Kỹ năng giao tiếp : Nhà có khách

Bạn bè lâu ngày gặp lại, họ hàng ở quê ra... thường làm thay đổi sinh hoạt gia đình, thậm chí đôi lúc cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình. Đôi lúc bạn phải thật khéo léo để không làm mất lòng khách, đồng thời cũng giữ được không khí vui vẻ trong gia đình.


1. Xác định rõ mối quan hệ

Những người bạn quen biết từ khi chưa lập gia đình, họ hàng từ quê ra thi đại học, khám bệnh, người ở quê lỡ độ đường... Chắc chắn nếp sinh hoạt nhà bạn sẽ bị ảnh hưởng, nếu không nói là đảo lộn. Bạn sẽ phải thu xếp công việc dành thời gian tiếp khách, để họ khỏi chê bạn khinh người, phải thu xếp cả chuyện ăn ngủ cho khách, để họ khỏi chê là bạn bạc đãi. Chưa kể khách khứa có thể không biết cách sử dụng các vật dụng và làm hỏng chúng.

Sẽ có rất nhiều vấn đề được đặt ra. Vì vậy bạn cần phải xác định những mối quan hệ, những người khách nhất định nên đưa về nhà và nên tiếp đãi họ chu đáo. Với những mối quan hệ xã hội không thật sự thân thiết, kiểu xã giao thì bạn không nên đưa họ về nhà. Ngược lại, với những người họ hàng và nhất là khi họ đang gặp khó khăn, bạn phải cư xử chu đáo cẩn thận.

2. Hạn chế những phiền phức

Vợ hoặc chồng bạn có thể không hiểu rõ mối quan hệ của bạn với khách, con cái bạn có thể khó chịu khi sinh hoạt bị ảnh hưởng... là những vấn đề bạn cần lường trước. Có thể bạn nên "hội ý" với những người trong gia đình mình. Giải thích cho họ hiểu rõ mối quan hệ của bạn với khách cũng như những khó khăn mà khách đang gặp phải, đôi lúc có thể bạn còn phải nói rõ những phiền phức, mà thành viên cùng cả gia đình có thể phải đối mặt.

Bạn cũng nên kêu gọi thành viên gia đình mình chấp nhận để vượt qua những phiền phức này, chỉ trong một thời gian nhất định mọi chuyện sẽ quay trở về bình thường. Chắc chắn khi bạn đã "công tác tư tưởng" trước, sẽ hạn chế được những chuyện không hay có thể xảy ra.

3. Khéo léo trong cư xử

Với những người khách thân thiết mà chắc chắn bạn phải tiếp đãi, lưu giữ họ tại nhà mình, tốt nhất dù muốn hay không bạn cũng phải tỏ ra thật hiếu khách. Bạn nên tránh những chuyện hiểu lầm không đáng có. Nếu có thể bạn nên sắp xếp công việc của mình để dành thời gian tiếp chuyện, trong phạm vi khả năng có thể, nên giúp đỡ để công việc của họ đạt kết quả tốt nhất.

Nếu bạn bận công việc, nên sắp xếp cho khách có những thời gian thư giãn hợp lý, để họ không cảm thấy buồn chán và bị bỏ rơi. Bạn và người nhà cũng nên tránh có những cử chỉ hành động có thể làm khách hiểu rằng gia chủ khó chịu. Thậm chí trong thời gian này, nếu gặp phải những phiền phức bên ngoài bạn cũng nên gạt sang một bên, để về nhà với vẻ mặt tươi tỉnh.

4. Chấp nhận hy sinh khi cần thiết

Trong những trường hợp nhất định, bạn có thể phải chấp nhận mất thời gian công sức, thậm chí tiền bạc vì người khách của mình. Bạn cũng nên hiểu rằng, trong trường hợp gặp khó khăn và thực sự cần thiết họ mới phải làm phiền đến bạn. Nếu là những người họ hàng dù là họ hàng xa, bạn cũng nên xác định rằng họ chính là những sứ giả của họ hàng ở quê. Nếu bạn cư xử lạnh nhạt, lập tức bạn sẽ không nhận được những thiện cảm, mối thịnh tình mỗi lần bạn về thăm quê. Ngược lại nếu bạn tỏ ra hiếu khách, nhiệt tình... bạn sẽ được họ đáp lại tương tự thậm chí là nhiều hơn.


 Hải Nguyệt 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét