Làm nên những chuyển biến kỳ diệu

Nếu bạn đang tìm kiếm một lối thoát, một sự khởi đầu mới cho bản thân, điều này rất có thể sẽ giúp ích cho bạn. Chuyển biến là khi bạn thoát khỏi cách tư duy cũ kỹ, nặng nề và thay thế bằng một quan điểm mới mẻ, tích cực.

Sự chuyển biến thường diễn ra vào những lúc bạn ít ngờ nhất. Nó hệt như khi bạn đang tập xe đạp. Phút này bạn không giữ nổi thăng bằng nhưng phút sau, bạn đã chạy được xe.

Chuyển biến rất có thể là kết quả sau những kinh nghiệm bạn đã trải qua, dưới muôn hình vạn trạng : bạn quyết định từ bỏ một thói quen không hay, bạn chợt nhận ra một xu hướng xấu trong thái độ, cách cư xử của mình...

Có một cách rất đơn giản. Hãy nhìn nhận lại toàn bộ thói quen của bản thân mà bạn cho rằng mình cần phải thay đổi. Sau dó tự nhủ mình muốn thấy sự chuyển biến ở đây. Ví dụ, nếu bạn uống quá nhiều rượu bia, hãy thầm ước mình sẽ bỏ được thói quen này. Nếu phát hiện mình là người luôn đến trễ, ước mình trở thành người đúng giờ. Nếu thiếu kiên nhẫn, ước ngày nào đó, mình sẽ nổi tiếng với tính kiên nhẫn...

Có lần, tôi đang ngồi nói chuyện với một người. Bất chợt, anh nhận ra mình có tính hay phê phán. Anh thốt lên : “Không thể tin nổi mình từng sống như thế”. Lúc này hay lúc khác, có những điều bạn chợt hiểu ra như thể mình chưa từng biết đến. Đó chính là khi bạn tự nhủ mình muốn thấy những chuyển biến. Và chính những chuyển biến nho nhỏ này sẽ làm nên cả một cuộc sống mới cho bạn.

Điều này không chỉ vì một chuyển biến nào trong tư duy mà còn vì bạn tự rèn luyện cho mình khả năng đàn hồi, uyển chuyển trong thay đổi. Giả sử ai đó nhận ra thói quen “nóng nảy” của mình và cất giữ chuyển biến với nhận thức mới mẻ này ở đâu đó. Rồi mỗi khi cần thiết, anh ta sẽ tự dùng nó để nhắc nhở bản thân, rằng mình là người có khả năng thay đổi. Cùng với khả năng thay đổi, niềm tự tin cũng được củng cố.

Trong cuộc đời tôi cũng có những chuyển biến như thế. Trước hết, giống như nhiều người khác, tôi rất dễ nổi sùng trước những lời chỉ trích. Nhửng lời nhận xét, phê phán của người khác rất dễ làm tôi có cảm giác bị tấn công. Vậy là tôi phải phòng thủ và tự vệ. Nhưng khoảng 15 năm trước, tôi đã làm nên một chuyển biến. Vào lần đó, khi bị phê phán, bằng bản năng trỗi dậy, tôi muốn được bảo vệ như thường lệ, các ý nghĩ giằng co trong đầu tôi. Thế nhưng lần đầu tiên, tôi chợt nhận ra điều gì đó, rằng các cảm xúc này sẽ chỉ đẩy vấn đề lên, và rằng tôi có quyền lựa chọn cho mình một phản ứng, đồng thời một cảm xúc đi kèm với nó.

Tôi thấy rõ mình là người tạo ra mọi ý nghĩ. Những lời chỉ trích kia đang nhắm đến tôi nhưng khi đã vào đầu tôi, nó phải chịu sự quyết định của các ý nghĩ. Thiếu sự đồng tình của ý nghĩ, nó chằng là gì cả!

Tôi so sánh nó với tấm séc – một khi chưa được ký, nó hoàn toàn không có giá trị. Chính vì thế, chỉ khi nào tôi cho phép, những lời chỉ trích kia mới có khả năng làm tôi bị tổn thương.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi gạt bỏ được những lời phê phán – không tổn thương, cũng không muốn tự vệ, trả đũa. Kể từ sau lần đó, tôi rất ít khi bận lòng trong những tình huống tương tự.

Những gì tôi trải qua dĩ nhiên không hề đặc biệt mà chỉ là một trong số rất nhiều những ví dụ mà thôi. Tôi muốn chia sẻ với các bạn câu chuyện này bởi một khi bạn nhận thấy mình có thể làm nên một thay đổi, bạn sẽ tiếp tục với các thay đổi khác trong cuộc đời. Và thường những thay đổi này được bắt đầu chỉ với ý nghĩ, với hy vọng rằng mình còn cách tư duy, còn con đường khác cho những mâu thuẫn, khó khăn trong cuộc sống.

Trích từ  "Thăng tiến trong sự nghiệp" – Richard Carlson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét