Lúc cần ra tay thì nên ra tay

Một người mua một con rùa hiền lành an phận về nhà, cho nó cõng tên lưng một cái nghiên mực nặng nề. Bạn bè anh ta nhìn thấy ai cũng cảm thấy lạ lùng. Người này chỉ cười đáp:


"Có gì mà lạ lùng, theo như những gì tôi biết thì rùa là loài hiền lành, thật thà, lại có sức chịu đựng lớn, một cái nghiên mực nhỏ này thì có đáng gì? Để tôi cho các anh xem.”

Nói xong, anh ta bắt lấy con rùa, đặt nó xuống dưới một cái chân bàn như một viên gạch. Con rùa không hề động đậy, chỉ giương đôi mắt ngơ ngác nhìn mọi người.

Bạn bè anh ta thấy thế không ngớt lời khen ngợi, thán phục. Chủ nhà, thấy thế càng thêm hứng khởi:

"Sức chịu đựng của con rùa này là rất lớn, hôm nay tôi cho các anh xem nó biểu diễn một trận thỏa thuê”.

Anh ta lại đặt con rùa dưới một hòn đá, dung một cái búa định đập xuống, con rùa đột nhiên ló đầu ra, thấy thế liền há mồm cắn vào chân anh ta một phát, rồi nói:

"Đúng thế, tôi quả là có hiền lành, thật thà, cam chịu lại có sức chịu đựng dẻo dai, nhưng tất cả đều có giới hạn, qua giới hạn đó, chẳng nhẽ tôi cứ ngồi chờ chết hay sao?”

LỜI KẾT:

Nếu như chỉ biết nhẫn nhục chịu đựng, tất sẽ có ngày nối giáo cho giặc. Phải biết giữ gìn sự tôn nghiêm của chính mình, cho dù đối thủ của bạn khỏe mạnh và tài giỏi hơn bạn rất nhiều.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét