Muốn tìm việc nhưng chưa có kinh nghiệm

Em tốt nghiệp cử nhân Trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2012 chuyên ngành quản trị kinh doanh, muốn tìm việc làm phù hợp với năng lực và sở thích của mình.

Tuy nhiên đa số công việc thuộc lĩnh vực nhân sự, hành chính văn phòng… đòi kinh nghiệm 1-2 năm ở vị trí tương đương. Nếu không công ty nào nhận sinh viên mới ra trường, làm sao có 1-2 năm kinh nghiệm như vậy? Mong chương trình giúp đỡ. 

(Lê Trọng Nghĩa)

                                   ***********
Trả lời tư vấn của ĐỖ THỊ HÒA (giám đốc Công ty Career Planning):

Qua câu hỏi của bạn, tôi cho rằng bạn đang rất nhiệt huyết và mong đóng góp những gì mình vừa được học cho các công ty hoặc cho các công việc mà bạn đang nhắm tới. Tuy nhiên, rõ ràng những cánh cổng này lại không chào đón những sinh viên mới ra trường. Tốn chi phí, thời gian, nhân lực để đào tạo một người quen với môi trường làm việc thực tế, cũng như sự khẩn cấp trong việc tìm người đáp ứng được việc ngay là lý do chính để các công ty đưa ra yêu cầu như vậy.

Trước khi trả lời cụ thể câu hỏi, tôi xin chia sẻ với bạn một điều. Kinh nghiệm không phải tự dưng mà có. Và những người mà các công ty trên “mở cửa” chào đón cũng đều đã từng là những sinh viên mới ra trường cả. Vậy, vì sao họ có được số năm kinh nghiệm đó và vì sao nhiều công ty vẫn đưa ra yêu cầu dễ gây lo lắng cho các bạn mới ra trường này?

Câu trả lời là vì trên thực tế, bên cạnh những công ty đòi hỏi kinh nghiệm vẫn có rất nhiều cánh cổng chào đón các bạn sinh viên mới ra trường. Sự nhiệt huyết cộng với quan niệm dễ dàng hướng dẫn các bạn kiến thức mới, tác phong làm việc mới phù hợp với công ty ngay từ đầu là lý do mà nhiều công ty rất hào hứng khi tuyển những vị trí không cần kinh nghiệm.

Tại các công ty đa quốc gia ngay tại Việt Nam, từ lâu họ đã có chương trình “quản trị viên tập sự” chỉ dành cho sinh viên năm cuối hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc. Các công ty này có thể vào tận trường đại học để tổ chức tuyển chọn ứng viên cho chương trình.

Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu mô hình này trên mạng và liên lạc với các công ty để đăng ký thi tuyển. Đây là một cơ hội rất tốt và phù hợp dành cho sinh viên mới ra trường như bạn. Ngoài ra, trên tinh thần học hỏi để lấy kinh nghiệm, bạn cần tập trung hơn trong việc tìm kiếm các vị trí công việc phù hợp với hiện tại, thậm chí chủ động gửi hồ sơ vào các công ty bạn quan tâm để ứng tuyển làm nhân viên thực tập với mức lương khiêm tốn.

Quyết tâm và kiên nhẫn trong giai đoạn này, bạn sẽ có những thành quả rất giá trị trên con đường tìm kiếm các cơ hội làm việc tốt hơn trong tương lai.

Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét