Cảm ơn những ai làm việc với bạn

Có một điều người đi làm ở hầu hết mọi ngành nghề đều phàn nàn. Đó là họ cảm thấy hoàn toàn không được biết ơn hoặc nếu có thì quá ít. Người ta ngầm hiểu một thông điệp rằng với những người lao động, có được việc làm là điều may mắn. Đòi hỏi, chờ đợi, hy vọng vào lòng biết ơn dù lời nói hay hành động đều được cho là không quan trọng, không cần thiết.

Thế nhưng là con người thì ai cũng có nhu cầu được biết ơn. Được biết ơn, người ta cảm thấy hạnh phúc, bớt căng thẳng hơn và trung thành hơn. Người được biết ơn sẽ là những người làm việc chăm chỉ, có tinh thần đồng đội cao. Họ ít nghỉ việc, đi làm đúng giờ, hòa đồng với mọi người, có óc sáng tạo và luôn hướng tới sự hoàn thiện. Ngược lại, người cảm thấy chưa được biết ơn đúng mức sẽ trở nên oán giận, đánh mất lòng nhiệt tình trong công tác. Họ lười biếng, thờ ơ, dễ bị chọc giận và rất khó làm việc chung. Họ cũng đồng thời là đối tượng dễ bị tác động bởi những chuyện nhỏ.

Thật không may, tôi không có phương pháp nào để giúp bạn cảm thấy được biết ơn. Tôi chỉ có thể đề nghị hãy biết ơn người khác mà thôi. Nhưng tôi cho rằng hai điều này có quan hệ với nhau khá mật thiết. Trên thực tế, tôi nghiệm thấy càng biết ơn người khác, tôi càng cảm thấy dễ chịu về bản thân. Và phần thưởng đi kèm với nó là những ai làm việc chung với tôi có vẻ biết ơn tôi hơn.

Xung quanh chúng ta, kể cả những người đang làm việc “thuộc bổn phận của họ” cũng muốn được biết ơn. Hãy thường xuyên khen ngợi họ, gửi họ một tấm thiệp, một bức thư điện tử, một vài lời nhắn nhủ viết tay, một cuộc điện thoại. Nếu gặp trực tiếp, hãy nhìn thẳng vào mắt họ và nói lời cảm ơn chân thành. Ngoài ra, khi có dịp hãy tặng quà hoặc làm bất cứ điều gì để họ biết bạn thật sự biết ơn họ.

Phát thư là việc của người đưa thư, nhưng hãy cảm ơn họ. Tương tự, gửi một tấm thiệp viết đôi lời cảm ơn đến người đã hợp tác làm ăn với bạn, đã sử dụng dịch vụ công ty bạn. Hãy để người thư ký, nhân viên biết bạn hiểu giá trị công việc của họ đang làm và sự hiện diện của họ trong cuộc sống của bạn. Bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi, mà dù không có đi chăng nửa, đây vẫn là việc đáng làm.

Vài lần trong năm, khi để bịch rác ngoài cửa cho người đổ rác đến lấy, tôi lại bỏ trong phong bì một tấm thiệp cùng chút tiền bồi dưỡng cho người làm công việc đặc biệt này. Kể từ đó, người đổ rác thường vẫy tay chào mỗi khi gặp tôi chạy bộ buổi sáng và không chỉ thế, anh rất vui vẻ những lúc nhà tôi có nhiều rác hơn thường lệ.

Nhờ biết ơn mọi người, quan hệ của bạn trong công tác sẽ được củng cố. Quan trọng hơn hết, bạn làm cho một ngày trở nên tươi sáng hơn với mọi người và với chính bạn.

Thể hiện lòng biết ơn cho bạn có cảm giác dễ chịu, hài lòng, rằng mình đang đi đúng hướng. Nó còn là điều giúp bạn trút bỏ căng thẳng. Bạn vui vì biết mình đang giúp ai đó có cảm giác được biết ơn.

Nhớ có lần tôi có chút mâu thuẫn với người làm việc chung. Tôi cho rằng cô ấy đã không đáp ứng được kỳ vọng của tôi về mặt chuyên môn và hai chúng tôi gần như cãi cọ to tiếng. Thế rồi, tôi chợt nhận ra một điều : cô đã làm việc chăm chỉ nhưng cảm thấy chưa được biết ơn. Tôi quyết định chuyển hướng, không tiếp tục xoáy sâu vào những gì chưa hài lòng. Tôi nghĩ đến việc cô đã làm và viết ra một danh sách những ưu điểm của cô kèm theo lời biết ơn. Đó là một lời khen thật lòng xuất phát từ đáy lòng tôi. Khoảng một tuần sau, cô viết và gửi cho tôi đôi lời, trong đó cô cũng đưa ra những điểm dễ chịu ở tôi. Phần thưởng đi kèm với nó là tiến triển thấy rõ trong những gì tôi kỳ vọng ở cô trong công việc. Vậy là, không cần đến tranh đấu, nỗ lực gì đặc biệt to tát, tôi đã cải thiện được mối quan hệ của chúng tôi, đưa nó trở lại nhịp nhàng.

Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng, tôi không hề dùng lời cảm ơn như mánh khóe để lôi kéo cô. Tôi làm thế vì thực sự nhận ra cô cảm thấy chưa được biết ơn đúng mức. Và đúng như tôi dự đoán, ngay khi được cảm ơn và hiểu những lời cảm ơn đó là chân thành, cô đã không phụ lòng tôi.

Không phải lúc nào bạn cũng tức thì nhận được những phản hồi tích cực như thế. Rất nhiều lần, tôi thể hiện lòng biết ơn mà không nhận được một tín hiệu nào. Thế nhưng, điều này không thành vấn đề. Bởi trong lòng tôi đã rất vui và biết mình đã làm đúng. Hiếm khi có điều gì làm tôi vui hơn khi được thể hiện lòng biết ơn đến những ai làm việc với tôi.

Trích từ  "Thăng tiến trong sự nghiệp" – Richard Carlson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét