6 điều không thể ngờ có thể khiến bạn hạnh phúc

6-dieu-khong-the-ngo-co-the-khien-ban-hanh-phucXem một bộ phim buồn, cười gượng, thậm chí đọc báo… cũng có thể khiến bạn hạnh phúc.



Phim buồn

Những bộ phim tình cảm buồn như Titanic hay Atonement (Tạm dịch: Chuộc lỗi) sẽ lấy đi nhiều nước mắt của bạn, tuy nhiên, sau khi bộ phim kết thúc, bạn sẽ bất giác nhìn lại chuyện tình cảm của bản thân, từ đó thấy trân trọng mối quan hệ tình cảm mà mình đang có và thấy hạnh phúc hơn.

Trong nghiên cứu của Đại học Ohio (Mỹ) trên 361 sinh viên, các đối tượng tham gia được xem phiên bản đã giản lược của phim Atonement, sau đó viết một đoạn văn ngắn giải thích cách bộ phim khiến họ liên tưởng tới cuộc sống của bản thân.

Kết quả cho thấy càng thấy buồn khi xem phim, sinh viên càng có xu hướng viết về người thật và những trải nghiệm thật của mình. Mức độ hạnh phúc của họ sau khi xem phim vì thế cũng tăng theo.

Già nua

Kết quả chụp não bộ cho thấy dù ở bất cứ độ tuổi nào, các tế bào chất xám đều “tưng bừng nhảy múa” mỗi khi chúng ta chú ý tới một điều gì đó tích cực, dù là một đứa trẻ dễ thương hay một hành động hào phóng, tốt bụng.

Ngoài ra, khi chúng ta về già, các tế bào thần kinh phản ứng bớt mạnh mẽ hơn với những kích thích tiêu cực mà chúng ta nhìn và nghe thấy. Kết quả là cảm giác hạnh phúc sẽ chiếm ưu thế.

Trong một cuộc khảo sát mới đây, 42% đối tượng tham gia trên 50 tuổi cho biết họ cảm thấy lạc quan hơn về những năm tiếp theo của cuộc đời và 60% cho biết họ thấy mình trẻ hơn ít nhất 5 tuổi so với độ tuổi thật ghi trên bằng lái xe của họ.

Nụ cười gượng

Lời khuyên “hãy cười nhăn nhở và cố nhẫn nhịn” suy cho cùng không phải bang quơ. Nghiên cứu của Đại học Kansas (Mỹ) cho thấy thực hiện một nụ cười gượng có thể giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng của một người.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học dùng những mẩu đũa đặt vào miệng các đối tượng tham gia để tạo ra những kiểu cười khác nhau, từ cười ngoác miệng rộng cho tới mở hé miệng. Sau đó, họ được yêu cầu vào trải qua những bài kiểm tra gây áp lực lớn như đặt tay vào nước đá.

Kết quả cho thấy những người cười thật hay cười gượng đều có nhịp tim chậm hơn sau khi kết thúc thí nghiệm. Đây là dấu hiệu cho thấy họ không bị stress.

Thứ Năm

Sau khi chúng ta vượt qua được ngày thứ Hai buồn chán, ngày thứ Ba kinh khủng, ngày thứ Tư thiểu não thì ngày thứ Năm trong tuần sẽ mang tới cho chúng ta cảm giác hạnh phúc.

Nghiên cứu của Đại học kinh tế London (Anh) đã theo dõi tâm trạng của 45.000 người thông qua một ứng dụng của điện thoại. Theo kết quả, những người tham gia đều có cảm giác thứ Năm là một ngày thứ Sáu mới. Họ thấy vui vẻ vì có cảm giác sắp được nghỉ cuối tuần.

Hy sinh ít hơn cho con cái

Những bà mẹ tận tụy với con cái, tin rằng một người mẹ nên hy sinh tất cả những khao khát, hạnh phúc của họ cho con cái có xu hướng trầm cảm nhiều hơn những bà mẹ cho rằng chỉ cần chăm sóc con cái vừa phải.

Tình trạng trầm cảm của người mẹ có thể ảnh hưởng xấu tới tình cảm mẹ con và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, lo lắng, sự tự tin và các vấn đề khác ở trẻ.

Đọc báo

Nếu bạn đang từ bỏ thói quen đọc báo, hãy bắt đầu lại ngay từ ngày mai, có thể chọn báo giấy hoặc theo dõi thông tin từ các trang báo điện tử.

Nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ) khảo sát thói quen sử dụng thời gian rỗi của 30.000 người cho thấy đọc báo tạo cho con người cảm giác vui vẻ hơn khi xem TV.

(Theo TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét