Người kinh doanh những món ăn vặt như xoài ngâm, cóc ngâm, khoai lang chiên... không ít,
nhưng đầu tư làm thương hiệu, kinh doanh một cách bài bản những sản phẩm được chế biến từ nông sản lại giúp Trần Anh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Linh Anh, gặt hái thành công.
Gặp Anh Hoàng vào những ngày giáp Tết Quý Tỵ, thấy Hoàng rất phấn
khởi. Cũng dễ hiểu, bởi trong bối cảnh mứt Tết tiêu thụ khó khăn vì tâm
lý e ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lẫn việc thắt chặt chi tiêu
của người tiêu dùng như hiện nay, điều bất ngờ là mứt vỏ bưởi Anh Hoàng
đưa ra thị trường lại được tiêu thụ đến mức "cháy hàng".
Nâng tầm cho nông sản
"Sản phẩm được đảm bảo chất lượng bởi các cơ quan kiểm nghiệm, bao
bì sang trọng, nhưng giá thành không quá cao... Các yếu tố này giúp sản
phẩm của Linh Anh thắng lớn trong dịp Tết vừa qua", Anh Hoàng tiết lộ bí
quyết làm nên thành công trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Khi bắt đầu đưa mứt vỏ bưởi ra thị trường, Anh Hoàng cũng có những e
ngại nhất định bởi khác với những sản phẩm làm nên thương hiệu Linh Anh
trước đây như: xoài ngâm, cóc ngâm, khoai lang chiên..., mứt vỏ bưởi
không phải là sản phẩm đã được nhiều người dùng Việt Nam biết đến. Để
sản phẩm được phổ biến rộng rãi, cần phải có thời gian. Do vậy, Hoàng đã trù liệu sẵn kế hoạch tiêu thụ từng bước cho sản phẩm.
Không ngờ, sản phẩm lại đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng trong
dịp mừng năm mới. Anh Hoàng phân tích: "Công dụng của vỏ bưởi trong việc
tiêu đàm, chống oxy hóa, trị viêm da, làm đẹp tóc... đã được nhiều người biết đến nên khi có sản phẩm đóng gói sẵn, hợp khẩu vị là họ nhiệt tình đón nhận".
Không chỉ mứt, khởi đầu của Linh Anh là cung cấp các món ăn vặt như
xoài ngâm, cóc ngâm... Là kỹ sư điện - điện tử nhưng lại sản xuất, kinh
doanh mặt hàng này, xem ra Anh Hoàng đã làm một việc "trái khoáy". Ngày
đó, nhìn thấy tiềm năng của thị trường, Anh Hoàng quyết tâm đến An
Giang, cái nôi cung cấp xoài, cóc của cả nước, để "tầm sư học đạo".
Không người thân thích, Anh Hoàng vừa đi vừa hỏi, thậm chí là phát
tờ rơi nêu rõ nhu cầu muốn biết "bí quyết" làm xoài, cóc ngâm để "cao
nhân" có thể chỉ hoặc bán công thức cho mình. Nỗ lực của Anh Hoàng rất
may đã được đền đáp bởi một người dân địa phương, nay cũng là đối tác
cung ứng nguyên liệu cho Linh Anh.
Theo Anh Hoàng, một trong những nguyên nhân để sản phẩm của Linh
Anh đến tay người dùng thuận lợi là Công ty đã đưa được hàng vào các
siêu thị lớn. Tuy nhiên, việc này cũng không đơn giản bởi đơn vị cung
cấp phải đáp ứng được những yêu cầu gắt gao từ phía siêu thị. "Ngoài đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp
cung ứng hàng cho siêu thị còn phải đảm bảo cả việc thu hồi khi sản phẩm
không tiêu thụ được.
Thời gian đầu, có sản phẩm tôi cung cấp bị siêu thị trả lại đến
30%, xem như việc bán 70% còn lại là công cốc", Anh Hoàng tiết lộ. Tuy
nhiên, sản phẩm chỉ cần "sống được" trong siêu thị, nghĩa là có lượng
người mua thường xuyên, qua khoảng ba tháng thì chắc chắn được xem là
sản phẩm tốt.
Liên kết để cùng phát triển
Không phải đến bây giờ Anh Hoàng mới làm thương hiệu cho nông sản
Việt. Sau những ngày đầu phân phối các sản phẩm là đặc sản của Đà Lạt
như mứt dâu, rượu vang..., Hoàng đã nhận ra, phải có sản phẩm đầu cuối
mới có thể giúp nông dân Việt Nam thoát được thực trạng xuất khẩu thô
như hiện nay.
Không cần phải "rải truyền đơn" đi tìm đối tác như khi làm xoài,
cóc... ngâm, Hoàng may mắn tìm được một đối tác có kỹ thuật làm ra khoai
lang giòn. Đây không phải là khoai lang sấy khô thông thường mà chỉ sấy
50%, còn lại chiên chân không nên vẫn giữ được độ bùi, ngọt đặc trưng
của khoai lang Đà Lạt. Nhận thấy đó là sản phẩm tiềm năng, Anh Hoàng
mạnh dạn đặt vấn đề liên kết và nhanh chóng nhận được sự đồng ý.
Cơ cấu của sự hợp tác này dựa trên nhiệm vụ của cả hai phía: đối
tác cung cấp công nghệ, Anh Hoàng đảm trách sản xuất, phân phối, làm
thương hiệu, bao bì... Phân công cụ thể như thế nên việc đưa khoai lang
giòn ra thị trường khá thuận lợi. Hiện khoai lang giòn đang là mặt hàng
chủ lực của Linh Anh.
Thành công đến nhanh nhưng Anh Hoàng chưa dám hài lòng, anh vẫn
miệt mài tìm kiếm để có thể đưa thêm nhiều sản phẩm được chế biến từ
nông sản ra thị trường. Hoàng bảo, chỉ khi chủ động được cách thức xử lý
nguồn nguyên liệu, tạo nên giá trị gia tăng, nông dân Việt Nam mới
thoát được cảnh vừa trồng, vừa nơm nớp lo không bán được sản phẩm thu
hoạch.
"Tôi vẫn đang liên kết với các trường đại học chuyên ngành, đặt
hàng những nghiên cứu mới cho sản phẩm làm từ nông sản và sẵn sàng hợp
tác với những đơn vị sở hữu công nghệ chế biến nông sản có tiềm năng",
Hoàng nói vậy.
Nguồn internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét