Làm gì khi bạn phạm lỗi?

Kính gửi cô Yên Tâm, 

Con chơi thân với một cậu bạn trong lớp. Nó đối xử với con rất tốt. Tuần trước, lớp con có giờ thể dục, mọi người để cặp sách trong lớp rồi ra sân tập. Lúc hết giờ vô thì có bạn phát hiện mất điện thoại. Cả giờ thể dục, chỉ có cậu bạn con xin thầy ra ngoài một chút nên cả lớp nghi ngờ nó.
<!-- more -->
Đám bạn trong lớp bàn với nhau là lén lục cặp cậu bạn con xem có điện thoại không. Không ngờ là có điện thoại thật. Tụi nó cầm điện thoại gặp cậu bạn con nói chuyện. Cậu bạn con nhận lỗi, xin tụi kia bỏ qua đừng méc cô. Tụi nó thấy cũng tội nên không méc cô nhưng sau đó cả lớp đều biết chuyện, tẩy chay không chơi với cậu bạn con nữa. Giờ con không biết đối xử với nó sao cả. Không chơi với nó nữa vì nó có lỗi cũng đúng, nhưng nhìn nó thui thủi một mình con lại thấy tội. Giờ con phải làm sao hả cô?

Q.H.

                                   ***********

Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Yên Tâm :

Q.H. thân mến,

Đúng là bạn con đã phạm phải một sai lầm lớn. Với sai lầm này, bạn con đã phải trả một cái giá vô cùng nặng nề: mất danh dự, mất bạn bè, bị mọi người khinh rẻ... Thời gian sắp tới của bạn con sẽ là những chuỗi ngày vô cùng khó khăn.

Phàm là người, ai cũng có lúc mắc lỗi. Điều quan trọng là họ có nhận ra mình sai hay không, có quyết tâm sửa chữa, có quyết tâm làm lại từ đầu hay không. Nếu bạn con biết lỗi, quyết tâm thay đổi thì bạn đang rất cần một chỗ dựa từ con. Nếu con cũng quay lưng từ bỏ bạn, rất có thể bạn ấy sẽ nảy sinh những phản ứng tiêu cực, thậm chí là tiếp tục làm những chuyện sai lầm.

Là một người bạn tốt, nếu thấy bạn thực sự hối lỗi, con hãy chìa tay giúp bạn lúc khó khăn này. Bạn ấy đang cô đơn, đang rất cần một người vẫn tin tưởng ở mình để được chia sẻ, được động viên, được tiếp thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, sửa chữa lỗi lầm. Một thời gian nữa, khi mọi chuyện nguôi đi, con có thể thuyết phục các bạn khác trong lớp thôi tẩy chay, rộng lòng tha thứ chuyện cũ cho bạn.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét