gia đình, mà do ông bà đã có ý chọn sẵn một người, muốn em phải làm theo mong muốn của mình.


Nếu đúng như em xác định, hai em thật sự hiểu rõ nhau, yêu thương nhau, đã lường trước những khó khăn khi đến với nhau thì phải cố gắng chung sức vượt qua. Ba mẹ đã vậy, trước tiên hai em cần kiên trì thuyết phục, chứng minh hai em chọn nhau là đúng, anh ấy hoàn toàn có thể đem lại hạnh phúc cho em. Hai em cũng có thể nhờ cậy thêm những người thân quen có uy tín với ba mẹ góp lời thuyết phục. Khi đã thật sự cần nhau, dù có phải mất thêm vài năm nữa để được danh chính ngôn thuận đến với nhau trong sự đồng tình của gia đình, cũng là cái giá có thể chấp nhận được. Chưa kể, người được cha mẹ em chọn sẽ nản lòng bỏ cuộc vì nhận ra là dù thế nào em cũng không chấp nhận mình. Đừng nôn nóng, hấp tấp; cũng không được chán nản bi quan. Giải tỏa định kiến của người lớn không phải chuyện một sớm một chiều. Mới có chút sóng gió mà không vượt qua được thì sao có thể nói là yêu nhau? Chỉ sau khi đã cố gắng hết sức, khi không còn thời gian để chờ thêm nữa, hai em mới nên tính đến giải pháp cuối cùng là dùng quyền của mình để làm chủ đời mình. Khi đó, hạnh phúc của hai em sẽ là minh chứng rõ ràng để ba mẹ em nhận ra sự thật, chấp nhận lại con cháu.


Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét