Làm sao bỏ tính tự ái?

Cháu hai mươi hai tuổi, đã nghỉ học và đang học nghề ở một tiệm làm tóc. Nhưng cháu gặp nhiều trở ngại vì một tật xấu: hay tự ái. Mỗi lần có ai nói động tới là cháu buồn (mà không giấu được), còn nói nặng hơn thì cháu tự ái muốn bỏ về.


Cháu rất khổ sở về chuyện này. Đã nhiều lần cháu tìm biện pháp chống lại “nó”, nhưng chỉ vài ngày thì mọi chuyện lại như cũ. Mong cô giúp cháu cách nào thật hữu hiệu, nếu không chắc cháu… mất tiền vì bỏ học quá!

                             ***********************

Trả lời tư vấn của TS Nguyn Thị Oanh :

Cháu thân mến,

Chính cháu đã thấy tự ái chỉ hại cho bản thân: mất bạn và thậm chí mất việc. Việc cháu ý thức được điều đó và muốn sửa thói quen này là bước đầu rất tích cực. Nhưng cháu phải kiên trì từng bước và đừng nản lòng.

Tự ái xuất phát từ CÁI TÔI quá lớn. Ai động tới mình cũng “nhảy dựng” lên. Cháu hãy suy nghĩ thật kỹ trên từng vụ việc. Những gì người khác nhận xét về cháu trong một trường hợp đặc biệt nào đó có đúng không? Nếu đúng, hãy nhận thiếu sót và sẵn sàng sửa sai. Nếu người ta nói không đúng, hãy ôn tồn, bình tĩnh trình bày lại vụ việc cho họ hiểu.

Tự ái cũng xuất phát từ sự thiếu tự tin vì người tự tin không sợ sự thật, không sợ sự phê bình và dễ dàng nhận sai lầm của mình.

Có vậy là vì họ ý thức rằng bản thân họ có giá trị. Cháu hãy xây dựng sự tự tin bằng một lối sống tích cực, có ích, hiểu biết. Dù đã nghỉ học nhưng cháu cũng nên đọc sách báo để phát triển kiến thức. Người tự tin không sợ mất mát gì.

Ngoài ra, cháu nên thường xuyên nhìn lại bản thân và tập làm chủ cảm xúc của mình. Sáng sớm hay tối trước khi đi ngủ, cháu nên dành 15-20 phút thinh lặng để “duyệt” lại các biến cố trong ngày, xem xét lại cái gì mình đúng hay chưa đúng để tự điều chỉnh. Trước khi đi làm nên có một quyết tâm cụ thể nào đó, ví dụ như không phản ứng mạnh với việc gì đó, với ai đó; làm thật tốt mọi việc được giao phó. Tối về nhà cháu xem xét lại coi mình có thực hiện được quyết tâm đó hay không? Và mỗi lần cháu sẽ tiến bộ thêm một chút.

Cháu đừng nôn nóng, mà nên đi từng bước nhỏ. Hôm nào thành công hãy tự thưởng mình, một ly nước mía hay một gói ô mai chẳng hạn. Hôm nào lỡ tự ái, không giận và nhất là ghét mình mà quyết tâm ngày hôm sau xin lỗi người mà mình đã làm phiền lòng. Mỗi ngày một chút, đừng bỏ cuộc, hãy kiên trì.

Báo phụ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét